Địa phương thẩm định cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ

03/10/2015 06:49 GMT+7

Theo lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL, dự kiến Hội đồng nghệ thuật cấp địa phương sẽ chịu trách nhiệm thẩm định chuyên môn để cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ.

Theo lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL, dự kiến Hội đồng nghệ thuật cấp địa phương sẽ chịu trách nhiệm thẩm định chuyên môn để cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ.

Các nghệ sĩ ở đây được hiểu là nghệ sĩ tự do, không thuộc đơn vị nghệ thuật công lập nào. Họ cũng được quyền tự chọn địa phương để tham gia sát hạch. Thông tin được đưa ra bên lề hội nghị tổng kết công tác của Bộ này sáng 2.10 tại Hà Nội.
Hiện chưa có quyết định cuối cùng về độ tuổi được tham dự sát hạch thẻ hành nghề. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, để đáp ứng xu thế hội nhập, có thể độ tuổi 16 chứ không phải 18 sẽ được chọn làm mốc. Các nghệ sĩ trẻ dưới 16 tuổi không được cấp thẻ hành nghề sẽ phải có người giám hộ theo quy định của luật Dân sự. Ngoài ra, các nghệ sĩ được cấp thẻ cũng phải có đạo đức tốt. Đạo đức ở đây, theo ông Chương, được hiểu theo quan điểm đạo đức tuân theo đạo đức truyền thống.
Các nghệ sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc biểu diễn của mình bằng chính thẻ hành nghề. Thẻ có thể được cấp và bị thu. Với các nghệ sĩ dưới tuổi cấp thẻ, khi có vi phạm, đơn vị tổ chức biểu diễn sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của các nghệ sĩ đó. Nếu đơn vị tổ chức có nghệ sĩ vi phạm đến lần thứ ba, họ sẽ không được cấp phép biểu diễn nữa.
Ông Chương cũng cho biết, hiện thông tư về cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng xong. Dự kiến, nó sẽ được ban hành đầu năm sau, sau khi Nghị định 79 sửa đổi bổ sung về nghệ thuật biểu diễn được thông qua, công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.