Dấu ấn đương đại trong 'Sáu độ'

11/10/2019 08:21 GMT+7

Sáu độ, cũng chính là sáu mùa, sáu lần, sáu năm…, triển lãm đến hẹn lại lên của nhóm họa sĩ tham gia dự án thiện nguyện Ngôi sao miền núi - dạy hội họa cho trẻ em.

Dự án Ngôi sao miền núi (Mountain Star Charity - MSC), một cuộc chơi và cũng là công tác từ thiện của các họa sĩ trẻ đương đại, lên vùng cao dạy cảm nhận về hội họa cho trẻ em nghèo, do Quách Ngạn Vĩ (Kuo Yen Wei, người Đài Loan), nghiên cứu sinh - tiến sĩ chuyên ngành mỹ thuật đương đại Việt, khởi xướng từ cách đây 6 năm.
Triển lãm Sáu độ lần này, diễn ra từ 8 - 14.10 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội, mang đến những sự khác biệt. Cái khác biệt đầu tiên là không gian trưng bày hội tụ những tác phẩm, kết quả chuyến công tác thiện nguyện của dự án. Không gian trưng bày mở đầu với những dải lanh bố cục liên hoàn, trên đó lưu nét cọ thơ ngây, trong sáng của các em nhỏ miền cao Bát Đại Sơn (Quản Bạ, Hà Giang) và đảo Long Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu). Là triển lãm hội họa, nhưng người xem thấy ngay ở đó ngôn ngữ sắp đặt mang đậm dấu ấn đương đại.
Lối dẫn dắt có chủ ý của triển lãm đưa người xem từ không gian trẻ thơ, vào đến những “phiến đá”, đủ hình dạng, làm từ chất liệu sơn mài, vương vãi tự nhiên khắp mặt đất của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục. Ở góc độ nghệ thuật, những phiến đá ấy chính là “bụi trong không gian” - loạt tác phẩm của dự án MSC mùa trước mà nay đang thuộc sở hữu ở Đài Loan - được Nguyễn Xuân Lục đưa ra đời thực. Người xem bất ngờ khi đứng trước những khối đá lô xô, không khác gì ngoài tự nhiên, chỉ khác là mỗi góc cạnh, bề mặt toát lên nghệ thuật sơn mài truyền thống.
Dấu ấn đương đại trong Sáu độ1

Nguyễn Xuân Lục với không gian sắp đặt những “phiến đá” sơn mài

Ảnh: Nguyễn Đình

Đầu tư công phu, sắp đặt kỹ lưỡng, phối hợp hoàn hảo… là tổng thể chung của triển lãm Sáu độ. Không gian ấy dẫn dắt người xem vào những cảm xúc đặc biệt, khi bay bổng như những quả bóng chân dung của nữ họa sĩ Phạm Trà My, khi lắng đọng với nhiều câu hỏi trong sắp đặt của Nguyễn Hồng Phương ở cái bể nước đựng đầy huân huy chương...
Lối thể hiện chất liệu và đề tài của các họa sĩ cũng đa dạng, có lụa, sơn dầu và nổi trội là các tác phẩm sơn mài qua những tên tuổi quen thuộc như Chu Viết Cường, Trịnh Vũ Hiếu, Lương Duy, Nguyễn Hữu Thông, Nguyễn Trường Linh, Trần Tuấn Long… Đến Sáu độ, người xem không chỉ thấy sự thay đổi về mặt tư duy, ngôn ngữ sáng tác của từng họa sĩ, mà còn nhận ra trong đó những nét mới của sự kết hợp các ngôn ngữ nghệ thuật để tạo nên một tổng thể triển lãm chặt chẽ, ấn tượng.
Có mặt trong ngày khai mạc triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật VN, nhận xét: “Chúng ta thấy rõ tình yêu của nghệ sĩ đương đại, họ mang đến cho trẻ em vùng sâu, vùng xa con mắt mới, các em đưa quê hương, nơi ở của mình vào hội họa bằng tâm hồn trẻ thơ. Những chuyến đi ấy cũng giúp họa sĩ tự làm mới mình, trong trẻo như trẻ thơ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.