Đau đớn trưởng thành cùng 'Thế giới hôn nhân'

06/06/2020 06:55 GMT+7

Giải thưởng nghệ thuật Baeksang Hàn Quốc vừa được trao cho nữ diễn viên Kim Hee Ae và đạo diễn Mo Wan Il là sự tôn vinh xứng đáng nỗ lực của họ ở Thế giới hôn nhân - tác phẩm “kỳ lạ” trong dòng phim chủ đề ngoại tình đã thiết lập kỷ lục rating mới cho phim truyền hình trên đài cáp nước này.

Trong Thế giới hôn nhân (The World of the Married) - bản phim làm lại từ sê ri Bác sĩ Foster của Anh (Doctor Foster, 2015), Kim Hee Ae vào vai nữ bác sĩ viện phó Jo Sun Woo xinh đẹp và thành đạt, sống trong một căn nhà lộng lẫy, có một người chồng hiền lành, tận tụy, con trai tình cảm, ngoan ngoãn, những người bạn chân tình. Nhưng thế giới đẹp đẽ ấy đã sụp đổ tan tành khi cô phát hiện chồng ngoại tình.

Thách thức bản lĩnh người xem

Biên kịch Mike Bartlet bản gốc thừa nhận đã lấy cảm hứng từ hình tượng Medea, người đàn bà giỏi chế độc dược trong thần thoại Hy Lạp, vì bị phản bội mà hạ độc nhân tình, giết hai con trước mặt chồng rồi chứng kiến chồng chết rục trong ân hận. Bi kịch thần thoại nổi tiếng cả trong hội họa và sân khấu với triết lý: “Không có địa ngục nào đáng sợ bằng sự báo thù của một người phụ nữ!”.
Với thái độ diễn xuất chân thực và nghiêm khắc của từng diễn viên, trong cú đột phá của mình, Thế giới hôn nhân thể hiện rõ ý đồ thách thức bản lĩnh người xem. Khán giả phải bực tức, tắt màn hình, đòi tẩy chay phim, la lối các nhân vật, rồi lại theo dõi phim đến tận cùng. Bị cuốn vào vòng xoáy yêu và hận, Sun Woo đã hạ nhục chồng trước mặt thiên hạ, ngủ với bạn chồng, suýt làm con mất mạng, rồi lại bao che, giao hoan với chồng. Ngoài đời có kiểu phụ nữ nào hành xử như thế?
Không còn mô típ phụ nữ tha thứ. Không có nhân vật hoàn toàn chính diện. Không có người chiến thắng sau sự bội phản hay trả thù. Không lý tưởng hóa tình yêu và cuộc sống hôn nhân. Bộ phim khiêu khích khán giả tranh cãi, thách thức mỗi người nhìn vào cốt truyện từ những quan điểm khác nhau.

Trật bánh là bản năng, chung thủy là lựa chọn ?

Liên tục đào sâu tới tận cùng mọi ngóc ngách trong tâm lý nhân vật, Thế giới hôn nhân cũng đưa ra những khía cạnh thực tế. Bộ phim đặt lại câu hỏi, có hay không sự phục hồi sau ngoại tình? Trị liệu cặp đôi chỉ ra 3 giai đoạn cơ bản: chuộc lỗi, làm hòa và gắn kết (atone, attune, attach). Tae Oh - người lừa dối, ngỡ đã thành tâm hối lỗi, lại chưa từng nắm bắt cảm xúc của vợ - người bị lừa dối. Bằng việc đòi hỏi sự tha thứ, anh liên tục chú tâm che giấu những bí mật, bỏ qua cơ hội nhìn lại sâu sắc những vấn đề tiềm tàng trước khi cùng nhau chữa lành.
Hỏng giai đoạn một, Sun Woo và Tae Oh tiến đến bước hai với hai bàn tay trắng, không một chiến lược quản lý xung đột. Họ để hận thù áp đảo, sử dụng con cái là vũ khí đe dọa nhau, đẩy đứa trẻ mắc kẹt sâu hơn trong tình yêu trung thành mà con dành cho cha mẹ. Cuối cùng, khi họ đau khổ lao vào sự thân mật tình dục, khán giả đã không thể chấp nhận rằng đó là một sự gắn kết dựa trên những kết nối cảm xúc và khả năng hòa hợp bắt đầu từ phòng ngủ của những người đã từng là vợ chồng. Hôn nhân là của cả hai. Được mất từng là của cả hai.
Trong chuỗi biến cố dồn dập, có một đoạn thoại rất ngắn trước khi họ lao vào nhau ở tập 12 là phân đoạn “thắp sáng” mà bất kỳ một cuộc tình nào cũng cần để khép lại. Nhấp ly rượu, hai người dặn dò nhau về con cái. Sun Woo cuối cùng đã gọi được tên nỗi thất vọng và thương tổn. Cô chấp nhận rằng hôn nhân không phải là điều bất biến. Còn với Tae Oh, hôn nhân là sự tiếp nối của tình yêu, là bến cảng trú ngụ, đôi khi gió thổi rất dịu và đôi khi giông bão ào tới, và anh đã chủ quan nghĩ mình có cơ hội ở lại sau giông bão.
Dù là người phản bội hay bị phản bội, họ đều đã đi qua tranh đấu, dằn vặt trong sự tức giận, bẽ bàng, đơn độc, sợ hãi và ân hận. Đứng ở hai góc bếp, nhưng chưa bao giờ cặp vợ chồng trên phim này lại gần nhau đến thế!
Không có một chiến lược bảo toàn hôn nhân nào hoàn toàn đúng đắn, cũng không có thuốc chữa bách bệnh cho tất cả các cuộc hôn nhân. Trật bánh là bản năng, chung thủy là lựa chọn. Nụ cười đau đáu rạng ngời cuối phim có lẽ là tấm bằng đỗ khóa học “Hôn nhân trưởng thành” mà Sun Woo đã phải trả mọi giá để đạt được.
Ký sinh trùng giành giải phim điện ảnh hay nhất
Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 56 diễn ra chiều tối qua 5.6 tại Hàn Quốc.
Ở mảng truyền hình:
- Giải thưởng lớn: Phim When the Camellia Blooms
- Phim chính kịch hay nhất: Hot Stove League
- Đạo diễn xuất sắc nhất: Mo Wan Il (phim The World of the Married)
- Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kang Ha Neul (phim When the Camellia Blooms), Kim Hee Ae (phim The World of the Married)
Ở mảng điện ảnh:
- Giải thưởng lớn: Đạo diễn Bong Joon Ho (phim Parasite).
- Phim hay nhất: Parasite (Ký sinh trùng).
- Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Lee Byung Hun (phim The Man Standing Next), Jeon Do Yeon (phim Birthday).
Thiên Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.