Đấu giá tranh của họa sĩ đương đại Trung Quốc Trương Đại Thiên

14/03/2016 09:36 GMT+7

Bức tranh cuộn dài 2 m mang tên Peach Blossom Spring của họa sĩ Trung Quốc Trương Đại Thiên dự kiến phá kỷ lục bán đấu giá tranh đương đại nước này với ước tính 8,3 triệu USD trong phiên đấu giá vào tháng 4 tới.

Bức tranh cuộn dài 2 m mang tên Peach Blossom Spring của họa sĩ Trung Quốc Trương Đại Thiên dự kiến phá kỷ lục bán đấu giá tranh đương đại nước này với ước tính 8,3 triệu USD trong phiên đấu giá vào tháng 4 tới.

Bức 'Peach Blossom Spring' với ước tính trị giá 8,3 triệu USD - Ảnh: ReutersBức 'Peach Blossom Spring' với ước tính trị giá 8,3 triệu USD - Ảnh: Reuters
Theo nhà đấu giá Sotheby’s, bức tranh Peach Blossom Spring đã được bán đấu giá lần đầu vào 30 năm trước với giá 240.000 USD, và ước tính trị giá ít nhất là 8,3 triệu USD trong phiên đấu giá lần hai (vào ngày 4-5.4.2016).
Bức họa được thực hiện trên giấy cuộn khổ lớn, dài tới 2 m, chất liệu mực và màu, ngoài hình vẽ phong cảnh còn đề một bài thơ rất dài.
Trương Đại Thiên (1899-1983) là họa sĩ dòng tranh Quốc họa có ảnh hưởng lớn nhất trong giới họa sĩ Trung Quốc thế kỷ 20. Ông nổi tiếng về cả hội họa, thư pháp, khắc triện và thi từ. Tranh của ông là sự kết hợp giữa phương Đông và phương Tây, mang đậm dấu ấn riêng: vẽ cảnh quan thủy mặc, sơn thủy hữu tình bằng cách văng mực lên giấy. Chính nét riêng không lẫn vào đâu ấy đã làm nên một Trương Đại Thiên tên tuổi. Ngoài vẽ thư pháp và tranh thủy mặc, Trương Đại Thiên còn khiến mọi người thán phục về khả năng sáng tác thơ ca của mình.
Ông đã sáng tạo ra dòng tranh “Đại phong đường”, còn gọi là “Đại Thiên họa phái”. Ông cũng chính thức soán ngôi người có tranh bán chạy nhất thế giới, vượt qua cả Picasso.
Riêng trong năm 2011, 1.371 tác phẩm của Trương Đại Thiên đã bán được 554 triệu USD. Vị trí thứ hai thuộc về danh họa Tề Bạch Thạch (Trung Quốc) với 510 triệu USD. Vị trí thứ ba thuộc về họa sĩ Mỹ Andy Warhol, cha đẻ của Pop Art với 325 triệu USD. Các tác phẩm của Picasso bị tụt xuống hàng thứ tư, chấm dứt 13 năm liên tục chiếm lĩnh vị trí hàng đầu.
Tranh của Trương Đại Thiên từng được triển lãm ở nhiều nước châu Âu và Mỹ. Tên tuổi của ông được sánh với các danh họa đại thụ cùng thời như Pablo Picasso, Andy Warhol, Roy Lichtenstein, Salvador Dali…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.