Diva Mỹ Linh: ‘Tôi thấy yên tâm khi anh Quân có tóc bạc’

12/08/2018 11:10 GMT+7

Đêm đầu tiên của tour diễn xuyên Việt Mỹ Linh Tour 2018: Thời gia n đã diễn ra vào tối qua, 11.8, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Đây cũng là tour diễn sau 12 năm của diva Mỹ Linh, kể từ Mỹ Linh Tour 06. Đêm nhạc diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ, khoảng thời gian không quá dài, không quá ngắn, mà vừa vặn, cũng giống cách sống của Mỹ Linh mà nhiều người vẫn hình dung.

Người ta vẫn thường đặt câu hỏi, nếu không có Anh Quân và ban nhạc Anh em, Mỹ Linh sẽ như thế nào? Có câu hỏi đó là bởi rõ ràng, Mỹ Linh trước và sau khi có Anh Quân đi trên hai ngả đường khác nhau. Nhưng tất nhiên,  Mỹ Linh được “thật là Linh” khi ở bên Anh Quân.

My-Linh
Mỹ Linh thực hiện tour diễn xuyên Việt sau 12 năm Ảnh Đại Ngô

“Có một người bạn mà tôi yêu lắm, đó là Anh Quân”

“20 năm trước, đó là quãng thời gian tuyệt vời nhất của tuổi trẻ chúng tôi. Đó là quãng đường chông gai nhất, vất vả nhất. Nhưng chúng tôi đã có những Tóc ngắn, Hương ngọc lan… Ngày hôm nay, những câu chuyện của kỷ niệm sẽ được kể bằng âm nhạc. Mong rằng các bạn cũng thấy ký ức, kỉ niệm của mình trong đó. Và đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi”, Mỹ Linh nói những lời đầu tiên trong đêm nhạc của mình.  

Bản thân chị cũng chia sẻ những kỷ niệm riêng tư của mình bằng âm nhạc. “Có một người bạn mà tôi yêu lắm, đó là Anh Quân. Người luôn đứng sau, luôn làm mọi điều cho tôi bước đi trên con đường âm nhạc của mình. Có hôm nửa đêm chợt tỉnh giấc, nhìn sang phòng thu thấy đèn sáng, tôi thấy yên tâm ngủ tiếp. Tôi biết có một người ở đó vì tôi. Có đêm, tôi nhìn thấy anh có tóc bạc, Tôi thấy yên tâm khi anh Quân có tóc bạc vì có người già đicùng mình. Tôi không phải già một mình”, Mỹ Linh nói.

My-Linh
Ca sĩ Mỹ Linh hát cùng con gái Mỹ Anh Trương Ảnh Đại Ngô

Trước khi hát ca khúc Gửi anh do chị viết lời, Anh Quân viết nhạc, Mỹ Linh kể: “Anh Quân viết nhạc và động viên tôi: “Em viết lời đi!”. Hồi ấy, hai con Mỹ Anh và Anh Duy bị sốt, đêm tôi chăm con mà sợ ngủ quên mất nên đeo tai nghe để nghe nhạc. Lúc đó, trong tôi hân hoan niềm hạnh phúc khi nhìn những con người thân thương bên cạnh mình”. Chị bảo: "Chẳng phải là hào quang sân khấu, hạnh phúc với tôi chính là gia đình”.

Ngày ngày đi đón con ở trường về nhà, nghe tiếng con yêu mỗi lần gọi mẹ thân thương và ấm áp; ngày ngày bắt gặp những con người nơi ấy, có khi chẳng nói chuyện bao giờ, thấy vừa quen vừa lạ, Mỹ Linh đã viết lời ca khúc Một ngày. Gia đình đã trở thành chất xúc tác tạo nên bước ngoặt cho Mỹ Linh. Năm 2011, album Tóc ngắn Acoustic -  Một ngày được thực hiện đánh dấu dấu mốc mới của Mỹ Linh với những ca khúc về gia đình, trải nghiệm cuộc sống, trong đó có tới 7 trên 9 ca khúc do chị tự viết lời.

My-Linh
Giọng ca 9x Bùi Anh Tuấn lần đầu tham gia tour diễn của Mỹ Linh Ảnh Đại Ngô
Những ca khúc Gửi anh, Một ngày… cho thấy một Mỹ Linh của gia đình được gửi đến khán giả ở phần giữa. Trong khi, phần mở đầu lại cho thấy một Mỹ Linh của phá cách và thích thử thách chính mình. Chị hát Em vẫn thương anh, Những ngày mộng mơ, Đợi những ngày xuân, Ave Maria, Khi mùa đông quay về - những ca khúc nằm trong album Chat với Mozart 1 và Chat với Mozart 2, hai sản phẩm âm nhạc được thực hiện cách nhau 13 năm, nhưng đều cho thấy một Mỹ Linh không muốn đi con đường giống ai, hay chịu sự chi phối của công chúng.
Ở phần cuối của chương trình, Mỹ Linh đưa khán giả vào không gian những ca khúc pop, ballad, R&B - những bản “hít” như Tóc ngắn, Em mơ về anh, Trưa vắng, Chuyện tình, Ngày xa anh… Ở đây, người ta lại thấy Mỹ Linh lựa chọn con đường đến gần hơn với đại chúng và mở rộng biên độ lứa tuổi của người nghe. Bởi thế, khán giả đến xem liveshow của chị có trẻ, có già.

“Người cũ” và “người mới” của Mỹ Linh

Liveshow của Mỹ Linh không chỉ là phần trình diễn của riêng chị mà của “đại gia đình” - ban nhạc Anh Em, bên trái có Anh Quân, bên phải có Huy Tuấn, phía sau có Hồng Kiên, Quốc Bình, Tuấn Nam... “Chúng tôi gắn bó với nhau, hơn tất cả mọi thứ, ngay cả âm nhạc, đó là thời gian dành cho nhau”, Mỹ Linh nói.

My-Linh
Ca sĩ Mỹ Linh và giọng ca opera Hà Phạm Thăng Long Ảnh Đại Ngô

Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian có sự xuất hiện của những “người cũ “và những “người mới”. Đó là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người đã gắn bó với diva và ban nhạc Anh em suốt 2 thập kỷ; giọng ca soprano Hà Phạm Thăng Long, người đã bên Linh 12 năm trước trong Chat với Mozart 1.

Trong số những “người mới” của Mỹ Linh có Bùi Anh Tuấn. Mỹ Linh gọi Tuấn là “giọng ca của tương lai”. Một giọng ca lần đầu tiên góp mặt trong tour diễn của Mỹ Linh là con gái chị - Mỹ Anh. Mỹ Linh và Mỹ Anh cùng hát Nắng sớm, một giọng ca cao, chắc và dày như một sự vững chãi để giọng hát cao, nhẹ, trong trẻo vút lên.

Liveshow của Mỹ Linh còn có những người bạn phương xa, những nghệ sĩ kèn đến từ trường âm nhạc Berklee (Mỹ).

My-Linh
Ca khúc Bài ca tự do khép lại chương trình cho thấy tinh thần mà Mỹ Linh hướng đến Ảnh Đại Ngô

Bài ca tự do - ca khúc khép lại chương trình không chỉ thể hiện chủ đề của tour diễn mà còn cho thấy đúng tinh thần mà Mỹ Linh hướng đến. Ca khúc do Mỹ Linh viết lời trên nền nhạc cổ điển, được kết hợp với phần rap của Hà Lê. Ở đó, nhiều thể loại âm nhạc, những nghệ sĩ ở nhiều thế hệ cùng “chat” với nhau. Mỹ Linh là diva “chịu khó” kết nối với âm nhạc đương đại và những người trẻ. Chị không chịu đóng khung mình với âm nhạc mang giới hạn của địa lý và tuổi tác, mà luôn muốn tìm đến những không gian rộng hơn.

Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 12.8 tại Cung Hữu nghị Việt Xô), ngày 15.8 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng và ngày 18.8 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.