Đầu tư mạnh cho phim trực tuyến

15/09/2017 07:50 GMT+7

Việc Glee Vietnam - phim ca nhạc dài tập kinh phí lớn được nhà sản xuất chọn chiếu miễn phí trên mạng và sự triển khai bài bản hàng loạt web drama (phim chiếu mạng) cho thấy bước chuyển mạnh mẽ trong thị trường phim ảnh tại VN.

Nếu trước đây phim chiếu mạng chủ yếu là phim hay hài kịch ngắn với kinh phí thấp, sản xuất theo kiểu “cây nhà lá vườn”, thì gần đây, nhiều nghệ sĩ, đơn vị sản xuất phim trong nước đã đầu tư chuyên nghiệp hơn cho các dự án phim phát trên mạng.
Trên fanpage của mình, ca sĩ Hari Won vừa thông báo tuyển diễn viên cho dự án web drama Thiên ý và mời đạo diễn Huy Trần thực hiện dự án này. Đây là phim ngắn gồm nhiều tập, dự kiến phát trên kênh YouTube của Hari Won vào tháng 11.
Đang gây chú ý với cộng đồng mạng còn có phim ngôn tình học đường gồm 5 tập của diễn viên - đạo diễn Kinh Quốc: Hãy nói anh yêu em. Đây là bộ phim đánh dấu sự đầu tư làm phim phát trên mạng theo hướng bài bản hơn của đạo diễn này: kịch bản được chăm chút hơn (trước đó Kinh Quốc tự viết kịch bản, nay anh mời hẳn biên kịch chuyên nghiệp), diễn viên phải thi tuyển hẳn hoi. Song song với phim này, anh đang tuyển diễn viên cho phim kế tiếp - Biệt đội 2K, gồm 2 phần, mỗi phần 6 tập.
Một dự án khác cũng được xác định là web drama sẽ phát vào tháng 10 là Biệt đội 1-0-2 - Lật mặt showbiz của T Production. Phim gồm 15 tập, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, có đề tài dựa trên những scandal của showbiz Việt: chuyện chơi ngải, chuyện đồng tính, giành giật hợp đồng, chèn ép lẫn nhau… Đáng nói, ngay khi vừa hoàn thành 15 tập, đơn vị sản xuất này đã triển khai kế hoạch cho series thứ 2.
Đang được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm là Glee Vietnam của BHD, phát trên Danet (dịch vụ xem phim trực tuyến thuộc BHD), FPT Play và ZingTV. Phim dài 22 tập, do Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn, được làm lại từ bộ phim ca nhạc đình đám và từng tạo nên hiện tượng văn hóa trong giới trẻ Mỹ - Glee. Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng BHD cho biết kinh phí đầu tư cho Glee Vietnam là cao nhất so với các phim truyền hình đơn vị này từng sản xuất cho đến nay. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ và “hot” của showbiz: Angela Phương Trinh, Rocker Nguyễn, Hòa Minzy, Lynk Lee, Hữu Vi, Cindy V, Tú Vi, Yaya Trương Nhi… cùng các nghệ sĩ gạo cội: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu…; tập trung vào tình bạn, tình thầy trò, tình yêu và những vấn đề mà thanh thiếu niên thường gặp. Mới phát 3 tập và nhận không ít ý kiến trái chiều, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty BHD, cho biết đây là phim có lượt xem cao nhất so với tất cả các phim của Hàn Quốc hay Trung Quốc từng có hiệu ứng tốt trước đây trên Danet. Bà Hạnh thông tin thêm, sau thử nghiệm đầu tiên với Glee, BHD đang chuẩn bị đưa vào sản xuất 2 - 4 dự án mới trong năm 2018 cho thị trường online.
Xem phim online - xu hướng tất yếu
Việc những thương hiệu lớn, ê kíp chuyên nghiệp bắt đầu “chăm chút” hơn với các nội dung phát trên mạng, theo nhìn nhận của bà Ngô Thị Bích Hạnh, đó là xu hướng tất yếu trong sự phát triển chung của thế giới trước nhu cầu giải trí thời công nghệ số. Tuy truyền hình vẫn có vai trò và thế mạnh riêng song không thể phủ nhận sức nóng và sự phát triển của “cơn bão online” trong đời sống hiện đại. Khán giả giờ đây chủ động nắm bắt thông tin từ nhiều kênh khác nhau, chọn cho mình những thể loại giải trí thuận tiện hơn và có thể xem phim theo yêu cầu (với các dịch vụ trả tiền).
Thị trường online không còn là sân chơi cho những sản phẩm ít đầu tư hay chỉ để phát lại phim đã chiếu trên truyền hình. Bằng chứng là thời gian qua, nhiều bộ phim đang hot của Hàn Quốc đã được HTV2 mua bản quyền và ưu tiên phát trên kênh YouTube của HTV2, như: Chờ em nơi phi trường, Người tình ánh trăng, Mây họa ánh trăng…
Theo diễn viên Kinh Quốc, dù phim chiếu trên mạng chưa thu lợi nhuận nhiều, tỷ lệ ăn chia với YouTube cũng chưa thấm vào đâu so với kinh phí đầu tư, nhưng anh xem đây là thị trường rất tiềm năng. Với Trần Thành Trung, Giám đốc T Production, ngay dự án đầu tiên anh đã chấp nhận đầu tư cao với mong muốn tạo luồng gió mới cho web drama ở VN, đồng thời tạo nên sản phẩm có thể cung cấp cho các kênh truyền hình, nhằm tìm thêm nguồn doanh thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.