Đi tới đâu, cùng với ai để tìm 'Một ý niệm khác về hạnh phúc'?

Diệu Ái
Diệu Ái
10/04/2021 09:00 GMT+7

Mỗi cuốn sách đọc ở thời điểm khác nhau, thực sự sẽ cho ta mỗi cảm xúc khác nhau. Trước đây, đọc Một ý niệm khác về hạnh phúc của Marc Levy (Nhã Nam, NXB Hội Nhà văn, 2020), cảm xúc của tôi hình như nông cạn và hời hợt hơn bây giờ.

Một ý niệm khác về hạnh phúc gây ấn tượng với tôi từ cái tên. Dịch giả đã lựa chọn tên sách thật hay. Hạnh phúc là một trong những ý niệm khó gọi tên, khó định nghĩa. Mỗi người, mỗi thời điểm lại có một tầng suy nghĩ, nhìn nhận khác nhau về hạnh phúc.
Câu chuyện mà Marc Levy kể trong cuốn sách này không quá kịch tính nhưng một khi đã bắt nhịp, bạn khó có thể dứt ra. Cũng có thể đó là những tò mò đơn thuần, khi chúng ta bị thôi thúc muốn biết rõ thực hư mọi chuyện thế nào, mối quan hệ giữa các nhân vật ra sao, tại sao họ lại làm như vậy. Marc Levy luôn có biệt tài nắm giữ, dẫn dắt người đọc như thế.
Milly là cô gái trẻ có cuộc sống bình yên đến tẻ nhạt. Cô làm công việc ổn định, trong một mối quan hệ hời hợt cùng người bạn trai, bên cạnh cô có thêm một người bạn tri kỷ. Thỉnh thoảng, cô cảm thấy khó chịu và xáo trộn, hoang mang trong mớ bình yên ấy nhưng làm cách gì để dứt ra thì cô không nghĩ đến. Agatha, một bà lão ngồi tù ba mươi năm, vừa vượt ngục thành công để làm những việc phải làm trước khi quá muộn. Bà bắt cóc Milly, buộc cô song hành cùng bà trong chuyến đi chạy dài khắp nước Mỹ. Theo sát họ có Tom, một người cảnh sát đã về hưu, đang cố truy đuổi bà lão Agatha vượt ngục kia.
Những tưởng mọi chuyện là ngẫu nhiên nhưng hóa ra đều có sự sắp đặt của số phận hoặc của chính người trong cuộc. Như lời đề tựa từ đầu cuốn sách “Không có chuyện tình cờ, chỉ có cuộc hội ngộ”. Mỗi nhân vật trong truyện tưởng như rời rạc nhưng đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ở mỗi khúc quanh và điểm dừng của hai người phụ nữ, một nhân vật lại xuất hiện, làm rõ thêm cuộc đời nhiều biến cố của Agatha.
Tuổi trẻ của Agatha được sống lại qua mỗi chặng đường bà ghé qua, qua mỗi người bà gặp. Bà và những người bạn đã sống hết mình vì lý tưởng, tham gia đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc, phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Tình bạn, tình yêu và cả lý tưởng đều là những điều bà tôn thờ, sẵn sàng hy sinh, đánh đổi. Agatha đáng ra phải được hạnh phúc, được tự do nhưng lại chấp nhận ngồi tù vì những người bà yêu thương. Dần dần, mọi hiểu lầm khúc mắc được giải tỏa, người yêu thương Agatha vẫn luôn chờ đợi bà.
Từ chuyến đi này, Milly cũng hiểu thêm về con người mình, về những mong ước và suy ngẫm bấy lâu. Cô nhận ra người mình thực sự muốn gắn bó là ai, cô lý giải được những mơ hồ trong tình yêu, tình bạn. Hơn tất cả, Milly tìm được cha ruột và hiểu thêm về những bí mật của gia đình mình.
Một trích đoạn mà tôi tâm đắc đó là “Đôi khi trong cuộc sống, ta nhìn mọi thứ không rõ ràng và có thể vuột mất cơ hội đẹp đẽ nhất. Điều tồi tệ nhất đó là ta không nhận ra được điều đó hoặc không nhận ra ngay lập tức”. Đừng để vuột mất tuổi trẻ của mình một cách nông nổi. Đừng để thời gian trôi qua một cách không nghĩa lý.
Đọc xong truyện có cảm giác êm đềm, thỏa mãn bởi cái kết trọn vẹn. Mỗi người đã tìm cho mình một ý niệm khác về hạnh phúc, cho dù họ đã ngoài năm mươi hay đang giữa thanh xuân tràn đầy nhựa sống. Một ý niệm khác về hạnh phúc của Marc Levy không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là tình cảm gia đình, sự hy sinh của người phụ nữ, sự tha thứ và cao hơn cả là lý tưởng của tuổi trẻ, của những nhiệt huyết thanh xuân.
Suy cho cùng, hạnh phúc là gì? Có lẽ, mỗi người sẽ tỏ tường hơn khi thấu rõ chặng đường mình đang đi và đồng hành cùng mình là một nửa yêu thương thực sự.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.