Đổ mồ hôi trên 'Shark Tank' thì sẽ bớt 'đổ máu' trên thương trường

07/11/2019 21:38 GMT+7

Chương trình Thương vụ bạc tỉ (Shark Tank) mùa 3 đã khép lại với những số tiền đầu tư ấn tượng cùng với những triết lý kinh doanh từ các 'cá mập'.

Mùa 3 của chương trình ghi nhận tổng số tiền cam kết được đầu tư lên đến 449 tỉ 560 triệu đồng. Đây là một con số kỷ lục trong các mùa của Thương vụ bạc tỉ. Số tiền này gấp đôi con số của mùa 2 là 206 tỉ 541 triệu đồng và gấp 4 lần con số của mùa 1 là 106 tỉ 651 triệu đồng. Bên cạnh đó, start-up Luxstay đã thuyết phục Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng “rót” 6 triệu USD vào dự án. Đây là màn gọi vốn lớn nhất trong lịch sử của Thương vụ bạc tỉ và từng gây xôn xao dư luận.
Ngoài ra, chương trình cũng gây ấn tượng bởi sự “mạnh tay” của các “cá mập” khi có nhiều dự án gọi vốn thành công lên đến 1 triệu USD như Telepro hay Revex. Đặc biệt sự xuất hiện của chủ đoàn lô tô Tân Thời trong chương trình đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả. Đa số mọi người đều ủng hộ và tỏ ra cảm phục với Shark Liên khi bà quyết định đầu tư để giúp đỡ những người trong cộng đồng LGBT có cuộc sống tốt hơn.

Dự án Luxstay gây ấn tượng với màn thuyết trình gọi vốn và số tiền đầu tư “khổng lồ”

Ảnh: BTC

Kết thúc mùa thứ 3 của Shark Tank Việt Nam, các “cá mập” cũng đã có chia sẻ về những triết lý trong kinh doanh để các start-up rút kinh nghiệm ở những mùa sau. Shark Nguyễn Hòa Bình tâm sự ông vừa mừng vừa lo. Mừng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng "máu lửa", kỹ năng start-up rất tốt, nhưng cũng lo vì trong số đó còn rất nhiều start-up mơ mộng. Shark Bình nhắn nhủ: “Hi vọng start-up Shark Tank của mùa 4 sẽ rút kinh nghiệm để mình thực tế hơn. Đồng thời xác định lên Shark Tank phải sẵn sàng bị "ăn chửi" nếu sản phẩm của mình thực sự chưa tốt. Đổ mồ hôi trên Shark Tank thì sẽ bớt "đổ máu" trên thương trường, những lời khuyên của Shark sẽ giúp cho các bạn tốt hơn, tránh được nguy cơ thất bại”. Ngoài ra, “cá mập” này cũng khuyên các doanh nghiệp trẻ nên tham gia Shark Tank của Mỹ để học hỏi về tính thực tế và logic khi gọi vốn.
Bên cạnh đó, “cá mập” Nguyễn Thanh Việt cũng chỉ ra những điểm hạn chế của các start-up trong mùa 3, nhà đầu tư cho rằng các chủ nhân của những dự án vẫn còn gặp vấn đề về lạm giá và lạm phát định giá doanh nghiệp. “Cá mập” Nguyễn Thanh Việt chia sẻ: “Trong vòng vài phút tôi hơi choáng về định giá. Mình nên đưa start-up về thực tế và đưa giá trị của mình cho start-up chứ không phải là đưa tiền. Tôi muốn giúp con người có đam mê thực hiện được giấc mơ nhưng phải đặt được giá trị của mình vào đấy”.
Cuối cùng, Shark Nguyễn Mạnh Dũng, người hỗ trợ dự án 6 triệu USD đưa ra lời khuyên cho các nhà khởi nghiệp trong việc thuyết trình khi đứng trước các nhà đầu tư: “Việc thuyết trình nên đi vào trọng tâm và phải hiểu được người nghe muốn gì, hiểu khách hàng mục tiêu của mình là ai để chuẩn bị những con số. Thông thường người ta sẽ bị cuốn hút bởi những con số rõ ràng, mạch lạc, logic, nếu bạn làm được điều ấy thì câu chuyện của bạn bắt đầu lôi cuốn. Người ta sẽ bị kích thích bởi những con số tăng trưởng, những cái mình đã làm được. Start-up làm gì cũng phải chuyên tâm, tập trung”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.