Dấu ấn 30 năm qua những trang sách

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra số báo đầu tiên, một số ấn phẩm được phát hành đã ghi dấu hành trình kết nối Thanh Niên với bạn đọc.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra số báo đầu tiên, một số ấn phẩm được phát hành đã ghi dấu hành trình kết nối Thanh Niên với bạn đọc.

Các ấn phẩm ghi dấu hành trình kết nối Thanh Niên với bạn đọcCác ấn phẩm ghi dấu hành trình kết nối Thanh Niên với bạn đọc
Tiếp nối những tuyển tập trước, Tuyển tập truyện ngắn hay Báo Thanh Niên (2010 - 2015) - Những cuộc hẹn ngày gồm 45 tác phẩm của 45 tác giả được tuyển chọn từ những truyện ngắn đã đăng trên Báo Thanh Niên trong khoảng thời gian từ 2010 - 2015. Đây là giai đoạn có tính chất chuyển giao, khi bên cạnh các tên tuổi lớn, những “cây đại thụ” trên văn đàn, trang Sáng tác của Thanh Niên đã dành nhiều ưu ái cho những cây bút trẻ sung sức, có bút pháp sáng tạo, mang đến cho độc giả nhiều tác phẩm với cách thể hiện phong phú, đề tài đa dạng, mới lạ; đặc biệt là những cái nhìn và cách phản ánh đa chiều về cuộc sống của người trẻ hiện đại. Đó là “duyên cớ” để bạn đọc gặp lại trong tuyển tập này những cái tên quen và lạ, cũ và mới như: Ma Văn Kháng, Thái Bá Tân, Ngô Thị Kim Cúc, Mạc Can, Phong Điệp, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nhật Chiêu, Văn Giá, Nguyễn Việt Chiến, Trương Điện Thắng, Ái Duy, Bích Ngân, Lưu Sơn Minh, Quế Hương, Vĩnh Quyền, Nguyễn Một, Nguyễn Mỹ Nữ, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Trần Nhã Thụy, Nguyên Hương, Di Li...

NXB Đà Nẵng vừa cho ra mắt cùng lúc 3 quyển sách của tác giả - nhà báo Nguyễn Thế Thịnh: Thiên hạ man man (II), Điện thoại cho chồng người tình và Ném đá lên trời. Trên mỗi tập sách, tác giả đều có đề từ: “Cám ơn đại gia đình Báo Thanh Niên, nơi tôi đã gắn bó gần 20 năm và có nhiều trải nghiệm thú vị”.
Lần giở từng trang, người đọc được biết về đủ thứ chuyện trên đời, từ chuyện người đến chuyện mình. Mỗi câu chuyện như một mạch suối, nhưng nếu kết lại thì thành “bể dâu”, thành “thiên hạ”, thành “bá tính”. Chuyện tình cảm thường gắn với nỗi ưu tư. Nỗi ưu tư đó lại gắn với thời gian đời người. Vì vậy, truyện của Nguyễn Thế Thịnh dù có chút hài hước cũng thấp thoáng cái buồn. Chuyện đời trong tản văn Nguyễn Thế Thịnh được kể gắn với những trải nghiệm của cuộc đời tác giả. Đọc rồi thấy giật mình. Nguyễn Thế Thịnh viết văn không cốt để trở thành nhà văn. Anh chỉ viết về những con người xung quanh mình và về cả chính mình, hài hước và thỉnh thoảng có châm biếm một cách độ lượng.
Nhà báo Quế Hà (tên thật Trần Quốc Hanh) ra mắt độc giả cuốn Sắc màu, NXB Thanh Niên ấn hành. Ngày vào Phan Thiết sinh sống với hành trang trên vai là 17 năm dạy học, Quế Hà gia nhập “ngôi nhà chung” Thanh Niên với “hai bàn tay trắng và chiếc xe máy cà tàng”, như lời anh từng nói. Quyển sách như một bài tiểu luận, phác thảo sắc màu, tập hợp những bài viết tâm đắc của tác giả trong hơn 10 năm làm phóng viên thường trú tại Bình Thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.