Những biến đổi của 'làn sóng Hàn'

27/07/2014 12:27 GMT+7

(TNO) Từ khi Bản tình ca mùa đông (năm 2002) khởi tạo làn sóng Hàn, đến nay làng giải trí xứ kim chi đã có nhiều biến đổi, năng động hơn và ngày càng vươn xa ra thị trường quốc tế.

Những biến đổi của “làn sóng Hàn” 1
Suli và tạo hình mạnh mẽ trong The Pirates - Ảnh chụp từ poster phim

Ca sĩ đóng phim

Việc một ca sĩ lấn sân phim ảnh tuy không mới, nhưng theo Soompi, không như các tiền bối thường nhận vai an toàn, kiểu công tử nhà giàu với cuộc sống dễ dàng (như Bi Rain trong Ngôi nhà hạnh phúc), các ca sĩ trẻ Hàn Quốc thích thử mình ở những vai diễn gai góc hơn.

Thành viên Dohee (nhóm Tiny G) và Woohee (nhóm Dal Shabet) cùng tham gia bộ phim kinh dị Tunnel 3D. Ca sĩ D.O (nhóm EXO) cũng đang cố gắng vào vai diễn trong bộ phim Cart, một tác phẩm về đề tài người lao động.

Đặc biệt, người đẹp Suli của nhóm f(x) đã gây ấn tượng mạnh khi vào vai cướp biển trong bộ phim hành động cổ trang The Pirates. Tác phẩm này từng được chào đón nồng nhiệt tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5. Phim sẽ ra rạp vào đầu tháng 8 này tại Hàn Quốc.

Một trong những ca sĩ trẻ đi tiên phong trong vai trò diễn viên là thành viên T.O.P của nhóm nhạc Big Bang lừng danh. Soompi cho biết, T.O.P đang có kế hoạch trở thành diễn viên thực thụ với nghệ danh (cũng là tên thật) Choi Seung Hyun. Trước đó, nhờ vai diễn trong các phim 71: Into the FireCommitment, khả năng diễn xuất của T.O.P đã được công nhận. Sắp tới, người hâm mộ sẽ gặp lại anh trong tác phẩm điện ảnh Tazza: The High Rollers 2.

Tấn công điện ảnh Trung Quốc

Việc tham gia phim truyền hình Trung Quốc như Jang Na Ra, Cha In Pyo hay Chae Rim nay đã là chuyện bình thường. Xu hướng hiện nay của các nghệ sĩ Hàn là tấn công mảng điện ảnh.

Những biến đổi của “làn sóng Hàn” 2
Song Hye Kyo sẽ thủ một trong những vai chính của The Crossing, tác phẩm được xem là “Titanic phiên bản Trung” - Ảnh: Reuters

Nổi bật nhất trong xu hướng này phải kể đến Song Hye Kyo. “Ngọc nữ màn ảnh Hàn” từng nhận vai quan trọng trong The grand master của đạo diễn Vương Gia Vệ. Tiếp theo, Song Hye Kyo tham gia The Crossing của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Ngoài ra, theo trang HanCinema, bộ phim Trung Quốc thứ ba của cô (tựa đề I’m a queen) cũng sẽ sớm phát hành.

Vua hài kungfu Thành Long cũng rất thích mời diễn viên Hàn tham gia “bom tấn” của mình. Mỹ nam Kwon Sang Woo từng tham gia siêu phẩm The Chinese Zodiacs. Sắp tới, thành viên Choi Si Won của nhóm Super Junior sẽ xuất hiện đen đúa bụi bặm trong Dragon blade, bộ phim được Thành Long quảng bá là bước ngoặt trong sự nghiệp của anh.

Theo các nhà chuyên môn, việc các diễn viên Hàn tấn công điện ảnh Trung Quốc là một chiến lược “đôi bên cùng có lợi”.

Kim Hyo Jin, người đại diện cho cựu Hoa hậu Son Tae Yeong tại Trung Quốc cho biết: “Những nhà làm phim Trung Quốc thường “chi đậm” mời diễn viên Hàn đóng vai chính hoặc vai khách mời, vì họ tin rằng, sự xuất hiện của sao Hàn sẽ giúp phim hút khán giả hơn”.

Ngược lại, thị trường Trung Quốc rộng lớn sẽ giúp diễn viên Hàn càng nổi tiếng. Nhiều người quản lý của các diễn viên tin tưởng thị trường Trung Quốc sẽ sớm dẫn đến thị trường quốc tế.

Tích cực lưu diễn

Những biến đổi của “làn sóng Hàn” 3
Park Shin Hye rất tích cực lưu diễn và giao lưu với người hâm mộ - Ảnh: AFP

Ngay sau vai diễn bùng nổ trong City hunter, Lee Min Ho đã có chuyến lưu diễn 3 tháng, gặp gỡ hơn 60 ngàn người hâm mộ ở nhiều quốc gia. Kim Soo Hyun cũng thiết lập ngay chuyến thăm Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản sau khi phim You who came from the stars thành công vang dội. Trong khi đó, Park Shin Hye đến Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Philippines quảng bá hình ảnh trước khi khởi quay The Heirs.

Theo Kpop Starz, thế hệ ngôi sao làn sóng Hàn đầu tiên như Bae Yong Joon, Ryu Shi Won cũng có một vài chuyến lưu diễn, nhưng không rình rang như hiện nay. Một chuyên gia trong ngành nhận xét việc lưu diễn đã khác nhiều so với 10 năm trước.

“Các ngôi sao làn sóng Hàn thế hệ đầu tiên gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ăn nghỉ, việc tổ chức sự kiện kém chất lượng”, chuyên gia này nói. “Nhờ có sự cố gắng của các siêu sao như Bae Yong Joon hay BoA mà các chuyến lưu diễn ngày nay được tổ chức tốt hơn rất nhiều”.

Thực tế, Kim Soo Hyun đi bằng máy bay riêng đến Trung Quốc. Công ty quản lý của Lee Min Ho còn chi li đến mức cho nam diễn viên mặc quần áo phù hợp với văn hóa của đất nước người hâm mộ, như màu đỏ khi đến Trung Quốc và hồng khi đến Thái Lan.

Xem trọng mạng xã hội

Những biến đổi của “làn sóng Hàn” 4
Lee Min Ho đặc biệt chăm chút kỹ lưỡng các trang mạng xã hội của mình - Ảnh: AFP

Các nghệ sĩ Hàn ngày nay rất chú trọng mạng xã hội, xem nó quan trọng không kém các chuyến lưu diễn, vì nó cho phép họ giao lưu với người hâm mộ quốc tế của mình. Trước đây, ngoại trừ Bae Yong Joon, các ngôi sao thế hệ của anh khá chậm trong việc thích ứng mạng xã hội.

Những diễn viên trẻ như Lee Min Ho, Kim Woo Bin, Jang Geun Suk hay Park Shin Hye có hàng triệu người theo dõi trên Weibo, Facebook, Me2day. Ngoài việc cập nhật thông tin các dự án, nhiều ngôi sao còn đăng những clip cuộc sống thường nhật với phụ đề bằng nhiều ngôn ngữ.

Hollywood tiến

Khi các ngôi sao Hàn ngày càng nổi tiếng, họ thường xuyên nhận được lời mời hợp tác từ các ngôi sao nước ngoài, kể cả các nghệ sĩ Hollywood. Lady Gaga mới đây đã mời nhóm nhạc Crayon Pop mở màn cho các buổi hòa nhạc trong chuyến lưu diễn Bắc Mỹ của mình.

Những biến đổi của “làn sóng Hàn” 5
G-Dragon, một trong những ngôi sao nổi bật nhất của làn sóng Hàn - Ảnh: AFP

Ca sĩ G-Dragon cũng từng hợp tác với “hoàng tử nhạc pop” Justin Bieber. Ngoài ra, G-Dragon còn đang xúc tiến cơ hội hợp tác với ca sĩ kiêm nhà sản xuất nổi tiếng Pharrell Williams.

Chàng béo Psy, trong thành công rực rỡ của bản hit Gangnam style, từng mời Madonna tham gia điệu nhảy ngựa đình đám trong một buổi biểu diễn vào tháng 11.2012. Mới đây, Psy đã phối hợp với nghệ sĩ nhạc rap Snoop Dogg để cho ra mắt Hangover. Dù còn nhiều ý kiến khen chê, nhưng Hangover chắc chắn đã giúp Psy nổi tiếng ở Mỹ hơn.

Thùy Dung

>> Nhiều sao Hàn bị nghi ngờ cá độ hàng tỉ won
>> Giải mã góc khuất sao Hàn
>> Sao Hàn bị đề nghị 1 năm tù vì mua bán cần sa
>> Sao Hàn đòi quyền 'được tự do yêu đương
>> Hâm mộ sao Hàn theo cách mê mà không cuồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.