Đề cử Oscar 2018: Thiếu vắng nhiều ứng viên triển vọng

25/01/2018 08:51 GMT+7

Trước khi đến với lễ trao giải Oscar 2018 sẽ diễn ra vào ngày 4.3 tới, hãy cùng nhìn lại những bất ngờ, thất vọng và kỷ lục của danh sách đề cử cho giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Wonder Woman không có đề cử
Dù được tung hô rợp trời nhưng Wonder Woman vẫn trượt đề cử tại Oscar 2018 Ảnh: Warner Bros.
Bộ phim siêu anh hùng của DC Comics được nhắc đến rất nhiều trong năm nay chính thức rời đường đua sớm tại Oscar. Dù được đánh giá truyền thông điệp nữ quyền mạnh mẽ, đầu tư công phu, hoành tráng nhưng lần lượt diễn viên chính Gal Gadot, đạo diễn Patty Jenkins cùng các cộng sự đảm nhiệm phần hậu kỳ, kĩ thuật, hiệu ứng, âm nhạc cho Wonder Woman đều "trượt vỏ chuối". Điều này gây ra không ít ngỡ ngàng cho những người hâm mộ bộ phim và nhà sản xuất vì đã đầu tư và kỳ vọng rất nhiều cho chiến dịch vận động tranh giải này.
The Shape of water bội thu đề cử
Bộ phim tình cảm lãng mạn giữa thủy quái và con người dần đầu Oscar với 13 đề cử Ảnh: Fox Searchlight Pictures
Vô địch đề cử tại Quả cầu vàng nhưng chỉ mang về hai giải thưởng, đến với lễ trao giải Oscar, The Shape of water vẫn tiếp tục giữ danh hiệu bộ phim được xướng tên nhiều nhất tại các hạng mục tranh tài. Với 13 đề cử dàn trải ở rất nhiều hạng mục quan trọng, từ dàn viễn viên, đến đạo diễn và các đề cử âm thanh, hình ảnh, kĩ thuật, có thể thấy Guillermo del Toro đã mang đến Oscar năm nay một tác phẩm hoàn hảo về nội dung lẫn hình thức. Tuy nhiên trước sự có mặt của các đối thủ rất mạnh khác như "ngựa ô" Phantom Thread, "phép màu" Three Billboards Outside Ebbing, Missouri hay bộ phim tốn nhiều giấy mực báo chí Lady Bird, những người hâm mộ của The Shape of water đang có nhiều lý do để lo sợ lịch sử tại Quả cầu vàng sẽ lặp lại trong đêm trao giải của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học Mỹ đầu tháng 3 tới.
Meryl Streep nhận đề cử thứ 21 tại Oscar
Kể tên các bộ phim bà từng giành đề cử quả là nhiệm vụ hơi khó Ảnh: Reuters
Vai diễn tổng biên tập quyền lực của tờ Washington Post trong phim The Post đã mang về cho Meryl Streep đề cử thứ 21 và tiếp tục vững vàng ở vị trí diễn viên nhận nhiều đề cử Oscar nhất mọi thời đại. Tuy nhiên kỷ lục của Meryl và việc The Post lọt vào danh sách 9 phim tranh tài tại hạng mục Phim xuất sắc nhất là tất cả những gì mà tác phẩm của đạo diễn Steven Spielberg nhận được. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì nhà làm phim 72 tuổi xứng đáng giành một suất để góp mặt vào dự tranh Oscar năm nay tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất
Bất ngờ mang tên Phantom Thread
Phantom Thread là tác phẩm cuối cùng của Daniel Day-Lewis trước khi "về hưu" Ảnh: Universal
Dù tham gia đường đua Oscar khá muộn và vắng mặt tại hầu hết các giải tiền Oscar quan trọng nhưng bộ phim cuối cùng trước khi giải nghệ của nam diễn viên vẫn giành được 6 đề cử Oscar, trong đó có hạng mục Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Get out - phim kinh dị xuất sắc nhất năm
Get out dẫn người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác Ảnh: Universal
Không chỉ là bộ phim càn quét các rạp chiếu trên toàn thế giới mà Get out còn trở thành hiện tượng của mùa giải cuối năm khi xuất hiện tại hạng mục Phim hay nhất. Tác phẩm kinh dị chứa đựng thông điệp lên án nạn phân biệt chủng tộc còn nhận được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho Jordan Peele và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Daniel Kaluuya. Theo dự đoán của giới chuyên môn, hạng mục nhiều hi vọng nhất của Get out sẽ là phần kịch bản.
Logan giành đề cử Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất
Logan là điểm sáng hiếm hoi của dòng phim siêu anh hùng tại các giải thưởng điện ảnh Ảnh: 20th Century Fox
Tạm gác qua nỗi buồn Wonder Woman, các fan của dòng phim siêu anh hùng có quyền nuôi hi vọng với "ngựa chiến" khác là Logan. Sánh vai với Call Me by Your Name, The Disaster Artist, Molly’s GameMudbound, Logan bước vào vòng tranh tượng vàng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Nếu chiến thắng, đây sẽ là giải Oscar đầu tiên của vũ trụ điện ảnh Marvel sau nhiều năm liên tiếp thất bại tại các hạng mục kĩ xảo và âm nhạc.
Phim quay tại Việt Nam Kong: Skull Island giành một đề cử Oscar
Tác phẩm có bối cảnh chính tại Việt Nam được đề cử 1 giải Oscar Ảnh: Warner Bros.
Dù không phải là điều quá bất ngờ nhưng đối với những người Việt thường xuyên theo dõi các lễ trao giải điện ảnh, đề cử này mang dấu ấn khá đặc biệt. Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts là bộ phim mới nhất về nhân vật giả tưởng King Kong. Phim có bối cảnh 70% quay tại Việt Nam với nhiều cảnh sắc núi đồi trùng điệp tại Ninh Bình, Quảng Bình và vịnh Hạ Long. Kết hợp với kĩ xảo hiện đại trên vi tính để xây dựng nên nhân vật "vua khỉ" khổng lồ và đảo Đầu Lâu kỳ bí, bộ phim đã ghi tên vào đề cử Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất cùng với Blade Runner 2049, Guardians of the Galaxy Vol. 2, Star Wars: The Last Jedi War for the Planet of the Apes.
Cú đúp của bộ đôi nam diễn viên phụ trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
Woody Harrelson và Sam Rockwell cùng dắt tay nhau vào chung kết Oscar 2018 Ảnh: Fox Searchlight Pictures
Với việc cả Sam Rockwell và Woody Harrelson của Three Billboards Outside Ebbing, Missouri cùng nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, lần đầu tiên sau 27 năm hiện tượng này mới lặp lại. Lần gần nhất diễn ra vào năm 1991 với đề cử thuộc về hai ngôi sao Harvey Keitel và Ben Kingsley của phim Busgy.
Sự góp mặt của hai thành viên trong tác phẩm giễu nhại giới cảnh sát Mỹ nói trên đã tước đi cơ hội của Armie Hammer trong Call me by your name. Đây có lẽ là tiếc nuối lớn nhất của hạng mục này năm nay.
Nữ quay phim đầu tiên được đề cử Oscar
Rachel Morrison đã làm nên kỳ tích cho nữ giới tại hạng mục Quay phim xuất sắc nhất Ảnh: Netflix
Mudbound, tác phẩm rất được kỳ vọng của Netflix bị Viện hàn lâm ngó lơ tại giải thưởng quan trọng nhất nhưng bộ phim vẫn kịp ghi tên mình vào lịch sử khi sở hữu nữ quay phim đầu tiên được đề cử Oscar. Tay máy này là Rachel Morrison, cô cũng đảm nhận vị trí sau máy quay của các tác phẩm nổi tiếng như Cake, Dope và mới nhất là phim siêu anh hùng của Marvel - Black Panther.
In the Fade lên ngôi tại Quả cầu vàng nhưng trượt top 5 tại Oscar
In the Fade bất ngờ dừng cuộc chơi tại Oscar Ảnh: Warner Bros.
Tác phẩm đến từ nước Đức sau khi vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký để đoạt giải Quả cầu vàng thì bất ngờ "ngã ngựa" tại vòng đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar. 5 cái tên được trao cơ hội đi tiếp là A Fantastic Woman (Chile), The Insult (Lebanon), Loveless (Nga), On Body and Soul (Hungary) và The Square (Thụy Điển). Tác phẩm đến từ Thụy Điển đang được đánh giá là ứng cử viên tràn trề cơ hội nhất.
Scandal đánh mất cơ hội của James Franco

Danh sách đề cử Oscar 2018, The Disaster Artist chỉ có một đề cử duy nhất cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Đây quả là một sự đáng tiếc cho cả James Franco lẫn bộ phim bởi trước đó vai diễn Tommy Wiseau hoàn hảo đã giúp nam diễn viên giành được một giải Quả cầu vàng danh giá.
James Franco gặp vận đen Ảnh: AFP

Những tưởng đây là bệ đỡ vững chắc để James chắc suất đề cử Oscar năm nay thì ngay sau đó, anh bị 5 phụ nữ tố cáo đã có hành vi không đứng đắn và xâm hại tình dục trong quá trình đứng lớp tại trường giảng dạy diễn xuất Studio 4.

Chỉ mất 48 giờ để Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) thay đổi quyết định trước khi hòm phiếu đề cử giải thưởng chính thức đóng lại. Lùm xùm đời tư đã khiến James Franco vuột mất cơ hội quý giá trong sự nghiệp diễn xuất của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.