Đạo diễn Sharon Rowen dành 20 năm hoàn thành phim về định kiến dành cho phụ nữ

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
16/05/2019 11:11 GMT+7

Nữ đạo diễn người Mỹ Sharon Rowen hiện đang cùng Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM giới thiệu và trình chiếu bộ phim nổi tiếng về bình đẳng giới.

Bộ phim tài liệu Balancing the Scales (Tạm dịch: Cán cân bình đẳng giới) do nữ đạo diễn Sharon Rowen (vốn là một luật sư tại Mỹ) thực hiện từ năm 1994 đến năm 2014, và hoàn thành vào năm 2016.
Cuốn phim dài 58 phút, ghi lại những chia sẻ của người trong cuộc bao gồm nhiều luật sư, thẩm phán… thuộc 5 thế hệ, dưới hình thức phỏng vấn về những câu chuyện đáng nhớ về thách thức, phân biệt đối xử mà họ đã phải trải qua.
PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn riêng với đạo diễn Sharon Rowen để tìm hiểu thêm về quan điểm của bà về bình đẳng giới ở VN và trên thế giới.
Nữ đạo diễn Sharon Rowen ẢNH P.C.TÙNG
* Cơ duyên giúp bà mang bộ phim này đến trình chiếu tại VN?
- Tôi nhận được lời mời từ American Film Showcase - một chương trình ngoại giao điện ảnh của Cục Văn hóa Giáo dục (ECA) thực hiện cùng với Trường Nghệ thuật Điện ảnh thuộc Đại học Nam California (Mỹ) nhằm mang đến những bộ phim tài liệu Mỹ đương đại từng đoạt giải thưởng, những bộ phim kể chuyện độc lập và kỹ thuật kể chuyện trong phim cho khán giả trên toàn thế giới.
Phim được chiếu rộng rãi trên các đài truyền hình toàn quốc tại Mỹ vào năm 2017 và tôi đã nhận được nhiều phản hồi của khán giả. Nhiều công ty, tổ chức sau đó đã mời tôi đến tham gia các cuộc hội thảo về bình đẳng giới; và khi đến, tôi hiểu được rằng những gì được nói trên sân khấu khác với những lời tâm sự riêng ở hậu trường của nhiều nhân viên nữ. Sự chia sẻ từ hai thực tế khác nhau đó thực sự đánh động mạnh vào cảm xúc của tôi. Thế nên tôi nghĩ mình cần tiếp tục đi đến nhiều nơi hơn để lên tiếng về bình đẳng giới.
Nữ đạo diễn đã phỏng vấn các sinh viên luật về cơ hội việc làm sau khi ra trường để biết được có một sự phân biệt về giới tính nếu đó là một nữ luật sư
* Bà có tìm hiểu gì về vấn đề bình đẳng giới ở VN và bà có suy nghĩ gì về điều đó?
- Tôi cũng có những nghiên cứu về vấn đề công bằng giới tính ở VN. Tôi biết ở VN đã có nhiều cuộc bàn thảo và Chính phủ VN cũng rất ủng hộ bình đẳng giới. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy phụ nữ VN và cả các nước phương Tây đều phải đối mặt với việc không cân bằng được giữa công việc và gia đình, bên cạnh đó là sự phân biệt đối xử với những cơ hội họ được trao trong công việc.
Cần rất nhiều về đào tạo, giáo dục… để mỗi người ai cũng đều nhận ra những vấn đề về bình đẳng giới ở VN.
* Bộ phim đã được chiếu tại Hà Nội lẫn TP.HCM cho nhiều khán giả trẻ, sinh viên. Phản ứng của giới trẻ VN với bộ phim ra sao và họ chia sẻ gì với bà?
- Các buối chiếu bộ phim này tại Hà Nội và TP.HCM đều rất thú vị đối với tôi vì khán giả đón nhận khá nồng nhiệt, đặt nhiều câu hỏi giao lưu với tôi. Tôi nhận ra các bạn sinh viên quan tâm, nắm được vấn đề và theo dõi vấn đề một cách sâu sắc, đồng thời chia sẻ nhiều trải nghiệm mà họ có được hoặc kể lại trải nghiệm từ người thân: mẹ, dì, bà ngoại… của họ.
Nữ đạo diễn Sharon Rowen rất vui vẻ và cởi mở khi trò chuyện cùng PV Thanh Niên ẢNH: P.C.TÙNG
Sau VN, tôi cũng sẽ đến Lào, Myanmar để thúc đẩy quyền bình đẳng giới thông qua việc chiếu bộ phim này. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục bắt tay vào làm một phim cũng nói về những định kiến khác, sự bất bình đẳng giới tính trong xã hội ở các lĩnh vực: công nghệ, giải trí, chính trị.
* Xin cảm ơn đạo diễn Sharon Rowen và chúc hành trình của bộ phim đi các nước tiếp theo sẽ nhận được sự quan tâm sâu sắc của khán giả.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.