Đạo diễn phim Kong: Skull Island: Lấy cát sê làm quỹ học bổng

17/05/2017 09:28 GMT+7

Chỉ có gần 10 ngày từ Mỹ trở lại VN thực hiện nhiều dự án, kế hoạch ấp ủ, nhưng đạo diễn phim Kong: Skull Island Jordan Vogt-Roberts đã làm cho nhiều khán giả VN cảm động trước tấm lòng của anh.

Ngồi xe máy phát cơm, tặng sữa cho người cơ nhỡ
Không hiểu sao càng ngày tôi càng có nhiều tình cảm sâu đậm với VN. Tôi nói với các bạn người Mỹ rằng tôi sang VN như trở về nhà mình
Đạo diễn JORDAN VOGT-ROBERTS
Chỉ sau một ngày đến VN, Jordan Vogt-Roberts đã có mặt tại quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) để tham quan phim trường Kong: Skull Island. Nhìn anh vui mừng gặp lại những diễn viên quần chúng đóng thổ dân trong phim mọi người cảm nhận được sự yêu thương, gần gũi anh dành cho người VN. Đặc biệt, sau hoạt động giao lưu cùng học sinh, sinh viên đam mê điện ảnh tại Hà Nội, Jordan đã tạo bất ngờ cho quá nhiều người khi xuất hiện trong trang phục áo trắng, quần jeans, đội nón bảo hiểm ngồi sau xe máy đi phát cơm từ thiện cho người vô gia cư ở TP.HCM.
Ngồi sau xe máy, Jordan cảm động trước hình ảnh những người vô gia cư trên đường. Thấy một bà cụ đang ngồi lom khom trên bậc thềm, anh nói quay xe lại để trao cơm. Hay thấy một người đàn ông trung niên trông vất vả đang ngủ say bên đường, anh nhẹ nhàng đặt hộp cơm bên cạnh rồi quay đi. Anh chia sẻ: “Không hiểu sao càng ngày tôi càng có nhiều tình cảm sâu đậm với VN. Tôi nói với các bạn người Mỹ rằng tôi sang VN như trở về nhà mình”.
Quỹ học bổng triệu USD
Trước khi trở lại Mỹ vào tối qua (16.5), Jordan đã thông báo kế hoạch hỗ trợ mỗi năm 2 bạn trẻ VN sang Mỹ học về điện ảnh. Đi cùng người bạn thân - diễn viên Ngô Thanh Vân, gặp gỡ báo chí tại TP.HCM chiều 16.5, anh bắt đầu câu chuyện một cách cởi mở: “Các bạn trẻ mà chúng tôi chọn không quan trọng đến từ nông thôn hay thành thị, điểm học lực ở trường, hoàn cảnh các em thế nào… Tôi chỉ quan tâm các em có ước mơ, hoài bão, đam mê nghệ thuật. Quỹ học bổng dành cho các bạn trẻ VN đam mê điện ảnh đã có con số triệu USD. Đây là tiền thù lao của tôi từ phim Kong: Skull Island và khoản quyên góp của các nhà hảo tâm. Chúng tôi cố gắng làm quy trình thật đơn giản. Các em hãy tự quay một đoạn phim, chia sẻ một đoạn thơ cũng được. Hay gia đình gửi một lá thư cho chúng tôi nói về quyết tâm, đam mê của con mình”.
Jordan cũng cho biết số tiền học bổng sẽ là 90.000 USD/người/năm (bao gồm học phí, sinh hoạt, ăn ở, đi lại...) tại Mỹ. Jordan mong nếu không có gì thay đổi, mùa thu năm tới sẽ bắt đầu với 2 bạn trẻ học tại Mỹ như kế hoạch. “Tôi sẽ ưu tiên 1 trong 2 người được chọn là nữ. Mọi người vẫn nghĩ làm điện ảnh giỏi thường là đàn ông, phụ nữ ít có cơ hội. Tôi muốn thay đổi quan niệm này. Hiện tôi chưa thể công bố tên trường tại Mỹ, nhưng tôi đã tính toán với họ để có một phòng đa văn hóa. Cứ mỗi năm 2 người (học 4 năm) thì con số sẽ tăng dần từng năm để các bạn không thấy cô đơn nơi xứ người. Đừng sợ thất bại bởi sau mỗi lần ấy ta sẽ mạnh mẽ hơn, hãy nắm lấy cơ hội. Như tôi trước đây chỉ muốn làm phim tư liệu, nhưng sau đó tôi phát hiện đam mê của mình làm phim về khỉ đột khổng lồ và tôi đã thay đổi. Hơn lúc nào hết, tôi muốn tạo cơ hội cho các bạn trẻ tài năng ở VN bước ra thế giới”, Jordan nói.
Sau cuộc trao đổi với báo chí, Jordan Vogt-Roberts cũng dành cho PV Thanh Niên cuộc trò chuyện riêng.
Ngoài dự án về điện ảnh, trong vai trò Đại sứ du lịch VN chắc hẳn anh có thêm kế hoạch dài hơi cũng như việc sẽ ở lại VN lâu hơn?
Điều tôi đang làm lúc này là tìm gấp một căn nhà để ở dài lâu. Tôi đang phối hợp cùng Bộ VH-TT-DL thực hiện các MV nhỏ về du lịch VN để quảng bá đến bạn bè thế giới. Một số dự án về phim ảnh tôi cũng đã lên kế hoạch thực hiện. Tôi muốn kêu gọi mọi người phải nghĩ đến tương lai của các danh thắng, hãy bảo vệ những gì tuyệt vời của thiên nhiên như Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới ở tỉnh Quảng Bình. Đừng vì lợi ích trước mắt về khai thác du lịch mà phá vỡ những danh thắng tự nhiên.
Thời gian qua chắc anh đã đi khám phá và giới thiệu nhiều nơi tại VN cho bạn bè thế giới?
Tôi đã và đang mời những nhà làm phim, các nghệ sĩ nổi tiếng, đạo diễn Mỹ đến VN để đưa đi thăm các danh thắng ở Sa Pa (Lào Cai), Sơn Đoòng (Quảng Bình), Đà Nẵng... Tôi muốn cho họ thấy hết các cảnh đẹp VN và có cảm giác yêu quý đất nước VN như tôi. Từ đó, không chỉ tôi mà chính họ cũng sẽ quảng bá du lịch cho VN nhiều hơn.
Anh bảo mình có nhiều dự án phim, kế hoạch ấp ủ thực hiện tại VN. Vậy đề tài mà anh muốn khai thác là gì?
Tôi muốn làm nhiều dự án, nhiều đề tài, đơn cử như một phim siêu anh hùng. Ban đầu tôi nghĩ nhân vật chính sẽ là những người Mỹ da trắng. Nhưng khi có ý tưởng làm phim ở VN, tôi muốn người Việt kể câu chuyện của chính mình. Một em bé lớn lên cảm thấy người anh hùng như thế nào, ra sao, từ đó có mong muốn làm điều gì tốt đẹp cho xã hội. Tôi không chỉ làm phim về khỉ đột khổng lồ, mà muốn làm tất cả các con vật khác với các đề tài khác. Tôi cũng lên kế hoạch mang một chương trình truyền hình của Mỹ đến VN và người Việt tham gia hoàn toàn.
Sau khi thực hiện buổi phát cơm, tặng sữa cho những người vô gia cư, anh có thêm ý tưởng gì mới cho hoạt động từ thiện tại VN?
Tôi luôn muốn tìm hiểu về cuộc sống người dân VN từ mọi ngõ ngách. Tôi sẽ thực hiện thêm nhiều kế hoạch mới về thiện nguyện, trước mắt có thể là tặng sách, trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi sẽ tạo một cộng đồng nhỏ trong khả năng của mình và cộng đồng này sẽ vạch ra các kế hoạch cống hiến cho xã hội VN. Ngoài kế hoạch đưa 2 bạn trẻ đến Mỹ mỗi năm, tôi cũng sẽ thực hiện một chương trình tương tự như vậy tại VN với mức học phí thấp nhất có thể hoặc miễn phí hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.