Điều chỉnh tiêu chuẩn tranh cử Oscar hạng mục Phim hay nhất

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
10/09/2020 06:12 GMT+7

Ngày 8.9 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố các quy định chi tiết về tính đa dạng mà các nhà làm phim buộc phải đáp ứng để tác phẩm của họ đủ điều kiện tham gia tranh giải Oscar hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Hãng Reuters đưa tin, các quy định mới này sẽ được áp dụng cho mùa giải Oscar 2024. AMPAS từng bị chỉ trích vì tôn vinh quá ít phim về người da màu cũng như hiếm nghệ sĩ da màu được nhận giải. Đại diện AMPAS - đơn vị tổ chức giải Oscar, cho biết các quy định này đại diện cho một giai đoạn mới của nỗ lực 5 năm qua nhằm thúc đẩy sự đa dạng trên và ngoài màn ảnh rộng.
Quy định mới đưa ra yêu cầu có sự tham gia của người da màu, phụ nữ, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBTQ trong ê kíp đoàn phim bao gồm cả diễn viên, nhân viên sản xuất, nhân viên tiếp thị và thực tập sinh. Quy định mới không áp dụng cho các bộ phim tranh giải Oscar 2021. Tuy nhiên, phim muốn đủ điều kiện đề cử Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2024 sẽ phải đáp ứng hai trong bốn tiêu chuẩn mới gồm: sự đa dạng về sắc tộc trong thành phần diễn viên và những đề tài được đề cập trên phim; đa dạng về sắc tộc với nhân viên hậu trường như nhà quay phim và thiết kế trang phục; cơ hội học việc và đào tạo có hưởng lương cho người da màu; nhân viên tiếp thị, quảng bá phim phải có người da màu, phụ nữ, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBTQ.
Sự chỉ trích nhắm vào AMPAS tăng lên từ năm 2016 khi xuất hiện hashtag trên mạng xã hội #OscarsSoWhite, gây ra phản ứng dữ dội khi hai năm liên tiếp lễ trao giải Oscar chỉ tôn vinh phần đông nghệ sĩ da trắng. Kể từ năm 2015, AMPAS đã tăng gấp đôi số lượng phụ nữ và người da màu trong hàng ngũ nghệ sĩ được mời dự lễ trao giải Oscar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.