Diều Huế dài 50m tô điểm Đường sách TP.HCM

10/02/2018 14:13 GMT+7

Hai con diều hình rồng, mỗi con dài 50m, được tạo ra từ bàn tay của các nghệ nhân làng nghề Huế, đã tung bay trong nắng xuân tại Đường Sách TP.HCM từ ngày 9.2, nhận được nhiều lời ngợi khen của du khách.

Với chủ đề Giữ gìn cội nguồn-phát triển văn hóa, Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM) hiện đang tấp nập nhiều hoạt động mừng Xuân Mậu Tuất 2018 và kéo dài đến hết ngày 19.2 (mùng 4 tết).
Nhiều du khách thích thú với con diều xứ Huế lần đầu có mặt tại Đường sách TP.HCM ẢNH: BTC
Lần đầu tiên tại Đường sách TP.HCM được trang trí bởi 2 con diều mỗi con dài 50m do các nghệ nhân hợp tác xã mây tre Bao La -  Huế thực hiện, nhiều vật phẩm văn hóa từ các làng nghề, cùng mô hình chợ Bến Thành bằng 1.200 cuốn sách - biểu tượng của Sài Gòn - TP.HCM. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra hoạt động, còn có những cuộc thi Đối Thơ, Thả thơ, những trò chơi dân gian cho trẻ con...với mong muốn đem nét đẹp trong văn hóa tết xưa đến với rộng rãi cộng đồng.
Con diều do các nghệ nhân hợp tác xã mây tre Bao La - Huế thực hiện. ẢNH: BTC

Về tổng thể trang trí, Đường sách năm nay lấy ý tưởng từ vật liệu thiên nhiên đặc trưng cho văn hóa Việt như tre trúc, toàn bộ hoạt động mang màu sắc tết Việt đầm ấm, với chõng tre có ông đồ viết câu đối tết, nhắc về tục lệ xin chữ đầu năm của người Việt, những mái cói tái hiện nhà tranh miền Nam với bánh tét, mứt tết, mang không khí rộn ràng, đầm ấm của mùa xuân.

30 gian hàng giữa lòng Đường sách trưng bày hàng hóa đa dạng gồm sách, băng đĩa, văn hóa phẩm... ẢNH: BTC

Hơn 30 gian hàng với hàng hóa đa dạng gồm sách, băng đĩa, văn hóa phẩm..., Đường sách còn nỗ lực mang đến những sản phẩm đặc trưng cho văn hóa Việt từ những làng nghề khắp 3 miền đất nước. Điển hình như: bánh tét Mười Xiềm, rổ, rá, khay đan tay bằng mây tre lá, hoa sen giấy từ làng nghề Thanh Tiên - Huế, gốm Bát Tràng, sản phẩm handmade làm từ da, đá của các bạn trẻ khởi nghiệp … nhằm mang đến cho du khách nước ngoài và khách tham quan Đường Sách một cuộc trình diễn đặc sắc bằng chính sản phẩm truyền thống và hiện đại,làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của người Việt.

Trưng bày hoa sen giấy và các sản phẩm thủ công của làng nghề. ẢNH: BTC

Đường sách cũng tổ chức nhiều hoạt động khá đặc sắc, thiên về thú chơi tao nhã của người Việt xưa như: Đối thơ Xuân Phương Nam nắng bừng trang sách mở: Những câu đối tết sẽ được viết sẵn treo tại khu vực Đối thơ, khách tham quan viết câu đối của mình. Kết quả sẽ được công bố vào cuối chương trình Thả thơ. Những câu đối của ban tổ chức được thực hiện dưới sự cố vấn của nhà văn Nhật Chiêu. Phần Thả thơ: chọn những đoạn thơ của Nguyễn Du, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Đoàn Phú Tứ… để khuyết vài chỗ, người chơi có thể điền vào, bình ý nghĩa thơ. Các đoạn thơ sẽ được viết thư pháp đẹp, tặng người chơi có đáp án nhanh nhất. Cây Lộc đầu năm: Treo những lộc tết hấp dẫn do BTC chuẩn bị cho khách tham quan rước may mắn đầu năm khi đến Đường Sách TP.HCM. Ngoài ra, còn có khu trò chơi cho trẻ em như ô ăn quan, xếp gỗ…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.