Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Mỹ Tâm nổi tiếng lâu vì chân thật'

06/12/2017 16:02 GMT+7

'Yêu vì một bài hát nào đó thì sẽ ngắn nhưng yêu cả con người thì chắc chắn sẽ lâu dài', đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khẳng định như thế khi nói về Mỹ Tâm , người em thân thiết của anh trong showbiz.

Mỹ Tâm vẫn hay gọi đùa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là "anh Quang Dũng không biết hát" để phân biệt với ca sĩ Quang Dũng. Sự thân thiết của cả hai qua những lời tếu táo, bông đùa hay việc xuất hiện trong những sự kiện quan trọng của nhau khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ.
Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ mùa thu diễn ra tại Đà Nẵng vừa qua, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có những chia sẻ thú vị cùng Thanh Niên về chuyện làm phim và cả chuyện... làm bạn trong showbiz.
Kịch bản là vấn đề muôn thuở
* Là giám khảo trong phần thuyết trình các dự án phim thương mại, anh đánh giá như thế nào về những dự án của các học viên trong Gặp gỡ mùa thu lần này?
- Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi tham gia Gặp gỡ mùa thu đã 2-3 năm nay và cảm thấy đây là một công việc thú vị. Có những bạn rất mơ mộng, ngây thơ và bay bổng. Điều đó rất hay và từ từ các bạn ấy cũng sẽ rút được kinh nghiệm qua những cuộc "gặp gỡ" như thế này.
Thường thì chúng tôi sẽ chọn những dự án có khả năng làm phim cao nhất và những bạn có sự chuẩn bị tốt nhất. Họ cho mình thấy được sự hăng say lao động chứ không phải cảm hứng nhất thời. Có những ý tưởng khá hay, tôi sẽ giới thiệu đến các nhà sản xuất. Tuy nhiên từ ý tưởng đến kịch bản hoàn chỉnh vẫn còn khá xa nên cần phải có thêm nhiều cuộc trao đổi gặp gỡ chứ khó mà nhận định ngay được.
* Anh có nghĩ rằng phim Việt hiện đang thiếu những kịch bản hay, cũng bởi thế mà người ta ồ ạt làm phim remake?
- Thật ra cả thế giới cũng đang thiếu kịch bản hay và ngay cả Hollywood cũng thế. Kịch bản là vấn đề muôn thuở của các nhà làm phim vì nó là nền tảng của một bộ phim. Ở Việt Nam, thị trường phim ảnh phát triển khá nhanh, nhanh đến bất ngờ. 10 năm qua, số lượng phim và khán giả ở Việt Nam tăng gấp nhiều lần, trung bình khoảng 30% mỗi năm nhưng nhân lực, công nghệ... đều khó bắt kịp sự tăng trưởng này. Tuy nhiên, chúng ta cũng là đang ở trong một giai đoạn nào đó thôi và rồi sẽ vượt qua giai đoạn đó.
* Anh có từng thử lý giải thành công của những bộ phim đạt doanh thu trăm tỉ, gần đây nhất là Em chưa 18?
- Chúng ta thường suy nghĩ xa xôi nhưng thực tế, những bộ phim ăn khách là những bộ phim mang yếu tố tươi trẻ, gần gũi, thỏa mãn nhu cầu của khán giả. Dự đoán thì khó nhưng khi phim thành công thì đều có những cách lý giải vì không có thành công nào mà ngẫu nhiên cả và tôi nghĩ đó là điều xứng đáng.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và diễn viên Hồng Ánh trong thời gian làm phim Tháng năm rực rỡ
* Cũng từng được xem là "đạo diễn triệu đô" với với những bộ phim ăn khách, điều đó có khiến anh áp lực giữa thị trường phim sôi động hiện nay?
Không phải qua tay ai mà trong sự nghiệp của mỗi người sẽ có một điểm thích hợp để tỏa sáng. Lần này, tôi tin Hoàng Yến sẽ bứt phá và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

- Áp lực chứ nhưng không quá lớn, kiểu như nếu được thì vui nhưng cũng không quá buồn nếu nó không đạt được như mong muốn để phải quá áp lực cho bản thân mình. Tôi hiểu một điều rằng trong nghề này, không phải ai cũng thành công mãi. Tất nhiên, mình cũng phải cố gắng. Ngoài những bộ phim ăn khách thì cần phải làm được những bộ phim mà mình muốn làm. Làm được cả hai điều là rất khó. Và tôi không quá trăn trở khi làm nghề, chỉ cố gắng làm những gì trong khả năng mình có và điều kiện cho phép.
* Được biết sắp tới anh sẽ thực hiện bộ phim Tháng năm rực rỡ làm lại từ một bộ phim ăn khách của Hàn Quốc. Anh có tự tin về dự án lần này?
- Đó là bộ phim nhiều cảm xúc và tôi rất tự tin bộ phim này sẽ mang đến cho khán giả nhiều thú vị. Trong đó sẽ có nhiều gương mặt mới trong điện ảnh như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh hay một bạn trong lớp học của Gặp gỡ mùa thu.
* Nhiều gương mặt "qua tay" anh đều trở nên nổi tiếng. Liệu lần này sẽ có "ngôi sao" nào xuất hiện sau phim anh?
- Không phải qua tay ai mà trong sự nghiệp của mỗi người sẽ có một điểm thích hợp để tỏa sáng. Lần này, tôi tin Hoàng Yến sẽ bứt phá và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả vì nhân vật rất thích hợp với cô ấy và đến ngay thời điểm cô ấy có nhiều năng lượng nhất.
Mỹ Tâm là người tử tế
* Có mối quan hệ thân thiết với nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz, chẳng hạn như Mỹ Tâm, anh có nghĩ đến việc mời bạn thân đóng phim chưa?
- Cũng có thể nhưng thấy cái gì hợp thì mình mới mời nếu không vừa hại mình, vừa hại bạn (cười).
* Mỹ Tâm cũng từng đóng phim. Anh nhận xét khả năng diễn xuất của cô ấy như thế nào?
- Tôi nghĩ Mỹ Tâm có khả năng đóng phim đó chứ. Tuy nhiên, nếu đúng chỗ sẽ hay hơn, nghĩa là khi đóng phim, phải quan niệm mình là diễn viên, điều đó khác với việc ca sĩ đi đóng phim.
* Anh nghĩ mình có thuyết phục được Mỹ Tâm đóng phim không khi nhiều năm nay cô ấy không hề "đụng" đến điện ảnh?
- Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà nhiều đạo diễn cũng muốn mời Mỹ Tâm đóng phim và tôi tin nếu là dự án tốt thì cô ấy sẽ nhận lời thôi. Đôi khi bạn bè cả nể nhưng làm nghề phải cảm nhận riêng, đó mới là điều quan trọng.
Tình bạn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Mỹ Tâm khiến nhiều người ngưỡng mộ 
* Anh và Mỹ Tâm thân thiết đã bao lâu?
- Cũng gần đây thôi. Từ lúc làm giám khảo Vietnam Idol, chúng tôi hay trò chuyện, đi ăn, đi uống sau mỗi giờ quay hình rồi từ đó thành thân.
Yêu vì một bài hát nào đó thì sẽ ngắn nhưng yêu con người chắc chắn sẽ lâu dài. Mỹ Tâm được khán giả yêu mến không chỉ vì sự nghiệp mà còn cả vì con người cô ấy
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
* Vừa qua, việc Mỹ Tâm ra mắt album Vol 9 với sự cuồng nhiệt từ người hâm mộ đã cho thấy sức hút của cô ấy chưa bao giờ giảm dù đã gần 20 năm. Theo anh, sức hút ấy đến từ điều gì?
- Tôi nghĩ Tâm là người tử tế. Ngoài tài năng thì cả cuộc sống lẫn chuyện làm nghề, Tâm đều chân thật nên không chỉ tôi mà nhiều người rất quý cô ấy. Tôi tin sức hút ấy hẳn sẽ còn kéo dài. Yêu vì một bài hát nào đó thì sẽ ngắn nhưng yêu con người chắc chắn sẽ lâu dài. Mỹ Tâm được khán giả yêu mến không chỉ vì sự nghiệp mà còn cả vì con người cô ấy. Tôi quý tính chân thật và cả tính nghệ sĩ của Tâm. Cô ấy là người có tâm hồn và luôn biết điểm dừng.
* Thân thiết như vậy nhưng không thấy anh và Mỹ Tâm kết hợp, làm đạo diễn MV cho cô ấy chẳng hạn. Giữa hai người có "thỏa thuận ngầm" gì với nhau không?
- Tôi cũng có nghĩ đến nhưng bạn bè thì bạn bè, hợp thì làm, không thì thôi. Từ lâu tôi đã không còn làm MV nữa vì những bạn trẻ làm tốt hơn. Cái gì người khác làm tốt hơn thì mình đừng làm. Tôi cũng từng làm show sinh nhật cho Tâm nhưng kiểu vui vẻ, thân mật thôi. 
* Xin cảm ơn anh!
Gặp gỡ mùa thu là sự kiện điện ảnh được tổ chức hằng năm tại Đà Nẵng - Hội An, nhằm mở rộng giao lưu, đối thoại giữa điện ảnh Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ trong nước giai đoạn đầu sự nghiệp. Chương trình có nhiều lớp học, do các nhà chuyên môn có tiếng như Trần Anh Hùng, Trần Nữ Yên Khê, Lydia Park... giảng dạy.
Ngoài tổ chức các lớp nghiệp vụ, ban tổ chức còn thực hiện Chợ dự án phim thương mại nhằm chọn ra dự án xuất sắc để trao giải cũng như tiến hành sản xuất thành phim chiếu rạp và giới thiệu tại các liên hoan phim quốc tế trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.