Diễn xướng đặc biệt về 'Lục tỉnh cầm ca'

Tố Tâm
Tố Tâm
26/11/2018 11:24 GMT+7

Hát ru, hát lý, hò, đờn ca tài tử, cải lương…, những hình thức diễn xướng được hình thành theo quá trình phát triển của vùng đất Nam Bộ sẽ được giới thiệu trong chương trình diễn xướng đặc biệt Lục tỉnh cầm ca.

Theo Ban tổ chức, cá tính văn hóa của vùng đất Nam bộ mang tính chất mở: nó thâu hóa tất cả những gì từ nơi khác hội tụ về đây.
Thêm vào  đó, nơi đây là một ngã ba đường luôn nối được với các luồng thông thương chủ yếu với thế giới bên ngoài, với sự giao lưu không ngừng của những con người, những tư tưởng, những hàng hóa, những xu hướng khác nhau… Do đó, nên hầu như không có một dạng thức văn hóa, một hình thức nghệ thuật, một nhu cầu (và cả thị hiếu) văn hóa nào tồn tại nguyên dạng trong một thời gian nhất định. Chúng luôn luôn và nhanh chóng đổi mới, đáp ứng nhu cầu của từng thời đại, từ nhạc lễ đến ca nhạc tài tử, từ hát bội đến ca kịch cải lương, hiện tượng “tân cổ giao duyên”... Hệ quả là trên bề mặt của sinh hoạt văn hóa nối bật tính thời thượng và tính hiếu kỳ trong thị hiếu văn hóa của người dân nơi đây.
Hò, lý trước đây thường được người dân Nam Bộ hát trong đời sống lao động hằng ngày ẢNH: BTC
Chương trình diễn xướng đặc biệt Lục tỉnh cầm ca sẽ giới thiệu và trình diễn một số trích đoạn minh hoạ tiến trình hình thành và phát triển của diễn xướng Nam Bộ như Hát ru theo điệu thức “Lý bốn mùa”; Hò trong lao động (Hò chào hỏi và Hò đố - đáp); Các bài lý miền Nam; Đờn ca tài tử; Ca ra bộ, cải lương…
Ngoài ra, trong chương trình còn biểu diễn hoà đờn - hoà ca của lớp cổ nhạc Lục Tỉnh Cầm Ca: Lưu - Bình – Kim; mời khán giả tập ca các bản vắn. Chương trình được thực hiện với sự tham gia của Ban nhạc Đờn ca tài tử Sáu Hưng, ca sĩ Tánh Linh (dự kiến) và các học viên trong lớp đờn kìm, lớp ca cổ của Ban Đờn ca tài tử Sáu Hưng. Ban tổ chức cho biết sẽ có những tiết mục bí mật, sẽ được giới thiệu đặc biệt trong chương trình.
Lục tỉnh cầm ca nằm trong hoạt động Đối thoại văn hóa cộng đồng của tổ chức Cội Việt, tổ chức tại sân khấu kịch Idecaf, TP.HCM vào ngày 8.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.