Đạo diễn phim 'Hoàng đế cuối cùng' qua đời vì ung thư

Thế Sang
Thế Sang
27/11/2018 10:39 GMT+7

Sự ra đi của đạo diễn nổi tiếng người Ý từng đoạt giải Oscar Bernardo Bertolucci để lại nhiều thương tiếc cho cộng đồng yêu điện ảnh, nhất là những ai từng xem các tác phẩm bất hủ của ông.

Theo Hollywood Reporter, Bernardo Bertolucci qua đời ở tuổi 77. Ông mất tại Rome vào ngày 26.11 sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.
Bernardo Bertolucci sinh năm 1941 tại Rome, Ý. Thuở thiếu thời, Bernardo Bertolucci lớn lên trong sự giáo dục nền nếp của cả cha và mẹ đều là giáo viên. Ông được tiếp xúc với nghệ thuật, trong đó có điện ảnh từ rất sớm, mà công lao đầu tiên phải kể đến là bố ông. 
Bản tango cuối cùng ở Paris, bộ phim đem lại danh tiếng lẫn tai tiếng cho đạo diễn Bernardo Bertolucci Ảnh: Les Productions Artistes Associés
Đến khi học trung học, rồi vào đại học, cậu thanh niên Bernardo phát huy sở trường làm thơ. Tại Đại học Rome, ông trở thành nhà thơ nổi tiếng. Đến năm 20 tuổi, ông làm phụ tá cho một đạo diễn. Một năm sau, ông làm bộ phim đầu tiên của mình mang tên The Grim Reaper. Trong sự nghiệp của mình, ông nổi danh qua các tác phẩm như The Conformist (1970), Last Tango in Paris (1972), The Last Emperor (1987), The Dreamers (2003)...
Thế nhưng trong gia tài phim ảnh mà ông để lại, đạo diễn này được biết đến nhiều nhất qua các tác phẩm Last Tango in Paris (tựa Việt: Bản tango cuối cùng ở Paris) ra mắt năm 1972 và The Last Emperor (tựa Việt: Hoàng đế cuối cùng) ra mắt năm 1987. Hai tác phẩm này đã góp phần đưa tên tuổi của ông trở thành một trong những đạo diễn quan trọng của nền điện ảnh Ý và thế giới. Với những cống hiến quan trọng cho điện ảnh, tên tuổi của ông được vinh danh tại các giải thưởng lớn nhỏ trên thế giới từ thập niên 70 của thế kỷ trước sang đến thế kỷ 21.
Bộ phim Hoàng đế cuối cùng là bộ phim phương Tây đầu tiên được chính phủ Trung Quốc hợp tác đầu tư để làm phim kể từ năm 1949, và cũng là phim đầu tiên được nước này cho phép quay trong Tử Cấm Thành Ảnh: Recorded Picture Company
Bernardo Bertolucci phải ngồi xe lăn để nhận giải thành tựu trọn đời tại LHP Cannes. Chính Chủ tịch LHP Gilles Jacob là người đích thân trao cho ông giải này Ảnh: Valery Hache/AFP
Bản tango cuối cùng ở Paris là bộ phim tình cảm, lãng mạn kể về mối tình giữa Paul (Marlon Brando đóng), một người đàn ông Mỹ trung niên và cô gái trẻ xinh đẹp Jeanne (Maria Schneider đóng). Đây là bộ phim đặt cột mốc trong sự nghiệp làm phim của vị đạo diễn người Ý: lần đầu tiên yếu tố nhục dục được ông khai thác một cách tối đa, mạnh bạo. Lúc ấy, tài tử Marlon Brando, vốn là một huyền thoại điện ảnh, đã thỏa thuận riêng với đạo diễn Bernardo Bertolucci để thực hiện những cảnh quay bạo dâm trên phim khiến cho cô đào Maria Schneider, lúc ấy mới 19 tuổi, đang chập chững bước chân vào nghề ám ảnh khi nghĩ về vai diễn của mình khi đó. Thế nhưng, bộ phim vẫn được an ủi bởi hai đề cử Oscar cho các hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.
Còn The Last Emperor lại là một đỉnh cao khác trong sự nghiệp của ông. Bộ phim về vị hoàng đế cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa. Nội dung phim dõi theo toàn bộ cuộc đời Phổ Nghi từ lúc lên ngôi cho đến khi triều đình nhà Thanh sụp đổ. Những thước phim của Bernardo Bertolucci mang tính tư liệu cao, nó là một trong những bộ phim quan trọng của châu Á dù được một người phương Tây cầm trịch ghế đạo diễn. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 60, phim "ẵm" về tổng cộng chín giải.
Với những cống hiến quan trọng như vậy, Bernardo Bertolucci được trao giải Sư tử vàng danh dự tại LHP Venice năm 2007, được trao giải thành tựu trọn đời tại LHP Cannes năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.