Diễn viên Duy Thanh ung thư giai đoạn cuối: 'Tôi ước bạn bè nhớ đến tên mình'

10/04/2017 17:10 GMT+7

Chúng tôi không nhận ra nam diễn viên chuyên đóng những vai phản diện Duy Thanh ngày nào. Trong căn phòng trắng toát, diễn viên của Đất và người nằm thở khó nhọc, xung quanh là bình oxy, dây truyền thuốc, sữa…

Tôi chỉ mong bạn bè, anh em nghệ sĩ, nhớ đến tên mình. Đó là hạnh phúc lớn nhất. Giờ đây tôi chẳng còn sức lực, chẳng thể ăn uống gì được nữa.

NSƯT Duy Thanh

Căn bệnh ung thư phổi được phát hiện từ năm 2012 và sau đó ít năm là ung thư thực quản đã kéo một nam diễn viên to béo gần 80 kg xuống chỉ còn hơn 50 kg. Nhiều năm chống chọi với bệnh hiểm nghèo nhưng hai tháng trở lại đây sức khỏe yếu rõ rệt, NSƯT Duy Thanh phải trở lại Bệnh viện ung bướu Hà Nội, phố Thanh Nhàn điều trị.
Cả hai chứng bệnh ung thư phổi và ung thư thực quản đều đến giai đoạn cuối, nghệ sĩ Duy Thanh không thể tự thở, tự ăn uống. Ông phải thở bình oxy 24/24 giờ, sữa có độ đạm cao cũng được truyền thẳng vào dạ dày. Ông cũng không thể tự di chuyển, dù chỉ vài bước chân khi bây giờ bụng đã bị chướng căng và cả hai chân đều phù nề.
Nghệ sĩ Duy Thanh đã qua các giai đoạn hóa trị, uống viên hóa chất, mái tóc nhiều lần rụng hết rồi mọc lại, bây giờ, mỗi ngày các bác sĩ vào thăm khám cho ông một lần vào buổi sáng và truyền thuốc kháng sinh.
Trên một chiếc giường gấp (nghệ sĩ Duy Thanh không nằm giường của bệnh viện được, chiếc giường gấp giúp ông có thể chủ động ngồi dậy dễ dàng hơn), nam diễn viên thều thào: “Tôi thấy mình ngày càng yếu đi, đêm chỉ ngủ được một chút, giấc ngủ luôn chập chờn, người đau nhức…”.
Làm bạn với người nghệ sĩ trong phòng bệnh nhỏ, ngày cũng như đêm là chiếc ti vi và những tờ báo. Một ngày cứ thế trôi qua. Ông cười buồn: “Trước đây tôi bận rộn, có thời gian vài ba tháng xa nhà biền biệt đi đóng phim, bây giờ là lúc xem ti vi nhiều nhất”.
 
Nhiều người không nhận ra nghệ sĩ Duy Thanh Ảnh Thúy Hằng
“Cháu ngoại tôi hay bảo ông mau về với cháu”
NSƯT Duy Thanh chỉ có một cô con gái hiện làm việc văn phòng tại một công ty xây dựng ở Hà Nội. Cháu ngoại ông, bé Minh Phong hơn 3 tuổi hay theo mẹ vào thăm ông. Cậu bé chạy nhảy khắp nơi, lúc nào cũng véo von: “Ông ơi, bao giờ ông khỏi bệnh?”, “Ông ơi, ông mau về với cháu”. Gia đình, người thân, đó là động lực mạnh mẽ nhất để ông bền bỉ chiến đấu với bệnh tật trong suốt 5 năm qua.
Đôi mắt ánh lên chút niềm vui, nghệ sĩ Duy Thanh nói về những bộ phim mình từng đóng, những nơi từng đi qua và cả những vai diễn mình bị “ghét” nhất. Đến giờ phút này, nam diễn viên từng thủ rất nhiều vai phản diện trong Chạy ánĐất và người, Bão qua làng, Lựa chọn cuối cùng, Khi đàn chim trở về… vẫn ưng nhất với hai vai diễn trong hai bộ phim Đất và người, Khi đàn chim trở về phần 1.
Nghệ sĩ Duy Thanh những ngày khỏe mạnh Ảnh gia đình cung cấp
“Trong Khi đàn chim trở về phần 1, tôi đóng vai ông Hợp đấy. Nhiều người ghét tôi lắm, nhưng đó là thành công của nghề. Tôi nằm đây, nhớ đoàn làm phim, nhớ bạn bè, anh em vô cùng. Các đoàn làm phim cứ động viên tôi đấy, là tôi khỏe sẽ mời tôi đóng phim ngay”, nghệ sĩ Duy Thanh lạc quan.
Nếu không lạc quan, có lẽ, người nghệ sĩ sinh năm 1959 này khó có thể kiên cường vượt qua đau đớn của hai căn bệnh ung thư giai đoạn cuối suốt thời gian qua. Đến mức, năm 2012, khi mới phát hiện mình bị ung thư phổi, nam diễn viên vẫn bản lĩnh, vừa điều trị vừa đi diễn. Phim Lựa chọn cuối cùng mà ông tham gia là giữa những ngày tháng ông vừa uống thuốc, vừa hóa trị vừa đến phim trường.
Những ngày qua, đông đảo diễn viên, nghệ sĩ đã tới thăm và động viên nghệ sĩ Duy Thanh cố gắng mạnh mẽ lên. Người mang hoa bất tử, người xách trái cây tới, ai cũng ôm nghệ sĩ Duy Thanh và nghẹn ngào vì không nghĩ rằng ông đã xuống sắc đi nhiều và nhanh quá.
Người ta đã quen với nghệ sĩ Duy Thanh trong những vai phản diện Ảnh chụp màn hình
Nghệ sĩ Trần Nhượng sau ngày cùng vợ đến thăm nghệ sĩ Duy Thanh đã chia sẻ lên trang cá nhân: “Tôi vừa nằm viện mổ sỏi mật xong, tôi thật thấm thía sự quan tâm chia sẻ của những người thân và bạn bè những giây phút như thế này. Các nghệ sĩ và những người hâm mộ hãy đến với Duy Thanh trong lúc này. Tôi nghĩ sẽ không có loại thuốc nào đối với Duy Thanh bây giờ tốt bằng sự quan tâm, chia sẻ của mọi người”.
Rưng rưng nói với chúng tôi, nghệ sĩ Duy Thanh nói lên ước mơ lớn nhất của ông: “Tôi chỉ mong bạn bè, anh em nghệ sĩ, nhớ đến tên mình. Đó là hạnh phúc lớn nhất. Giờ đây tôi chẳng còn sức lực, chẳng thể ăn uống gì được nữa”.
NSƯT Duy Thanh từng là công nhân cơ điện. Năm 1978 khi đi ngang Nhà hát Tuổi Trẻ thấy ở đây đang tuyển diễn viên, ông đăng ký và gắn bó với nghiệp diễn từ đó.
Khi biết mình bệnh hiểm nghèo, nghệ sĩ Duy Thanh nhiều lần nói với con gái, khi ông qua đời hãy hỏa táng và mang tro cốt ông tới cột mốc số 92, tỉnh Lào Cai, thuộc biên giới Việt Nam - Trung Quốc và rắc xuống nơi con sông Hồng chảy vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.