Để "Tiếng hát Truyền hình" vang mãi

26/09/2012 04:25 GMT+7

Sau nhiều vòng tuyển chọn ở 3 khu vực: Hà Nội, Huế, TP.HCM, cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM đang bước vào vòng thi gay cấn: bán kết và chung kết.

Cũng như cuộc thi Sao Mai của Đài truyền hình Việt Nam, Tiếng hát Truyền hình TP.HCM (THTH TP.HCM) là một trong hai cuộc thi hát chính thống, nghiêm túc trong đời sống ca nhạc hiện nay.

Ai cũng thấy, nếu không duy trì các cuộc thi ý nghĩa này thì các ca khúc cách mạng, nhạc trữ tình quê hương hay những giọng ca hào sảng, kỹ thuật, ngọt ngào âm hưởng dân ca trữ tình liệu có còn “đất” để thi thố? Bởi, những cuộc thi đang “làm mưa làm gió” hiện không có chỗ cho các thí sinh hát những ca khúc truyền thống cách mạng, mà họ chỉ ưa chuộng nhạc trẻ thị trường, thậm chí còn hát tiếng Anh “cho mới mẻ, ấn tượng” như những vòng đầu của The Voice - Giọng hát Việt.


Thí sinh biểu diễn trong vòng sơ tuyển tại TP.HCM - Ảnh: MAYQ MEDIA
 

Chính vì thế, Đài truyền hình TP.HCM đã quyết tâm trở lại với THTH TP.HCM, nơi đã từng phát hiện và là bệ phóng cho những giọng hát nổi bật đến nay như: Như Quỳnh (đang rất ăn khách tại các sân khấu hải ngoại), Thanh Thúy, Thu Minh, Thanh Sử, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Đoan Trang, Nam Khánh, Quốc Đại, Mai Thị Hậu (Mai Thiên Vân ở hải ngoại), Thanh Ngọc… Những giọng hát này từng là “lá cờ đầu” trong phong trào ca hát của cả nước vào những năm 1990 (thời điểm nhạc trẻ trong nước còn bị lấn át bởi nhạc ngoại và hải ngoại), giúp cho tình hình nhạc trẻ sôi động và nhiều sức sống hơn.

Với tiêu chí Bản sắc Việt, cuộc thi THTH TP.HCM 2012 là nơi tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Các thí sinh không hát nhạc nước ngoài trong suốt cuộc thi, bắt buộc hát đủ 4 ca khúc theo 4 chủ đề: truyền thống cách mạng hoặc hát về biển đảo Việt Nam, dân ca hoặc ca khúc mang âm hưởng dân ca, nhạc trẻ, ca khúc sở trường thể hiện theo phong cách mộc (acoustic).

Có thể nói, trong tình hình các cuộc thi hát đang xuất hiện ồ ạt trong nhiều chương trình truyền hình thực tế như hiện nay, thì việc HTV duy trì những cuộc thi hát chính thống, nghiêm túc như THTH TP.HCM, quả là đáng ghi nhận. Bởi suy cho cùng, điều quan trọng của một cuộc thi là tìm ra được những gương mặt tài năng, sáng giá cho đời sống âm nhạc trong nước, chứ không phải là những ồn ào bề nổi nhưng khán giả lại quên bẵng ngay khi cuộc thi khép lại.

“Nhìn lại năm 2000, THTH TP.HCM có thể coi là cuộc thi quan trọng nhất trên toàn quốc. Và việc đoạt giải nhất THTH TP.HCM năm đó là một vinh dự rất lớn lao. Đó cũng là cột mốc quan trọng nhất để tôi chuyển từ một cậu bé đam mê ca nhạc thành ca sĩ chuyên nghiệp”.

Ca sĩ Đức Tuấn - giải nhất THTH TP.HCM 2000

“Tôi vẫn còn nhớ cảm giác của năm đó, bởi vì cảm xúc vỡ òa ban đầu bao giờ cũng mạnh mẽ. Giải nhất với ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu là một điều thực sự bất ngờ, bất ngờ đến không tưởng đối với một cô nữ sinh không qua trường lớp nhạc viện, để rồi theo năm tháng, tôi có được sự nghiệp ca hát như ngày hôm nay”.

NSƯT - ca sĩ Thanh Thúy - giải nhất THTH TP.HCM 1994

67 thí sinh vào bán kết 1

Đài truyền hình TP.HCM và MayQ Media đã tiến hành nhiều vòng thi THTH qua 3 khu vực: Hà Nội, Huế, TP.HCM. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi ở 3 nơi là 1.200.

Hiện tại, ban tổ chức đã chọn được 67 thí sinh vào bán kết 1, sẽ diễn ra ngày 28.9 tại Nhà hát Truyền hình HTV; bán kết 2 vào ngày 2.10, sau đó là các đêm chung kết xếp hạng. Theo dõi các vòng thi, bất ngờ nhất vẫn là những thí sinh ở độ tuổi khá trẻ lại thể hiện thành công các ca khúc cách mạng, thể hiện giai điệu vượt thời gian bằng chất giọng đẹp.

Phan Cao Tùng

>> Sơ tuyển "Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2012
>> Tiếng hát truyền hình" trở lại
>> Khởi động cuộc thi "Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2012
>> Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2011: Giọng nam lên ngôi
>> Bùi Anh Tuấn đoạt giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.