Diễn viên Quách Thu Phương: Ám ảnh với Kiều Loan

17/09/2005 15:00 GMT+7

Quách Thu Phương xuất hiện trên sân khấu và phim trường đã 8 năm nay, được khán giả nhớ tới là một diễn viên có gương mặt đoan trang - rất hợp với những vai thôn nữ. Rồi một ngày khán giả thấy Quách Thu Phương "lột xác", vào vai hai cô "gái gọi" trong hai vở kịch khá "nóng" thời gian qua. Người khen kẻ chê, nhưng không thể phủ nhận Phương đã "sáng" hơn sau bước chuyển mình ấy. Và bây giờ chị đang đặt hy vọng vào nàng Kiều Loan trong vở kịch thơ cùng tên của thi sĩ Hoàng Cầm.

"Chuyên trị" vai hoa hậu!

Cô hoa hậu thứ nhất được thể hiện ngày Quách Thu Phương mới bước vào nghề, đó là Thúy Loan - cô thôn nữ đẹp người đẹp nết trong một phim truyền hình. Là "con gái bên khung cửi, dệt lụa quanh năm với mẹ già", bỗng đâu "hội thi hoa hậu đi qua ngõ", Thúy Loan trở thành nàng Lọ Lem trên đầu đeo vương miện. Nhưng rồi chính cô cũng không thoát khỏi bi kịch của sắc đẹp, muốn vùng vẫy thoát khỏi cuộc sống nghèo khó nhưng trước mắt cái nghèo vẫn giăng như dây khung cửi. Loan lấy chồng ngoại, người chồng mà chính cô cũng không biết tên tuổi, thân thế. Cuộc ra đi không đám cưới, không người đưa tiễn, Loan mất hút khỏi làng quê nghèo khó, để lại mẹ già, em gái và một mối tình thời thiếu nữ...

Cô hoa hậu thứ hai là Kiều Mai - một giai nhân Hà thành những năm 40 trong phim truyện nhựa Điệp vụ thứ nhất. Bị kẻ xấu trong Quốc dân Đảng làm nhục, Kiều Mai từ thù hận, nhận thức ra lối đi đúng trong hoạt động cách mạng, bất chấp mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ với dân tộc. Thu Phương kiều diễm trong trang phục thiếu nữ Hà thành xưa ngồi trên xích lô qua con phố cổ, nhiều người cho rằng đây là vai diễn "nhập" với dáng vẻ của chị nhất. Về sau, nhiều đạo diễn đã mời Quách Thu Phương vào những vai tiểu thư Hà thành khuê các trong các phim như Hà Nội mùa đông năm 1946, Những ngày tháng đẹp... và đã để lại ít nhiều ấn tượng về một kiểu vai, một lối diễn.

"Tôi rất thích những vai diễn lệch chuẩn, có cá tính. Điều thú vị là một tính cách này đi diễn một tính cách khác, một cuộc sống này khám phá một lối sống khác. Nói thật, tôi không muốn khán giả mãi nhìn tôi với những vai diễn chất phác quê mùa, hiền lành chăm chỉ. Tôi cũng không thích khi mình cứ mãi lang thang với những tuýp nhân vật kiểu như thế. 8 năm lăn lộn với nghề, vào bao nhiêu vai nhưng tôi chưa hề thấy hài lòng với mình. Càng diễn, tôi càng thấy mình thiếu một cái gì đó, không hẳn là cách diễn, không phải là cái lửa cho nhân vật, mà có lẽ là một nhân vật mà thân thể là của tôi nhưng tâm hồn là của nhân vật ấy, một nhân vật khi tiếp xúc với kịch bản, tôi thấy rằng cô ấy là của riêng mình" - Quách Thu Phương

Hai cô hoa hậu còn lại ở sân khấu kịch, một cô trong Người yêu tôi là hoa hậu được nhắc nhiều trong năm qua và một cô là hoa hậu trong một chương trình biểu diễn thời trang rồi từ đó bắt đầu một cuộc đời sóng gió. Đó là Diễm, nhân vật chính trong vở kịch Diễm 500 đô (hay Quá khứ đòi nợ) - vở kịch được chú ý trên sân khấu kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ thời gian qua. Diễm - cô thôn nữ ra thành phố học đại học, vì cần tiền để lo chuyện học hành và thuốc thang cho mẹ ốm ở quê, đã chấp nhận làm "bức tranh đẹp" trong một bữa tiệc để rồi sa chân một lần, cả đời không thoát. Diễm mong muốn một hạnh phúc giản dị, khao khát được hoàn lương nhưng số phận không mỉm cười, xã hội không chấp nhận, người đời không cảm thông, Diễm đành phải quay trở lại con đường cũ, chấp nhận cuộc đời không lối thoát.

Nói về những vai hoa hậu, Quách Thu Phương hơi ngạc nhiên: "Hóa ra mình được vinh dự là... hoa hậu hơi nhiều trên màn ảnh". Chị tiếp: "Tôi nghĩ rằng, làm một hoa hậu quá khó, và trước đây tôi chưa bao giờ có ý định đi thi hoa hậu. Nhưng vào vai một hoa hậu cũng không phải là dễ, nhất là khi tôi không đẹp và giỏi đến mức để trở thành hoa hậu. Rồi tôi an ủi mình bằng một suy nghĩ "Hoa hậu cũng là một con người, bình thường như bao người con gái khác" để nhập vai. Những gì tôi chưa thể được như hoa hậu, thì đương nhiên phải dùng đến nghệ thuật diễn xuất". "Qua các vai diễn như thế, chị có nghĩ rằng mình là một hoa hậu của phim trường và sân khấu?". "Không. Tôi chỉ quan tâm đến cuộc sống của nhân vật và làm sao để diễn cho ra hoa hậu cũng mướt cả mồ hôi rồi".

Thì chị nói vậy, chứ thực ra Quách Thu Phương ngoài đời cũng có dáng dấp một hoa hậu lắm: dáng người cao ráo như người mẫu, nhanh nhẹn, hoạt bát, đôi mắt bồ câu đen và đẹp hút hồn, chiếc mũi thẳng và miệng nói rất duyên. Có lẽ con mắt của các đạo diễn cũng không nhầm. Chị trẻ hơn cái tuổi 28 của mình, sắc sảo hơn so với những cô gái vùng sơn dã, hồn nhiên hơn so với một người phụ nữ gặp nhiều sóng gió trong cuộc sống riêng tư. 10 năm khăn gói từ Hòa Bình xuống chốn phồn hoa lập nghiệp, cô gái dân tộc Mường này đã gặp không ít khó khăn. Để được một sự nâng đỡ chu đáo rồi vụt sáng nhanh chóng thì không có, mà đi đường tắt thì chị cho rằng "không bao giờ". Có nhiều đêm con sốt chị vẫn phải đi diễn rồi khuya về chỉ biết ôm con mà khóc. Chị thẳng thắn và không kiêu ngạo, diễn đến đâu thì học đồng nghiệp đến đấy, học từ những bước đi chập chững đầu tiên trên sân khấu cho đến giờ khi đã là một gương mặt sáng giá của Nhà hát Tuổi Trẻ, học qua từng đêm diễn để hoàn thiện hơn vai diễn của mình.

Xin một lần tri ân Kiều Loan


Quách Thu Phương trong vở kịch Kiều Loan đang công diễn tại Hà Nội.
Thu Phương cho biết, chị đã bắt đầu tìm được vai diễn của mình, vấn đề bây giờ là diễn xuất như thế nào cho "ra" nhân vật mà thôi. Đó chính là Kiều Loan, một nhân vật trong vở kịch thơ của thi sĩ Hoàng Cầm. Khi tiếp xúc với kịch bản, chị rất thích nhân vật này. Ngồi tưởng tượng ánh mắt của Kiều Loan, cách nói, cách nghĩ, cách hành động của nàng, Quách Thu Phương tự hỏi, trong hoàn cảnh như vậy thì mình sẽ hành động như thế nào. Không biết từ bao giờ Kiều Loan cứ ám ảnh chị như thế. Đêm về khi con ngủ, chị cứ lẩm nhẩm đọc thơ. Đi ngoài đường cũng cứ tha thẩn những lời nói của Kiều Loan. Quách Thu Phương cứ "độc diễn"... trên đường như thế nên có lần suýt bị ô tô đâm. Chiếc xe kéo còi ầm ĩ rồi đành phải tránh đường vọt qua, tay tài xế quay lại định cáu, nhìn ra người quen, đành "tha".

Những ngày tập Kiều Loan, Thu Phương cho biết chị cứ triền miên mất ngủ. Con gái nhìn thấy mẹ có lúc đang làm bếp chợt mắt quắc lên, đầu tóc rũ rượi cứ tưởng mẹ... bị làm sao. Hiện Nhà hát Tuổi Trẻ đang công diễn vở kịch Kiều Loan, Quách Thu Phương cho biết chị sẽ cố gắng để Kiều Loan thực sự là dấu ấn của riêng chị, mong muốn khán giả mỗi lần nhắc đến Kiều Loan sẽ nhắc đến Quách Thu Phương. Khán giả cũng đang chờ đợi một sự khám phá đột biến của lớp diễn viên kế cận, sau lớp nghệ sĩ nổi tiếng với những cái tên quá quen thuộc như NSND Lê Khanh, NSƯT Lan Hương...

Nguyên Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.