Điểm dừng chân trên đảo Bé gây phản ứng vì xâm hại công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

Phạm Anh
Phạm Anh
19/09/2020 19:00 GMT+7

Vốn là bãi đá nham thạch thuộc Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh trên đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), nhưng địa phương lại đào bới lên để xây dựng điểm dừng chân, gây phản ứng từ dư luận.

Đến bãi đá nham thạch hàng triệu năm ở đảo Bé, nằm hướng đông bãi Hang (còn gọi là “cánh đồng dung nham” thuộc Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh), chúng tôi chứng kiến ở đây có điểm dừng chân do địa phương xây dựng mọc bên trên.
Để xây dựng điểm dừng chân này, nhiều tảng nham thạch đã bị đơn vị thi công đào lên vung vãi. Một người dân địa phương cho rằng việc xây dựng điểm dừng chân cho du khách là hợp lý, tuy nhiên điểm xây dựng lại chưa hợp lý, vì gây biến dạng di tích và làm vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ ở đây bị can thiệp bởi "bê tông cốt thép". 

Để xây dựng điểm dừng chân, đơn vị thi công đã đào bới tảng đá nham thạch

Ảnh: P.Anh

Ngoài vị trí trên, đảo Bé của huyện Lý Sơn còn có điểm dừng chân "bê tông cốt thép" tại Mom Tàu cũng được xây dựng. Điểm này huyện Lý Sơn cho là vị trí ngắm được toàn cảnh bãi Mom Tàu và nhìn sang đảo Lớn, tuy nhiên chất liệu xây dựng mới là điều khiến dư luận phản ứng.

Qua tìm hiểu, dự kiến ban đầu của H.Lý Sơn là xây dựng 4 điểm dừng chân trên đảo Bé. Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến, các cơ quan chuyên môn không đồng tình và quyết định xây dựng 2 điểm nói trên. Đến khi dư luận phản ứng, cho rằng chất liệu xây dựng và vị trí xây dựng là phản cảm, Huyện ủy Lý Sơn đã yêu cầu UBND H.Lý Sơn báo cáo vụ việc.

Điểm dừng chân được xây gần vực sâu ở đảo Bé

Ảnh: P.A

UBND H.Lý Sơn đã xin ý kiến của Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi?

Theo ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn, trước khi đưa ra xây dựng hai vị trí điểm dừng chân nói trên, huyện đã tổ chức họp, xin ý kiến của cơ quan chuyên ngành cấp trên. Tuy nhiên, cuộc họp ngày 13.2 do Huyện ủy Lý Sơn chủ trì, có đơn vị thiết kế, thì đa số ý kiến thống nhất, một số ý kiến tham gia về phương án thiết kế, không tham gia về vị trí xây dựng. Ngày 18.2, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn có thông báo kết luận số 439-TB/HU, đồng ý xây dựng 2 điểm dừng chân tại đảo Bé, nhưng đề nghị UBND H.Lý Sơn chọn địa điểm phù hợp, chọn vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, hạn chế xây dựng bê tông, tuyệt đối không được tổn hại đến cảnh quan và di tích trên đảo 

Điều đáng nói là 2 điểm dừng chân nói trên và vật liệu xây dựng công trình, UBND H.Lý Sơn cho rằng đều xin ý kiến của cơ quan chuyên môn là Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi. Trong báo cáo mới đây của UBND H.Lý Sơn gửi Huyện ủy Lý Sơn ngày 18.9 có đề cập: về vật liệu xây dựng bằng gỗ thì tuổi thọ dự án không bền nên đề xuất xây dựng bằng bê tông nhưng lợp bằng ngói giả gỗ, gắn vỏ ốc, sò trên má; trụ sơn giả gỗ, xung quanh chân áp gỗ, ghế ngồi cố định tại chòi được làm bằng gỗ. Báo cáo này cho biết đề xuất nói trên được Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi thống nhất.

Nếu đúng thì đây là điều gây khó hiểu nhất, bởi Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi thừa biết không nên xây dựng vị trí, vật liệu xi măng cốt thép trên nền nham thạch thuộc Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, lại cho biết Sở đã có ý kiến rất chi tiết về vị trí và vật liệu xây dựng, trong đó vị trí không ảnh hưởng đến cảnh quan, vật liệu thân thiện môi trường, hạn chế bê tông, cốt thép. Còn một lãnh đạo Phòng Quản lý Di sản Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi khi liên lạc qua điện thoại cho biết, không được tham gia vào dự án này nên không rõ.

Được biết 2 điểm dừng chân ở đảo Bé có tổng mức đầu tư 1,2 tỉ đồng, được trích từ nguồn ngân sách huyện, thuộc loại công trình dân dụng cấp 3, có tổng diện tích 75 m2 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Trước những phản ứng của dư luận, UBND H.Lý Sơn vẫn đề nghị tiếp tục hoàn thiện 2 điểm dừng chân nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.