Đình Đồng Kỵ bớt... đẹp sau tu bổ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/02/2020 07:16 GMT+7

Những mảng chạm tinh xảo của đình Đồng Kỵ đã không còn khi di tích quốc gia này được tu bổ, khiến nhiều người yêu mỹ thuật và đình làng phải 'kêu trời'.

KTS Trần Hiếu vẫn còn lưu giữ những hình ảnh chụp đình Đồng Kỵ (P.Đồng Kỵ, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) từ tháng 4.2015. Khi đó, đình vẫn giữ những mảng chạm thể hiện kỹ thuật chạm lộng tinh tế của người xưa. Tuy nhiên, những mảng chạm đó không còn nữa sau khi đình được tu bổ. Trên Facebook cá nhân, ông Hiếu chia sẻ với cộng đồng album đình Đồng Kỵ trước và sau tu bổ. So sánh hình ảnh chụp đình năm 2015 và năm 2020 dễ dàng thấy sự khác biệt.
Đình Đồng Kỵ được công nhận Di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1990. Năm 2018, do đình quá xuống cấp, Ban quản lý đình chùa Đồng Kỵ đề nghị Bộ VH-TT-DL cho phép trùng tu và được cấp phép. Đình được sửa chữa từ tháng 5.2019.
“Đình Đồng Kỵ có kiến trúc bên ngoài cũng như bên trong khá đẹp. Hiện nay, sau khi được trùng tu, ngôi đình đã bị làm mới gần như toàn bộ cấu kiện gỗ. Rất nhiều mảng chạm cổ, đặc biệt là hệ thống đầu dư rất đẹp và còn tốt đã bị thay mới gần hết”, ông Hiếu chia sẻ. Hình ảnh cho thấy những mảng chạm mới cũng được làm theo hướng sao cho giống mảng chạm cũ, tuy nhiên do tay nghề thấp nên không thể có được vẻ đẹp xưa.
Theo ông Hiếu, vấn đề nằm ở chỗ những mảng chạm, cấu kiện gỗ của đình vẫn còn tốt. “Không chỉ mảng chạm mà hệ khung gỗ vẫn còn rất tốt”, ông Hiếu nói. Chính vì thế, có nhiều ý kiến băn khoăn rằng các con chồng, câu đầu mảng chạm còn rất tốt theo hình ảnh, tại sao không thay cốt ốp mang tu bổ lắp lại mà lại thay mới?
Đình Đồng Kỵ bớt... đẹp sau tu bổ1

Các chi tiết của đình Đồng Kỵ trước và sau tu bổ

Ảnh: Hiếu Trần

Quan điểm trùng tu “ưa mới” ?

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, một người am hiểu kỹ thuật điêu khắc cổ, đánh giá: “Tình trạng của đình này chưa đến mức phải dỡ bỏ. Thậm chí, để nguyên hiện trạng thì 100 năm nữa đình cũng chưa có vấn đề gì”.
Điều này làm dấy lên quan ngại về quan điểm trùng tu đình. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hòa lo lắng: “Người ta có tâm lý rằng khi có điều kiện thì cần làm cho di tích đẹp hơn, mới hơn, rực rỡ hơn. “Người ta” ở đây chiếm 99%. Chỉ có 1% am hiểu thực sự giá trị của cổ vật, của truyền thống và của nghệ thuật dân gian làng quê Việt Nam mới muốn giữ nguyên các chạm khắc cổ. 1% còn lại đành thua”.
Sáng 27.2, Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL) đã có buổi làm việc tại hiện trường đình Đồng Kỵ. Thông tin từ cục này cho biết, về thủ tục, địa phương đã hoàn thành. Về việc tu bổ gì sai sót so với thỏa thuận hoặc thực hiện đúng quy trình hay không, cán bộ của Cục đang xem xét. Sau khi hoàn thành rà soát, Cục sẽ có báo cáo lãnh đạo Bộ về việc này. Văn bản hiện đang được soạn thảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.