Dế Mèn phiêu lưu trong thế giới kịch

10/07/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Nhắc đến Dế Mèn phiêu lưu ký, ngoài hình ảnh chú Dế Mèn hiện lên sinh động qua câu chữ của nhà văn Tô Hoài, không thể không kể đến chú Dế Mèn biết đi đứng, nói cười trong vở kịch Ngày xửa ngày xưa do sân khấu kịch IDECAF thực hiện vào năm 2002.

>> Dế mèn phiêu lưu cùng… rock
>> Ấn tượng bộ font chữ ‘Dế mèn phiêu lưu ký’

 
NSƯT Thành Lộc trong vai Dế Mèn - Ảnh: Chụp màn hình

Ra mắt vào năm 2002, nằm trong chùm kịch thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa, vở kịch Dế Mèn phiêu lưu ký phỏng theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Tô Hoài được dàn dựng bởi đạo diễn Hùng Lâm, biên kịch Hoàng Long với sự tham gia của khá nhiều gương mặt quen thuộc như NSƯT Thành Lộc, Minh Nhí, Hữu Châu, Thanh Thủy, Trung Dân…

Ông Huỳnh Anh Tuấn, (Giám đốc kịch IDECAF) cho biết: “Khi thực hiện chùm kịch Ngày xửa ngày xưa, tôi đã quyết định đưa câu chuyện Dế Mèn vào sân khấu kịch bởi lẽ đây là tác phẩm đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều người. Trẻ con cũng rất yêu thích nhân vật Dế Mèn vì bên cạnh những câu chuyện về công chúa, hoàng tử, rất ít những câu chuyện dành cho thiếu nhi mang tính đồng thoại, hấp dẫn như Dế Mèn phiêu lưu ký”.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, khi chuyển thể tác phẩm văn học này thành vở kịch, ê kíp thực hiện đã cố gắng phát triển và biến tấu để câu chuyện trở nên gần gũi, sinh động,  truyền tải thông điệp nhẹ nhàng cho các em thiếu nhi. Đó là trẻ con phải biết vâng lời bố mẹ, phải đoàn kết, yêu thương bạn bè.

“Cái hay của bác Tô Hoài là viết truyện đồng thoại rất hấp dẫn. Vì thế, chúng tôi đã cố gắng đầu tư rất nhiều ở khâu dàn dựng sân khấu và đặt nhạc sĩ Lê Vinh Phúc viết hẳn một ca khúc dành riêng cho vở kịch này”, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

 
 Vở diễn được đầu tư công phu về mặt dàn dựng, âm thanh, ánh sáng… - Ảnh: Chụp màn hình 

Không chỉ để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả mà vở kịch này còn là những kỷ niệm khó phai trong chính những diễn viên tham gia.

Cho đến bây giờ, diễn viên Đại Nghĩa - khi ấy thuộc lớp diễn viên mới của sân khấu kịch IDECAF - vẫn nhớ cảm giác “run run” nhận vai Ve Sầu trong vở kịch này.

“Dù chỉ là một vai diễn nhỏ thôi nhưng tôi vui lắm vì tôi đã đọc, đã thích tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài từ nhỏ. Kịch bản lại bám sát với bản gốc và được phát triển lên một cách gần gũi, đậm chất thơ. Những cọng cỏ, lá cây được làm to vượt đầu người để tạo nên một thế giới côn trùng rất thật, rất dễ thương. Tôi còn nhớ như in những nụ cười rạng rỡ, đôi mắt to tròn của các em thiếu nhi khi bắt gặp chú Dế Mèn, Dế Nhũi, Xén Tóc… trên sân khấu”, diễn viên Đại Nghĩa chia sẻ.

Diễn viên Bạch Long (vai Dế Nhũi) cho biết: “Vở Dế mèn phiêu lưu ký là vở kịch mà chúng tôi dàn dựng trong 1 tháng và đầu tư rất nhiều, đặc biệt là về đạo cụ, hóa trang thành các nhân vật Dế Mèn, Dế Nhũi... Trong quá trình dựng thành kịch, mỗi diễn viên đều phải tự tìm hiểu và phát triển nhân vật của mình trở nên sống động và gần gũi hơn”.

Để nhân vật của mình bước đến gần hơn với khán giả, diễn viên Bạch Long đã sáng tạo thêm.. một cây kẹo lúc nào cũng mang bên người để thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ của nhân vật Dế Nhũi. Cũng vì thế mà trong một lần diễn kịch, anh đã vấp phải một tình huống dở khóc dở cười.

“Số là tôi thường ăn kẹo thật khi diễn kịch nhưng trong một lần diễn, không có kẹo, tôi phải thay thế bằng ô mai. Thế là khi ăn thật, một số sợi trong ô mai vướng vào cổ họng khiến tôi không thoại được làm khán giả và cả anh Thành Lộc (vai Dế Mèn) cười rần rần”, diễn viên Bạch Long chia sẻ.

 
Diễn viên Bạch Long trong vai Dế Nhũi - Ảnh: Chụp màn hình

Diễn viên Bạch Long cũng nói thêm: “Từ việc tham gia vào vở diễn này, tôi càng khâm phục bác Tô Hoài hơn bởi lẽ bên trong câu chuyện về chú Dế Mèn này là những bài học vô cùng quý giá dành cho các em thiếu nhi. Đó là lời răn về tính kiêu căng, ngạo mạn. Chú Dế Mèn vì không xem ai ra gì nên thất bại và bài học ở đây là phải biết mình biết ta thì trăm trận mới trăm thắng được. Ngoài ra, câu chuyện còn nhắc nhở các em thiếu nhi về tinh thần đoàn kết, biết yêu thương nhau...

Theo tiết lộ của ông Huỳnh Anh Tuấn mặt dù vở diễn không mang lại doanh thu cao nhưng cái vui của ông và ê kíp thực hiện là đã góp phần mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi, góp phần truyền tải một tác phẩm văn học hấp dẫn dành cho thiếu nhi đến với công chúng…

Thiên Hương

>> Quang Dũng, Thanh Bạch và Cẩm Vân: Nhớ mãi chú Dế Mèn phiêu lưu
>> Chú dế mèn vẫn tung tăng trên cánh đồng văn chương...
>> Ông dế mèn
>> Nhà văn Tô Hoài qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.