Đề xuất trùng tu tháp B3 Mỹ Sơn đang nghiêng lún

20/04/2018 07:22 GMT+7

Ngày 19.4, Ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết đã báo cáo tình trạng xuống cấp và đề xuất Sở VH-TT-DL Quảng Nam có biện pháp chống đỡ cần thiết, gia cố móng để bảo vệ tháp B3.

Hiện tại, toàn bộ thân tháp bị nghiêng 3 độ về hướng tây nam; chân tháp xuất hiện rạn nứt nhiều chỗ, có khe nứt dài 0,6 m, rộng 18 cm tách đôi công trình. Riêng phần tiền sảnh dù đã được gia cố, trùng tu nhưng do mưa bão gạch bị mòn, bong tróc làm hai trụ trang trí có nguy cơ ngã đổ, đà bị gãy đôi...
B3 là tháp có nguy cơ sụp đổ cao nhất trong quần thể đền tháp Chăm Mỹ Sơn. Tháp cao 9,45 m, đế rộng 4,5 m, dài 5,3 m, xây dựng khoảng cuối thế kỷ 10, là nơi thờ thần Ganesha (con trai thần Shiva), được các chuyên gia đánh giá là một trong những kiệt tác kiến trúc hiếm hoi còn lại tại di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Trước đây, các chuyên gia Ba Lan thực hiện trùng tu, nhưng qua thời gian và do nền địa chất yếu, không ổn định lại nằm gần suối nên tháp B3 bị nghiêng lún khiến các khối tường tháp đang tách rời nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.