Đề xuất thu hồi danh hiệu nếu đi thi người đẹp, người mẫu 'chui'

04/09/2016 09:00 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Cụ thể, trong hoạt động thi người đẹp và người mẫu, khi ra nước ngoài dự thi phải có giấy phép, nếu không có giấy phép hoặc thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh VN và quan hệ đối ngoại sẽ bị phạt từ 15 - 30 triệu đồng. Đối với đơn vị tổ chức đưa người mẫu và người đẹp ra nước ngoài dự thi vi phạm các khoản trên bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng. Dự thảo đề xuất bổ sung biện pháp thu hồi danh hiệu trao cho cá nhân đoạt giải cuộc thi người đẹp, người mẫu.
Trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người biểu diễn, trình diễn có nội dung phản cảm, không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa VN thì ngoài việc bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng còn bị buộc đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3 - 6 tháng, nếu tái phạm sẽ bị đình chỉ 12 tháng.
Dự thảo nghị định lần này cũng đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với các hành vi thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng quy định của ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích; ném, thả tiền xuống giếng, ao hồ; nói tục, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm; xả rác bừa bãi làm mất vệ sinh môi trường trong khu vực lễ hội, di tích.
Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không niêm yết giá, không bán đúng giá niêm yết, chèo kéo, ép giá khách trong khu vực lễ hội, di tích; không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định trong khu vực lễ hội, di tích. Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh karaoke, vũ trường ở địa điểm cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan nhà nước không bảo đảm khoảng cách theo quy định (từ 200 m trở lên).
Dự thảo này đã được cơ quan soạn thảo lấy ý kiến rộng rãi ở các bộ, ngành, địa phương, sau khi Bộ Tư pháp thẩm định xong sẽ trình lên Thủ tướng ký ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.