Dị nhân trở lại

23/06/2011 01:09 GMT+7

Phần tiếp theo sêri X-Men với tựa First class (Dị nhân: Thế hệ đầu tiên) ra mắt khán giả Việt vào ngày 24.6.

Người hùng lại xuất hiện trên màn bạc dù đó là dị nhân. X-Men: First class tiếp nối những gì đã thể hiện từ những năm 1960 trong loạt truyện tranh của Marvel, sau đó qua các phim: X-Men (2000), X2 (2003), X-Men: The last stand (2006) và X-Men Origins: Wolverine (2009).

Những dị nhân trong X-Men: First class với năng lực siêu nhiên đã ngăn chặn được cuộc khủng hoảng hạt nhân có thể xảy ra vào thập niên 60 thế kỷ trước, khi căng thẳng giữa Liên Xô và Mỹ lên đỉnh điểm. Dù là tập phim làm sau nhưng X-Men: First class lại đưa ra lời giải thích về thân phận cũng như sự hình thành từng dị nhân như Magneto (Michael Fassbender), Charles Xavier (James McAvoy), Raven (Jennifer Lawrence), Alex Summers (Lucas Till), Sean Cassidy (Caleb Landry Jones), Armando Munoz (Edi Gathegi)… Tất cả tập họp lại đương đầu với Sebastian Shaw (Kevin Bacon) - một dị nhân hùng mạnh có khả năng thu hút năng lực của người khác và biến chúng thành sức mạnh vô song. Chính Shaw là người giật dây phía sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba đẩy hai siêu cường Liên Xô và Mỹ đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân.


Jason Flemyng (vai Azazel) và January Jones (Emma Frost) trong X-Men: First class - Ảnh: Megastar 

Tương tự như những gì đã thể hiện trên truyện tranh và các bộ phim trước đây, X-Men: First class nhằm xây dựng sự hòa hợp giữa con người và dị nhân - những người bị đột biến gien. X-Men trở thành một phần của văn hóa Mỹ bởi chúng đưa ra thông điệp xã hội rất rõ ràng: sự va chạm giữa người và dị nhân tương tự như xung đột giữa người Mỹ da trắng với thiểu số Mỹ gốc Phi, Do Thái, người đồng tính hoặc khác biệt tôn giáo… Những dị nhân bị ghét bỏ, khinh miệt bởi  xã hội xem họ là những người bất thường. X-Men bác bỏ điều đó, chống lại nạn phân biệt chủng tộc, sự mù quáng và cực đoan. Nhưng rồi chính những cá nhân dị biệt này lại có thể làm xoay chuyển thế giới, mang đến sự bình yên cho xã hội loài người.

Đạo diễn Anh Matthew Vaughn lần đầu tiên cộng tác với Hãng 20th Century Fox thực hiện phim X-Men đã thể hiện trọn vẹn những siêu anh hùng - dị nhân vừa pha chút huyền bí, siêu nhiên với nhiều màn hành động chen lẫn các vấn đề chính trị - xã hội. Tuy nhiên, X-Men: First class vẫn chưa thể làm thỏa mãn trọn vẹn người xem bởi các chi tiết quá khác biệt với truyện tranh.  X-Men: First class trộn lẫn khoa học viễn tưởng với hành động kiểu siêu điệp viên James Bond để tạo nên món “lẩu thập cẩm” nhằm thu hút khán giả. Một số cảnh quay bị cường điệu hóa, đặc biệt đoạn cuối khi cả nhóm dị nhân trên chiếc SR-71 Blackbird tìm và diệt Sebastian Shaw.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.