Để đường sách thành không gian văn hóa đọc

06/01/2018 07:06 GMT+7

Trước thành công của Đường sách TP.HCM, các địa phương khác như Vũng Tàu, Cần Thơ và một số quận tại TP.HCM (5, 7, Gò Vấp) đang ráo riết xây dựng đề án tổ chức đường sách.

Sáng 5.1, Ban điều hành Đường sách TP.HCM đã họp về chủ đề Xác định mục tiêu, điều kiện cần và đủ để vận hành thành công một đường sách. Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản VN (Văn phòng đại diện phía nam tại TP.HCM), Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, cho rằng muốn đường sách thành công phải có mục tiêu đúng cùng những điều kiện cần và đủ tốt.
Theo ông Hoàng, đường sách phải là một không gian văn hóa góp phần tạo ra thói quen, niềm yêu thích đọc sách cho người dân. Đường sách không chỉ bán sách mà còn phải là nơi đầy sức sống của một không gian văn hóa đọc. Cần tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, gặp gỡ tác giả - bạn đọc, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật... để thu hút công chúng. Đường sách cũng còn phải tổ chức các hoạt động góp phần phát triển nghề nghiệp như giao lưu, tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm của người làm nghề trong và ngoài nước với nhau, là điểm đến của các gia đình, hội học sinh sinh viên, doanh nhân, viên chức vào những ngày cuối tuần.
“Cần tạo dựng được một không gian an toàn, trí tuệ, gần với những thuộc tính tốt đẹp của con người là bình yên, trí tuệ, văn minh. Mục tiêu của Đường sách TP.HCM được đặt ra, được vận hành và đạt được mục tiêu nên đã thành công”, ông Hoàng nói. Ông cũng nhấn mạnh các yếu tố cần và đủ để thực hiện mục tiêu: Các đơn vị tham gia gian hàng tại đường sách phải được chọn lọc theo tiêu chí: có thương hiệu và uy tín với bạn đọc, có khả năng đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các sự kiện văn hóa đọc nhằm tạo sức sống cho đường sách. Họ chỉ bán sách tốt, đảm bảo được tính định hướng và phù hợp với thị hiếu. Ngoài ra còn cần có địa điểm, không gian đắc lợi cho đường sách. Những người quản lý đường sách phải giỏi nghề, tâm huyết với sự phát triển của ngành xuất bản và phát hành sách, phải có kỹ năng quản trị, phải nghĩ ra nhiều chương trình truyền thông...
Bà Quách Thu Nguyệt, thành viên Ban điều hành Đường sách TP.HCM, cho biết cứ 3 tháng 1 lần, ban điều hành đường sách phải ngồi lại với đại diện các gian hàng để tính toán cách làm hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.