Dịch Covid-19: Sân khấu ở Sài Gòn điêu đứng, nghệ sĩ 'gần như ở nhà chơi'

25/02/2020 20:15 GMT+7

Trong bối cảnh hoạt động giải trí trên thế giới co cụm vì dịch bệnh, các nghệ sĩ sân khấu Việt gần như phải tạm dừng các hoạt động. Thậm chí, NSND Hồng Vân tiếp tục tạm đóng cửa sân khấu để đảm bảo an toàn.

Mới đây, nghệ sĩ Hồng Vân thông báo tiếp tục đóng cửa sân khấu kịch Hồng Vân vì dịch bệnh đang có dấu hiệu phức tạp, đồng thời, Hồng Vân cũng mong khán giả thông cảm trước tình hình hiện tại. Nữ nghệ sĩ viết: "Sau khi theo dõi, tìm hiểu thông tin về dịch bệnh Corona (Covid-19) mà cơ quan báo đài đã đưa tin. Vì sức khỏe cộng đồng, sân khấu kịch Hồng Vân xin thông báo với khán giả sẽ tạm ngưng biểu diễn từ ngày 25.2 - 7.3. Dự kiến sẽ mở cửa sân khấu trở lại vào ngày 8.3. Rất mong nhận được sự thông cảm của quý khán giả".
Liên hệ với diễn viên Minh Luân, thành viên của sân khấu kịch Hồng Vân, anh cho biết: "Đối với những vở kịch đã lên lịch rồi và các anh chị cũng đã xếp lịch rồi thì thông báo này thật sự là khá gấp rút. Thật sự trước khi đưa ra thông báo vào ngày hôm qua, chúng tôi cũng đã hỏi ý kiến của mọi người vì không thể nào mình nói đóng là đóng mà mở là mở. Khi chúng tôi tham khảo ý kiến thì họ nói rằng đây là tình hình chung và tôn trọng quyết định của phía sân khấu. Vì thứ nhất, khi diễn mà vắng khán giả thì cũng buồn mà nếu như vô tình ngày mình diễn có khán giả bị nhiễm hay có người thân từ ổ dịch về mà họ còn ủ bệnh nữa thì chúng ta cũng không biết được. Đây không phải tôi nói gở nhưng trường hợp xấu thì mọi người trong buổi diễn đó đều bị lây nhiễm hết và sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường". 

Sân khấu vắng tanh, Minh Luân đăng tải dòng trạng thái "cầu mong dịch bệnh sớm qua đi"

Ảnh: FBNV

Ngoài ra, Minh Luân cũng cho biết cảm xúc của nghệ sĩ Hồng Vân khi quyết định tiếp tục tạm đóng cửa sân khấu. Nam diễn viên tâm sự: "Khi tôi nói với cô là tình hình hiện tại đang căng thẳng thì cô cho biết bản thân cũng có suy nghĩ đó từ nhiều ngày rồi nhưng cô Hồng Vân không dám nói. Vì bên Sân khấu kịch Chợ Lớn mới khai trương cũng như từng đóng cửa một lần vì dịch bệnh và lần này lại tiếp tục đóng cửa khiến nghệ sĩ Hồng Vân lo lắng. Lần thứ 2 đóng cửa khiến chúng tôi rất buồn nhưng chúng tôi vẫn theo chỉ đạo của Chính phủ vì đây là tình hình chung. Chúng tôi luôn vì sức khỏe của cộng đồng. Cuối cùng thì cô Hồng Vân cũng đồng ý nhưng chắc chắn tâm trạng của cô cũng không thoải mái". Bên cạnh đó, Minh Luân cũng bày tỏ sự xót xa với cuộc sống của các diễn viên trong đoàn, đặc biệt là những diễn viên phụ. 

Nghệ sĩ Công Ninh cảm thấy "bất lực" vì ít show diễn từ Tết Nguyên đán đến thời điểm hiện tại

Ảnh: TL

Cùng là nghệ sĩ sân khấu kịch, nghệ sĩ Công Ninh cũng bày tỏ sự "bất lực" vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên ngành sân khấu kịch. Chia sẻ với Thanh Niên, nam diễn viên Đời cát cho biết: "Theo tôi, tình hình hiện tại bản thân cũng phải "án binh bất lực" rồi chờ xem tình hình có tiếp tục được không. Riêng đối với công việc quay phim của tôi cũng giảm đi khá nhiều. Nghệ sĩ từ tết đến giờ gần như là ở nhà chơi. Tôi cũng như các anh em khác, từ tết đến giờ chỉ làm được một hai việc đơn giản thôi còn hầu như tôi làm việc ở trường".
Nói về sức ảnh hưởng của dịch bệnh đến các diễn viên, Công Ninh tâm sự: "Không chỉ riêng nghệ sĩ trẻ, ngay cả những nghệ sĩ kỳ cựu thì việc cũng không có, vẫn "an binh bất động" chờ tình hình". 

Nghệ sĩ cải lương Kim Ngân cho biết các chương trình đều không thể tổ chức vì lo ngại dịch bệnh

Ảnh: TL

Đối với sân khấu cải lương, nghệ sĩ Kim Ngân cảm thấy buồn và tiếc nuối khi đại dịch Covid-19 khiến cho các show diễn đều hủy bỏ trong khi đây là mùa hoạt động của các nghệ sĩ. Tâm sự với Thanh Niên, nữ nghệ sĩ cho hay: "Thật sự phải nói rằng mùa này tôi rất tội nghiệp cho nghệ sĩ. Mùa này là mùa hát chầu, hát cúng đình và đây cũng là mùa tốt nhất để tổ chức chương trình mà tình hình như vậy thì không ai tổ chức được gì. Chính vì thế, hoàn cảnh rất khó khăn". Ngoài ra, nghệ sĩ cải lương Kim Ngân còn thể hiện mong muốn đại dịch nhanh chóng kết thúc để tiếp tục hoạt động nghệ thuật. Nữ nghệ sĩ tâm sự: "Tất cả chúng ta đều phải chờ đợi, mong sao cho mùa dịch đi qua để người nào sẽ vào việc nấy chứ giờ tôi cũng cảm thấy rất xót xa".
Sân khấu ế ẩm vì dịch bệnh khiến các nghệ sĩ mất nguồn thu nhập, tuy nhiên, theo nghệ sĩ Kim Ngân, các diễn viên đều có nghề tay trái để lo cuộc sống. Nữ nghệ sĩ cải lương thẳng thắn: "Mọi người đều có nghề tay trái hết nên phải tìm cách mưu sinh thôi vì bây giờ lâu lâu mình mới có một hai show để diễn". 
Bà bầu Sân khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần, NSƯT Mỹ Uyên, cho biết dù vẫn duy trì hoạt động nhưng các suất diễn đã cắt giảm nhiều, khán giả cũng rất vắng không lấp được nửa rạp. Do đó, sân khấu phải bù lỗ vì vẫn trả một phần lương cho nhân viên.
Tình hình ở Sân khấu kịch quận 6 của NSƯT Trịnh Kim Chi cũng không khá hơn. Sân khấu của Á hậu Việt Nam phải đóng cửa từ mùng 9 tết, hiện vẫn chưa có kế hoạch mở cửa lại, vì theo Trịnh Kim Chi, có mở cũng khó bán vé vì tâm lý ngại đám đông. "Tôi chỉ hỗ trợ lương cho công nhân viên, còn diễn viên thì thông cảm vì mình không có doanh thu. Lớp học mình cũng cho nghỉ, qua tháng 3 mới tập trung học trò hỏi ý kiến có muốn đi học hay không. Thấy mọi người thích đi học mà lo lo dịch thì cũng không tập trung được. Về sân khấu tôi sẽ tổ chức họp bàn kế hoạch sắp tới. Hiện chưa biết khi nào hoạt động lại", Trịnh Kim Chi buồn bã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.