Đến lượt Zara gặp rắc rối với người Trung Quốc

19/02/2019 17:37 GMT+7

Quảng cáo mới của thương hiệu Zara bất ngờ vấp phải chỉ trích tại đất nước đông dân nhất hành tinh. Vấn đề này đang gây nên tranh cãi dữ dội ở Trung Quốc.

Những ngày qua, Zara vướng phải rắc rối “từ trên trời rơi xuống” tại Trung Quốc vì chiến dịch tuyên truyền mới phát hành trên website chính thức hôm 15.2. Mang tên Beauty is here (tạm dịch: Vẻ đẹp là ở đây), quảng cáo gồm người mẫu Trung Quốc diện trang phục của hãng và giới thiệu dòng mỹ phẩm mới.
Quảng cáo sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo và dần trở thành đề tài gây bàn tán bởi vẻ ngoài của các cô gái xuất hiện trên đó. Không ít người nhắm vào vết tàn nhang của người mẫu nữ và cho rằng Zara cố tình chọn cô để phỉ báng người Trung Quốc. Ngoài ra, sắc thái lạnh lùng của người mẫu cũng bị đánh giá là khiến người đối diện không thoải mái. 
Gương mặt tàn nhang của Li Jingwen trên các mẫu quảng cáo thời trang danh tiếng khác ẢNH: INSTAGRAM NV
Làn sóng chê bai quảng cáo mới của Zara lên đến đỉnh điểm với hàng loạt bình luận chỉ trích thương hiệu lẫn người mẫu. Một số bạn đọc tức giận: “Chẳng lẽ Zara muốn ám chỉ tất cả các cô gái châu Á đều có tàn nhang trên mặt vậy sao?”, “Không thể tin là Zara lại chọn một gương mặt đầy tàn nhang trong số các cô gái châu Á”... Thậm chí, vài ý kiến còn cho rằng thương hiệu đến từ Tây Ban Nha đang xúc phạm người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung như Dolce & Gabbana từng làm hồi tháng 11 năm ngoái.
Tuy nhiên, không phải công dân Trung Quốc nào cũng nghĩ Zara có ý đồ xấu với mẫu quảng cáo mới. Dư luận đất nước đông dân nhất hành tinh chia thành hai luồng ý kiến hẳn hoi. Vẫn có nhiều người bày tỏ sự thất vọng và chán ghét lối suy nghĩ tiêu cực từ một bộ phận dân mạng trên. Họ bức xúc: “Bất kỳ ai cũng có thể có tàn nhang trên mặt, vậy thì người mẫu tại sao lại không thể có?”.
Ngày 17.2, đại diện Zara cũng lên tiếng khẳng định không hề có ý xấu trong mẫu quảng cáo mới. Phía hãng còn cho biết tất cả ảnh đều được chụp bình thường và ê-kíp không hề thêm thắt gì trên gương mặt người mẫu.
Trước tình hình tranh cãi không ngừng, tờ China Daily đã có những phân tích đáng chú ý về phản ứng của người Trung Quốc. Bài viết cho rằng thành phần “gạch đá” Zara và quảng cáo mới rất có thể muốn cố gắng bảo vệ hình tượng của đất nước nhưng lại cho thấy “sự quá nhạy cảm và thiếu tự tin về văn hóa”. China Daily bổ sung: “Nó cho thấy những người này rất sợ bị tổn thương đến nỗi họ luôn có xu hướng phòng thủ trước bất kỳ động thái nào mà mình không hiểu”.
China Daily cũng bảo vệ nữ người mẫu trong quảng cáo. Tờ này khuyên mọi người nên nghĩ đến Li Jingwen khi buông lời phàn nàn về tàn nhang trên gương mặt của cô. Được biết, hồi học trung học, Li Jingwen từng tự ti và cố giấu vết tàn nhang trên mặt. Sau này, cô từ bỏ ý định và vẫn nổi tiếng với vẻ ngoại tự nhiên của mình, từng hợp tác với các thương hiệu quốc tế như Calvin Klein, H&M…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.