Di tích quốc gia cứ mưa là ngập nặng

20/06/2016 07:05 GMT+7

Nhiều năm nay, di tích quốc gia đình làng Vạn Phúc, Q.Ba Đình, Hà Nội ngập liên tục sau mỗi trận mưa lớn.

Những cơn mưa từ nhiều năm nay đã trở thành cơn ác mộng với người dân quanh khu vực đình làng Vạn Phúc, Q.Ba Đình, Hà Nội. Mỗi lần có mưa, di tích cấp quốc gia được xếp hạng từ năm 1986 này lại ngập sâu. Cơn mưa mới cuối tháng 5 vừa rồi ở Hà Nội, đình lại ngập như thường lệ. “Một di tích quốc gia sau cơn mưa là lại ngập từ trong ra ngoài tới 90 cm như thế này! Kêu nhiều nhưng chưa ai thấu”, bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó ban Quản lý di tích đình đền chùa Vạn Phúc, cho biết.
Theo người dân, một trong những lý do khiến đình trở thành “rốn nước” mỗi cơn mưa lớn là do nó vốn ở vị trí thấp trong làng Vạn Phúc, trong khi hầu hết nhà dân xung quanh dần dần đều được tôn cao lên. “Đình thấp, nhà xung quanh cao, đầm Cây Khế gần đó bị lấn chiếm, lấp dần. Vì thế mưa là nước dồn cả về đây”, một người dân cho biết. Cũng theo người này, bản thân tòa đại bái của đình cũng bị xuống cấp, phải chằng chống. Việc nước mưa ngấm thường xuyên càng làm di tích đã xuống cấp càng xuống cấp hơn.
“Môi trường ẩm thấp là mối nguy với các cấu kiện gỗ và nội thất gỗ của di tích. Ngay cả khi nước rút rồi, nước ngấm vào vẫn tiếp tục làm chúng xuống cấp thêm”, ông Nguyễn Đức Bình, nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ, nói. “Tôi cũng biết tình trạng xuống cấp này. Thậm chí các cụ còn nói không dám trèo lên để che chỗ ngấm trên cao vì sợ ngã”, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, nói. Ông cũng cho biết việc đình làng xuống cấp, ngập lụt diễn ra đã từ rất lâu. Bản thân ông cũng đã nhiều lần trực tiếp xuống thị sát và bàn bạc với Q.Ba Đình. Theo phân cấp quản lý di tích cấp quốc gia, chính quận này sẽ là đơn vị phải thu xếp kinh phí và thực hiện đề án tu bổ đình Vạn Phúc.
Đồng ý tu bổ nhưng không có tiền
Theo phương án tu bổ, sẽ cần 34 tỉ đồng để chống xuống cấp, ngập lụt cho công trình. Mặc dù vậy, cho tới nay di tích vẫn chưa nhận được tiền. Ông Trương Minh Tiến cũng xác nhận, hiện tại, việc tu bổ di tích này nằm trong kế hoạch tu bổ các di tích cho tới năm 2020 của Q.Ba Đình. Tuy nhiên, việc cân đối ngân sách tới giờ quận này vẫn chưa làm được.
Còn nhớ, Hà Nội là nơi đã nhiều lần đồng ý phương án tu bổ nhưng lại không thu xếp được tiền thu bổ. Và nhiều lần chậm trễ như thế đã gây ảnh hưởng xấu. Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám từng phải căng bạt xanh che tạm mái ngói vì chưa có tiền tu bổ. Chùa Trăm gian đã bị chính người trụ trì ở đó phá dỡ một số hạng mục, làm công trình không còn nguyên vẹn... Với chùa Trăm gian, sau khi xảy ra chuyện, số tiền để sửa chữa sai lầm còn lớn hơn tiền phải bỏ ra nếu kinh phí được duyệt sớm.
Đình Vạn Phúc còn gọi là đình Tổng được xây dựng từ đầu thế kỷ 11, thờ Đức Thánh Linh Lang Đại Vương, Tây trấn Thượng Đẳng Phúc Thần. Linh Lang Đại Vương có tên là Hoàng Chân, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072). Năm 1075 nước có nạn ngoại xâm, hoàng tử xin nhà vua cùng hoàng tử Chiêu Văn chỉ huy hạm thuyền vượt cửa biển Vĩnh An tiến công, đập tan quân giặc. Sau này, khi hoàng tử hy sinh trong một trận đánh, nhà vua cho phép nhiều làng trại trong cả nước xây đền, miếu thờ, cùng sắc phong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.