Để thêm yêu và nhớ Hà Nội hơn

29/04/2015 13:09 GMT+7

(TNO) Bước vào thế giới của nhau cho thấy một Hà Nội trong lành qua đôi mắt của những thanh niên trẻ tuổi.

(TNO) Bước vào thế giới của nhau cho thấy một Hà Nội trong lành qua đôi mắt của những thanh niên trẻ tuổi. "Những bức ảnh để người sống ở Hà Nội, yêu Hà Nội, người Hà Nội đang ở nơi khác nhìn ngắm và yêu thêm, nhớ thêm thành phố này", một thành viên của nhóm tác giả chia sẻ.

lam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiPhần Sống của Bước vào thế giới của nhau - Ảnh: HOHN
Hà Nội một ngày cuối tháng 4. Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace không còn một ghế trống. Một sân khấu nhỏ, không bàn ghế, không giỏ hoa. Người dẫn chương trình tên Minh và Trần Quang Tuấn, người sáng lập trang Humans of Hà Nội trên mạng xã hội facebook ngồi bệt ngay trên sàn gỗ, chia sẻ với mọi người những chặng đường để cuốn sách Bước vào thế giới của nhau được ra đời. Họ muốn buổi ra mắt cuốn sách cũng giản dị, gần gũi như chính cách họ ra đường, trò chuyện, bước chầm chậm vào cuộc đời của từng nhân vật và ghi lại nó trong một khoảnh khắc trong sáng nhất.
Bước vào thế giới của nhau do nhà xuất bản Sky Books vừa phát hành. Tên sách cũng chính tên của triển lãm ảnh mà Humans of Hà Nội (Tạm dịch: Con người Hà Nội, HOHN) đã thực hiện thành công hồi tháng 6 năm ngoái. Cuốn sách được in ấn và phát hành dựa trên toàn bộ số tiền có được nhờ kêu gọi gây quỹ cộng đồng (hình thức Crowdfunding). Sau nhiều tháng kêu gọi hỗ trợ, HOHN nhận được 200 triệu đồng.
Bước vào thế giới của nhau với 145 trang, gồm 3 phần Yêu, Sống, Mơ. 111 bức ảnh trong cuốn sách một phần đã được các bạn trẻ đăng tải trên trang Humans of Hà Nội, 30 bức ảnh khác hoàn toàn mới, chưa được công bố. Trần Quang Tuấn, người sáng lập dự án cho hay sắp tới, khoảng 40 triệu đồng (20% trong tổng số 200 triệu đồng được ủng hộ) được nhóm mang đến, tặng lại cho những nhân vật khó khăn trong các bức ảnh họ đã chụp.
lam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiNhững cụ bà trò chuyện bên Hồ Gươm - Ảnh: HOHNlam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiBàn tay của người công nhân làm than, họ ở trọ trong một căn phòng dưới gầm cầu Long Biên - Ảnh: HOHNNhững em bé Hà Nội - Ảnh: HOHN
lam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiCụ bà trong một căn nhà cổ trên phố Hà Nội - Ảnh: HOHN
Humans of Hà Nội không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ sử dụng mạng xã hội facebook. Người sáng lập và lãnh đạo dự án này là Trần Quang Tuấn, 25 tuổi, lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Điện lực nhưng chưa 1 ngày làm công việc từng học suốt 4 năm, từng bỏ dở công việc văn phòng không nhiều đam mê để đi chụp ảnh người Hà Nội.
Tháng 12.2013, Tuấn gặp 5 bạn trẻ khác cùng đam mê chụp ảnh như anh, trong đó có một người Úc gốc Việt, dự án HOHN, lấy ý tưởng từ Humans of New York ra đời. Ngày 16.3.2014, những bức ảnh chân dung kèm lời chú thích ngắn gọn, thú vị đầu tiên được đăng tải. Đến nay, sau hơn 1 năm thành lập, trang HOHN có trên 120.000 người thích.
Tất cả các thành viên phải bỏ tiền túi để làm ảnh từ A đến Z. 90% ảnh được chụp bằng máy phim nên khá tốn kém. “Những bức ảnh để người sống ở Hà Nội, yêu Hà Nội, người Hà Nội đang ở nơi khác nhìn ngắm và yêu thêm, nhớ thêm thành phố này”, Tuấn trả lời cho công việc mà nhóm anh đang say mê làm.
Từ 6 thành viên, dự án HOHN đã phát triển thêm thành 30 thành viên. Thành viên lớn tuổi nhất là một cô giáo 30 tuổi, đang làm việc tại một trường quốc tế, nhỏ tuổi nhất là một học sinh học lớp 11. Từng cãi nhau vì bất đồng quan điểm, từng bị gánh nặng “cơm áo gạo tiền” cuốn đi, có lúc nhóm tưởng tan vỡ. May mắn, Trần Quang Tuấn đã khéo léo kết nối được 30 con người thành một “cơ thể” khỏe mạnh.
lam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiNhững thành viên của Humans of Hà Nội - Ảnh: HOHNlam-sach-tu-rung-song-ve-Ha-NoiTrần Quang Tuấn, người đề xuất ý tưởng làm sách từ những rung động với Hà Nội
Triệu Đăng Quang, 16 tuổi, em út của nhóm chưa từng cầm máy ảnh, sau khi vào dự án đã có những bức ảnh được 12.000 người thích và chia sẻ.
Vương Kiên, 17 tuổi, sở trường là những bức ảnh trẻ con và những lời thoại hóm hỉnh. Oanh, sinh viên năm cuối Đại học Hà Nội chuyên về những bức ảnh chân dung những người đang yêu nhau...
Một Hà Nội không chỉ có lãng đãng lá vàng rơi, không chỉ có những mái nhà cao tầng và những quán ăn rộn rã tiếng cười nói. Lật mở Bước vào thế giới của nhau, người yêu và nhớ Hà Nội sẽ còn xao động hơn khi bắt gặp đâu đó những khoảnh khắc dung dị đời thường…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.