Đêm nhạc cầu truyền hình tới nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ngọc An
Ngọc An
23/06/2020 06:10 GMT+7

Các con của nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ tham gia đêm nhạc Khúc hát phiêu ly (ngày 10.7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội) được tổ chức như một món quà tiếp thêm sức mạnh để nhạc sĩ vượt qua cơn bạo bệnh, đồng thời tôn vinh giá trị âm nhạc của một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đương đại VN.

Đây có lẽ là lần đầu tiên các con của nhạc sĩ xuất hiện trong đêm nhạc của cha mình. Phó Vũ Thư - con gái cả của nhạc sĩ, hiện là giảng viên Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội, sẽ hòa tấu piano cùng nghệ sĩ Phó An My - cháu gái nhạc sĩ, tác phẩm do Phó Đức Hoàng - con trai út của ông, sáng tác. Phó Đức Hoàng đang chuẩn bị tốt nghiệp thạc sĩ và là trợ giảng tại Nhạc viện Boston (Mỹ).
“Không đồ sộ, hoành tráng mà là đêm nhạc của tình yêu, cảm xúc, sự tri ân, vinh danh dành cho ông”, tổng đạo diễn chương trình Việt Thanh chia sẻ. Thanh Lam và Mỹ Linh, hai diva gắn liền tên tuổi với nhiều ca khúc của Phó Đức Phương như Không thể và có thể, Hồ trên núi (Thanh Lam), Trên đỉnh Phù Vân (Mỹ Linh)… sẽ góp mặt trong đêm nhạc cùng các ca sĩ Tùng Dương, Minh Thu, Phương Anh, nhóm Oplus, nhóm M4U, NSƯT Thu Huyền…, biên đạo múa - NSƯT Trần Ly Ly, nhạc sĩ Trần Đức Minh (giám đốc âm nhạc chương trình).
Nhạc sĩ Phó Đức Phương từng nói với Tùng Dương: “Cậu không những hát tốt mà còn biên tập tốt. Sau này, tớ có show sẽ nhờ cậu biên tập”. Với đêm nhạc này, Tùng Dương đã giữ lời hứa với ông. Anh cho biết sẽ gửi tặng toàn bộ cát sê nhận được từ ban tổ chức tới nhạc sĩ Phó Đức Phương. Nhạc sĩ Nguyễn Cường - người bạn tâm giao, một trong 4 thành viên của “bộ tứ sông Hồng”, và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến - người thuộc thế hệ tiếp nối và cũng đắm đuối với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca VN như Phó Đức Phương, sẽ là những người dẫn chuyện của đêm nhạc.
Năm 1962, Phó Đức Phương bắt đầu theo học Khoa Toán Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi ra trường, năm 1965, ông vào nông trường làm công nhân chăn nuôi. Một năm sau, ông đủ “điều kiện” nộp đơn thi vào Trường Âm nhạc VN (sau này là Học viện Âm nhạc quốc gia VN). Cũng trong năm đó, ông đã nổi tiếng với ca khúc Những cô gái quan họ sáng tác giữa lúc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.
Âm nhạc của Phó Đức Phương dung dị mà hào sảng, gần gụi mà triết lý. Ông là một trong những nhạc sĩ lớn đã tạo nên dòng chảy âm nhạc dân gian đương đại tại VN, được nhiều thế hệ nhạc sĩ sau này tiếp nối.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện mắc ung thư tụy đầu năm nay, hiện đang điều trị tại bệnh viện. Trong trường hợp nhạc sĩ không thể tham dự đêm nhạc, một cầu truyền hình sẽ kết nối khán phòng nhà hát tới phòng bệnh để ông được xem chương trình tôn vinh mình.
Trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời nhắn tới mọi người: “Mình rất cảm kích vì các bạn đã thương, đã yêu, đã chia sẻ với những khó khăn của mình trong giai đoạn này. Mình đang hết sức lạc quan, mặc dù tình trạng phải nói rằng vô cùng hiểm nghèo. Mình không ngờ lại phức tạp đến thế. Hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình khác hào hứng hơn và dữ dội hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.