Đề nghị xếp hạng đền ông Hoàng Mười là di tích cấp quốc gia

12/06/2017 07:37 GMT+7

GS-TS Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cho rằng di tích đền Ông Hoàng Mười xứng đáng được đề nghị xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tại hội thảo khoa học Giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đền ông Hoàng Mười - huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, GS-TS Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cho rằng di tích đền Ông Hoàng Mười xứng đáng được đề nghị xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
Hội thảo diễn ra sáng 10.6 tại Hà Nội, do Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN và UBND H.Hưng Nguyên, Nghệ An tổ chức.
Theo tư liệu từ hội thảo, đền ông Hoàng Mười đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2002. Di tích được xây dựng từ năm 1634 (dưới triều vua Lê Thần Tông) với quy mô bề thế. Hiện tại, di tích có tổng diện tích khoảng 10.000 m2, gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.
Ngoài ông Hoàng Mười, đền cũng thờ các vị thần thuộc hệ thống Đạo Mẫu Tứ phủ của người Việt như Ngọc Hoàng, Tam tòa Thánh Mẫu. Đền còn lưu giữ nhiều thư tịch quý, trong đó có 21 đạo sắc phong và hệ thống tượng có giá trị.
Hằng năm, tại đền có hai kỳ lễ hội, một vào rằm tháng ba âm lịch, một vào 10.10 âm lịch. Tham luận tại hội thảo cũng cho rằng một trong những nét đặc sắc nhất của lễ hội đền Ông Hoàng Mười là hoạt động diễn xướng hầu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.