Đêm nhạc của Vy: Tình yêu, hy vọng và niềm tin

07/12/2020 14:40 GMT+7

Vy - Live Concert , live concert cá nhân đầu tiên của ca sĩ Hồng Vy đã diễn ra vào tối 6.12 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).

“...Về tương lai đàn chim ơi cùng ta cất cánh. Kìa ánh sáng chân trời mới đang bừng chiếu bốn phương. Gió mưa, buồn thương, mùa đông và mây mù sẽ tan...”, khi Hồng Vy cất lên những lời ca ấy của ca khúc Bài ca hy vọng cũng là lúc tấm màn nhung sân khấu vén mở.

Hồng Vy bước ra với hình ảnh lộng lẫy, rạng rỡ, hòa cùng giọng hát với những người bạn, đồng nghiệp: Đào Mác, Duyên Huyền, Hà Phạm Thăng Long, Thúy Nội, Hương Giang và Tuấn Hiệp.

Hát bằng trái tim mình

Hồng Vy nói “slogan” (“khẩu hiệu”) đêm diễn của chị là “Không khóc”. Nhưng đây có lẽ là đêm nhạc của Hồng Vy khiến khán giả rơi nước mắt nhiều nhất, vì xúc động khi thấy chị “đi lại” con đường hơn 20 năm qua của mình; vì được nghe chị chia sẻ những điều từ sâu thẳm trái tim và khi chị gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân, những người thầy, những người bạn, đồng nghiệp mà như chị nói khó có lần nào có thể cảm ơn được như vậy nữa…

Hong-Vy

Hồng Vy đưa khán giả trở lại chặng đường chị đã qua

Ảnh Tuệ Ân

Hồng Vy đưa khán giả vào không gian âm nhạc của chị, ngược thời gian trở lại khoảng thời gian chị bắt đầu sự nghiệp âm nhạc và được đông đảo công chúng biết đến. Hồng Vy hát Cô gái vót chông, ca khúc giúp chị đoạt giải nhì tại cuộc thi Sao Mai 2001.

“Hôm nay, rất lâu rồi Vy mới thể hiện ca khúc này. Mong quý vị thông cảm vì có thể không được hay, không được đẹp như trước đây nữa. Nhưng bằng trái tim của mình, Vy muốn gửi tới quý vị”, Hồng Vy chia sẻ.

Chị bảo, trước khi đêm nhạc diễn ra, chị xúc động và lo rằng không biết sức khỏe của mình có đảm bảo được hay không. Nhưng cho đến bữa sáng ngày hôm qua, chị hoàn toàn tự tin mình làm được. Trên sân khấu, Hồng Vy không nhắc đến căn bệnh ung thư buồng trứng mà chị đang phải đối mặt. Ở chị toát ra “tình yêu, hy vọng và niềm tin” với âm nhạc và cuộc sống - như cách mà nhà báo Minh Đức, người bạn và cũng là người dẫn dắt câu chuyện âm nhạc cùng Vy đã nói.

Hong-Vy

Hồng Vy hát lại những ca khúc đã giúp chị được đông đảo công chúng biết đến

Ảnh Tuệ Ân

Trong chương trình, Hồng Vy dành riêng một phần để tri ân gia đình. Trong đoạn clip ngắn, lần đầu tiên chị chia sẻ về những người bố, người mẹ của mình.

“Tôi có 2 người bố, 2 người mẹ”, Hồng Vy nói.  Bố mẹ, người đã mang cho chị hình hài, vẫn dõi theo con đường của chị. Bố mẹ, người đã nuôi nấng, chăm sóc chị từ năm chị lên 2 tuổi là NSND Doãn Tần và nghệ sĩ Minh Hồng. Chị nói mình hạnh phúc vì có 2 ông bố, hai bà mẹ.

Hong-Vy

Hồng Vy hát ca khúc Chim yến bay "cùng" bố - cố NSND Doãn Tần

Ảnh Tuệ Ân

Giọng của cố NSND Doãn Tần hát ca khúc Chim yến bay vang lên trên sân khấu. Rồi Hồng Vy hát tiếp lời cha. Bố Doãn Tần đã dành hết tình yêu thương cho Hồng Vy. Ông cũng là người đã có ảnh hưởng lớn tới con đường nghệ thuật và việc định hình dòng nhạc mà Hồng Vy theo đuổi. Chị cũng biết ơn mẹ - nghệ sĩ Minh Hồng, vì từ khi có chị, cuộc sống của bà cũng khác, bà đã rút lui về phía sau chị để chăm sóc cho chồng, cho con.

Hồng Vy cũng  nhắc đến là con trai Trần Chí Nam với lòng tự hào. Con trai 11 tuổi của chị đã viết nhạc và trình diễn tác phẩm của mình. “Mẹ luôn ở bên con bất cứ lúc nào”, Hồng Vy nhắn nhủ đến con.

Hong-Vy

Hồng Vy và em gái Thanh Quý 

Ảnh Tuệ Ân

Ca khúc Mẹ yêu con, Cám ơn mẹ mà Hồng Vy hát như nói những tình cảm chị dành cho con, cho mẹ, cho gia đình mình. Ngày hôm qua, Hồng Vy đã hát cùng em gái - giảng viên Thanh Quý (Trường đại học Sư phạm nghệ thuât TƯ), người duy nhất trong số 5 anh chị em của Vy đi theo con đường nghệ thuật như chị. Hồng Vy cảm ơn em gái đã sắp xếp thời gian để ở bên chị lúc chị điều trị bệnh; còn Thanh Quý muốn Hồng Vy sẽ tiếp tục mạnh mẽ bởi cô luôn ở bên chị mình.

Những cuộc hội ngộ

Đêm nhạc của Hồng Vy có lẽ là đêm nhạc của sự hội ngộ. Những người đồng đội, những chiến sĩ - ca sĩ của Nhà hát Quân đội nơi Hồng Vy từng công tác đã đến với chị.

Với Hồng Vy, thời gian ở Nhà hát Quân đội là “thời thanh xuân đẹp nhất”. Khi ấy, chị cùng và những đồng đội của mình đi từ hải đảo đến những miền biên cương xa xôi của Tổ quốc biểu diễn phục vụ các chiến sĩ.

Hong-Vy

Từ trái sang: Đào Mác, Hồng Vy, Duyên Huyền và Đăng Dương đã cùng làm nên Tình yêu và đam mê

Ảnh Tuệ Ân

Những người bạn thời trung cấp, đại học, đến những đồng nghiệp nơi chị đang công tác tại Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, những người bạn đã có nhiều hoạt động nghệ thuật gắn bó với chị như  ca sĩ Đăng Dương, Trọng Tấn, Lương Huy, Thúy Nội, Phạm Trang, Hà Phạm Thăng Long, Đào Mác, Duyên Huyền, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, Lê Ha My, nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền… đều có mặt và hát cùng Vy, cùng khắc họa những chặng đường âm nhạc chị đã đi qua.

Trong những chặng đường đó, có thể thấy từ giọng ca hát dòng nhạc chính thống, Hồng Vy đã chọn lãnh địa rộng hơn là âm nhạc thính phòng cũng là lúc chị vào TP.HCM sinh sống và làm việc. Nhiều người đã khuyên Hồng Vy đi theo con đường thị trường nhiều hơn bởi chị có giọng hát đẹp, phù hợp với nhiều thể loại nhạc, nhưng chị lại đi theo con đường của riêng mình.

Chuỗi chương trình Tình yêu và đam mê - Plaisir D’Amour  được bắt đầu từ năm 2016 là một trong những minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn, phần thưởng cho sự kiên định của chị.

Hong-Vy

Hồng Vy trên sân khấu cùng những người bạn học

Ảnh Tuệ Ân

Hồng Vy kể, khi đó chị muốn giới thiệu 4 giọng ca - nữ cao, nữ trung, nam cao và nam trầm - đến khán giả, nhưng chị lại thiếu mất giọng nam ca. Hồng Vy đã nghĩ đến nghệ sĩ Đăng Dương và chỉ cần nghe qua là anh đã nhận lời.

“Cũng là một người đi theo dòng nhạc còn nhiều khó khăn để đưa đến khán giả, anh là anh, nhưng thấy mình cần học ở em nhiều điều”, nghệ sĩ Đăng Dương nói.

Hồng Vy cùng Đăng Dương, Đào Mác, Duyên Huyền đã  khiến Tình yêu và đam mê tạo nên hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc. Có buổi biểu diễn tại TP.HCM, khán giả đứng lên vỗ tay không dứt tới 10 phút đồng hồ. Những tác phẩm thính phòng cổ điển được giới thiệu ở cuối chương trình như cho thấy đó là lúc giọng hát của Hồng Vy mỗi lúc tỏa sáng, thăng hoa.

Hong-Vy

Hồng Vy cùng những người bạn, đồng đội của mình

Ảnh Tuệ Ân

Một đêm nhạc “để đời”, như Hồng Vy nói, đã khép lại nhưng âm nhạc của Vy chưa dừng lại. Những tràng pháo tay không dứt sau chương trình đủ để cho thấy người nghệ sĩ được yêu thương thế nào và giọng hát soprano bay bổng, ngọt ngào ấy vẫn luôn được chờ đợi để tiếp tục tỏa sáng…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.