Đấu giá trực tuyến 19 tranh của họa sĩ Thành Chương minh họa 'Người kép già'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
29/05/2021 11:58 GMT+7

Tối chủ nhật ngày 30.5 tới sẽ có buổi đấu giá trực tuyến hấp dẫn tại fanpage Đông A Gallery, về bộ minh hoạ của cho ấn phẩm Người kép già nổi tiếng của nhà văn Kim Lân, do hoạ sĩ Thành Chương thực hiện mới đây.

Theo đại diện Đông A Gallery, trong số 19 tranh của hoạ sĩ Thành Chương mang ra đấu giá lần này có 18 tranh minh hoạ cho 18 truyện ngắn và vừa trong sách “Người kép già” và 1 tranh được sử dụng trên bìa sách. Toàn bộ các tác phẩm đang được trưng bày tại Đông A Gallery (số 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
Danh sách các tranh minh họa của tác giả Thành Chương được vẽ với chất liệu màu bột trên bìa (kích thước: 30 x 40cm, sáng tác năm 2020) gồm: Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Người kép già, Đôi chim thành, Cơm con, Chó săn, Cầu đánh vật, Con mã mái, Trạng Vật - Thượng tướng Trần Quang Khải, Trả lại đòn, Đuổi tà, Vợ nhặt, Làng, Con chó xấu xí, Nên vợ nên chồng, Ông lão hàng xóm, Ông Cản Ngũ, Anh chàng hiệp sĩ gỗNgười kép già (bìa 1).

Tác phẩm Anh chàng hiệp sĩ gỗ

Ông lão hàng xóm

Nên vợ nên chồng

Người kép già (bìa 1)

Trạng Vật - Thượng tướng Trần Quang Khải

Trả lại đòn

Đuổi tà

Vợ nhặt

ẢNH: NVCC

Được biết, ấn bản “Người kép già” gồm 18 truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, được Đông A xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn (1920 - 2020). Cuốn sách cũng là cuộc liên tài văn họa giữa hai thế hệ: nhà văn Kim Lân và con trai là họa sĩ Thành Chương.
Hoạ sĩ Thành Chương đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết vào bộ minh hoạ cho tuyển tập tác phẩm của cha mình. Ở 19 tác phẩm này, người xem gặp lại một Thành Chương vừa quen vừa lạ. Đó vẫn là hoạ sĩ Thành Chương nổi tiếng của hội hoạ Việt Nam đương đại, người đã ghi dấu đậm nét với phong cách kết hợp hài hoà giữa trường phái Lập thể của phương Tây và nét dân dã rất Việt Nam trong những tác phẩm như “Người kép già”, “Ông Cản Ngũ”, “Anh chàng hiệp sĩ gỗ”, “Con chó xấu xí”… Nhưng đồng thời, đó còn là một Thành Chương rất khác, một người hoạ sĩ minh hoạ dường như đã tự hạ xuống những dấu ấn cá nhân quá sắc sảo, nhường chỗ cho mục tiêu cao nhất của minh hoạ sách, là góp phần truyền tải thông điệp của tác phẩm văn học.

Bức vẽ minh họa Con chó xấu xí

Con mã mái

Đôi chim thành

Cơm con

Chó săn

Cầu đánh vật

Người yêu tranh có thể thấy điều này trong minh hoạ thoảng hơi hướng tranh cổ động đầy tươi sáng của tác phẩm “Nên vợ nên chồng”, hoặc cảnh nhá nhem của những mảnh đời dẫu chưa biết ngày mai ra sao, nhưng niềm tin và hy vọng vẫn mỏng manh, lấp lánh sáng trong truyện ngắn “Ông lão hàng xóm”
 

Đứa con người vợ lẽ

Đứa con người cô đầu

Người kép già

Anh chàng hiệp sĩ gỗ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.