Điệu hát ‘Lý chim quyên’, ‘Cò lả’ ở lễ hội mùa hè Pháp

25/08/2020 20:18 GMT+7

Trong ngày cuối của lễ hội mùa hè ở thành phố Gagny (Pháp), ban nhạc Tiếng Tơ Đồng cùng GS Hồ Thụy Trang đã mang đến những nét văn hóa Việt thú vị cho cộng đồng địa phương qua những giai điệu như Lý chim quyên, Cò lả ...

Lễ hội mùa hè ở thành phố Gagny thuộc vùng ngoại ô Paris (Pháp) bắt đầu từ tháng 7, gồm nhiều hoạt động vui chơi giải trí, thể thao, cho phép giới trẻ và trẻ em không có điều kiện đi nghỉ hè trong năm có thể đến tham dự và tận hưởng phút giây thư giãn, thoải mái của hội hè. Năm nay, ngoài những hoạt động thông thường, người dân thành phố còn được thưởng thức những màn biểu diễn nghệ thuật gồm trống, đàn tranh và đàn bầu của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng và GS Hồ Thuỵ Trang.

Vị thị trưởng mê đàn tranh, đàn bầu

Đích thân Thị trưởng thành phố Gagny, ông Rolin Cranoly đã giới thiệu ban nhạc đến người dân hôm 22.8. “Tôi rất vui khi hôm nay ban nhạc Tiếng Tơ Đồngđến đây trực tiếp trình diễn những loại nhạc cụ này ngay trên sân khấu, và điều đó cho phép dân chúng thành phố Gagny có thể khám phá nhạc cụ tuyệt vời này, với âm thanh trong trẻo một cách đặc biệt, và âm thanh này có thể là đại diện hoàn hảo cho Việt Nam”, ông Cranoly đã trả lời phỏng vấn Đài VTV4.

Thị trưởng thành phố Gagny - ông Rolin Cranoly giới thiệu màn biểu diễn của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng

Ảnh: Nguyễn Duy Anh

Trong lúc GS Hồ Thụy Trang và ban nhạc trình diễn trên khán đài, bên dưới tập trung rất nhiều em nhỏ và phụ huynh. Ai nấy đều thích thú khi lắng nghe những giai điệu rộn rã của nhạc truyền thống Việt Nam. Một số em nhỏ còn tò mò muốn “gảy thử đàn tranh” như GS Trang.
Và trong lúc giao lưu, GS Hồ Thụy Trang chia sẻ đã nghĩ ra cách hướng dẫn khán giả Pháp hát được tiếng Việt, cùng nhau hát đệm theo bài dân ca Lý chim quyênCò lả. Lời bài hát dễ thuộc dễ nhớ đến nỗi các em bé Pháp vẫn nghêu ngao hát khi ra về. “Thậm chí các em còn xin bố mẹ cho đi học “tiếng Việt”. Đó là một thành công mà bản thân tôi vô cùng vui và hạnh phúc”, cô chia sẻ.

GS Hồ Thụy Trang hướng dẫn các em bé Pháp làm quen với đàn tranh Việt

Một em bé đánh đàn tranh tại lễ hội

Ảnh: Nguyễn Duy Anh

Cũng theo GS Hồ Thụy Trang, Thị trưởng Cranoly vừa đắc cử vào tháng 6 năm nay. Ông quyết định tổ chức lễ hội kéo dài từ tháng 7 đến tháng 8, tạo điều kiện cho người dân có thời gian thư giãn, giải trí. Đặc biệt, lễ hội năm nay còn có nội dung giúp người dân Gagny khám phá thêm nền văn hóa các nước qua phần văn nghệ, trong đó có Việt Nam. Ngoài ban nhạc Tiếng Tơ Đồng còn có nhóm múa không chuyên của bà Nina Nguyễn tham gia lễ hội, theo GS Hồ Thụy Trang.
Đài VTV4 dẫn lời ông Cranoly, dù cộng đồng châu Á tại thành phố Gagny không đông, nhưng rất được cảm tình của người bản địa. Chính vì thế, năm nay ông quyết định đưa một số loại nhạc cụ mới vào Nhạc viện của thành phố, trong đó có đàn tranh và đàn bầu của Việt Nam. Bởi đây là những nhạc cụ do chính ông khám phá khi xem nhiều phóng sự khác nhau trên truyền hình.
Trong năm 2021, GS Hồ Thụy Trang cho hay hoạt động của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng tập trung vào việc mở thêm lớp nhảy hiện đại kết hợp với dân gian, do cô Phan Tường Vi hướng dẫn, với mục đích thu hút lớp trẻ đa sắc dân đến với âm nhạc nói chung và âm nhạc dân gian Việt nói riêng. Cũng theo đề nghị của Thị trưởng thành phố Gagny, sau lễ hội GS Hồ Thụy Trang sẽ dạy lớp đàn tranh và đàn bầu ở Nhạc viện thành phố Gagny trong năm học 2020-2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.