Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: 'Phụ nữ làm phim đừng vội lấy chồng'

05/12/2017 08:19 GMT+7

Là mẹ của hai con và là nữ đạo diễn nổi tiếng với tác phẩm điện ảnh Đập cánh giữa không trung , Nguyễn Hoàng Điệp đã có những chia sẻ thú vị về chuyện phụ nữ làm phim trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ mùa thu .

Trong buổi thảo luận Woman Film Woman Live diễn ra tại Naman Retreat, Đà Nẵng ngày 4.12, các học viên của Gặp gỡ mùa thu không khỏi thích thú khi được nghe ba nữ đạo diễn gồm Uisenma Borchu (người Mông Cổ, đang sống tại Đức), Anocha Suwichakompong (Thái Lan) và Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam) chia sẻ về cuộc sống của những nữ đạo diễn cũng như những thú vị khi làm phim.
Ba nữ đạo diễn khách mời đại diện cho ba phong cách làm phim khác nhau. Đó là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung, kể về những bế tắc, hoang mang của người trẻ trong xã hội hiện đại. Đạo diễn Uisenma Borchu tạo dấu ấn với bộ phim Don’t Look at Me That Way với nội dung chính về nỗi cô đơn và sự xung đột văn hóa tại Đức. Đạo diễn người Thái - Anocha Suwichakompong - được đánh giá cao với bộ phim By the Time It Gets Dark xoay quanh tình bạn đặc biệt giữa một người đàn ông bị liệt và người y tá.
Cả ba đạo diễn chia sẻ duyên cớ đã đưa họ đến với điện ảnh và những khó khăn họ gặp phải với tư cách một phụ nữ làm phim. Đạo diễn Anocha Suwichakompong cho biết ban đầu chị không dự định đi theo con đường này mà chỉ muốn làm phim vì quá thích xem phim. Với mong muốn có một bộ phim của riêng mình, Anocha sang New York học làm phim và phim của cô đã được chọn trình chiếu tại LHP Cannes. Điều đó giúp cô tự tin hơn bởi trong ngành công nghiệp làm phim, phụ nữ vẫn là thiểu số. Anocha Suwichakompong cũng tiết lộ trong 10 năm qua, số lượng nữ đạo diễn ở Thái không tăng vì phụ nữ học làm phim đã ít mà đa phần khi ra trường, họ đều làm những công việc khác, không liên quan đến ngành.
MC và ba nữ đạo diễn (từ trái sang): Nguyễn Hoàng Điệp, Uisenma Borchu và Anocha Suwichakompong
Đạo diễn Uisenma Borchu cũng cho biết: "Sự thật là 50% theo học ở trường điện ảnh là phụ nữ nhưng sau khi ra trường chỉ có khoảng 10% đạo diễn nữ làm nghề mà thôi”. Uisenma cho biết các nữ đạo diễn luôn phải chiến đấu rất nhiều để xin được nguồn tài trợ. Cô cũng chia sẻ về những trải nghiệm đặc biệt của một phụ nữ Mông Cổ làm phim trên đất Đức: "Mọi người nhìn tôi, tôi không phải là người Đức, không phải là người da trắng, tóc vàng. Nước Đức cũng không quá cởi mở về đa sắc tộc nên việc tiếp cận nguồn vốn lại càng khó khăn hơn".
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng tỏ ý đồng tình. Cô chia sẻ mình vẫn đang bị mắc kẹt ở dự án thứ hai và thậm chí đã từng cân nhắc đến việc không làm đạo diễn nữa mà quay sang làm diễn viên. "Gia đình cũng khuyên tôi Đập cánh giữa không trung là đủ rồi. Mặc dù không thể nói rằng những buổi sáng đến tiệm trà, được gần gũi với gia đình và chăm sóc con cái là không hạnh phúc nhưng thực sự ước mơ sâu thẳm của tôi vẫn là được ở trên trường quay”, Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Các học viên tham dự buổi thảo luận
Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ những khó khăn với các nữ đạo diễn
Nữ đạo diễn Đập cánh giữa không trung cho biết khi làm bộ phim đầu tiên, cô đã có hai đứa con 4 tuổi và 5 tuổi. Cô cũng khuyên chân thành những phụ nữ muốn theo đuổi công việc đạo diễn hay cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lập gia đình. "Bạn biết đấy, khi có gia đình, bạn phải lo cho một ông chồng và hai "quái vật nhí". Vì vậy, không nên vội vàng kết hôn vì việc có chồng, có con sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc làm phim. Yêu đương thôi thì được", Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Phụ nữ làm phim gặp rất nhiều vất vả và thử thách nên chỉ những người can đảm nhất, kiên cường nhất, giàu đam mê nhất mới trụ nổi với nghề. Đạo diễn Phan Đăng Di đã dành những lời tri ân đến các nhà làm phim nữ: "Trong suốt quá trình tổ chức Gặp gỡ mùa thu, tôi nhận ra nếu không có sự bền bỉ của những người phụ nữ thì chương trình này không thể diễn ra được. Những bộ phim của họ cũng đưa cho chúng ta những cái nhìn thật mới mẻ về cuộc sống… Họ là những người phụ nữ một tay cầm súng, một tay cầm hoa hồng. Họ luôn đạt được những gì họ muốn”.
Gặp gỡ mùa thu là sự kiện điện ảnh được tổ chức hằng năm tại Đà Nẵng - Hội An, nhằm mở rộng giao lưu, đối thoại giữa điện ảnh Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ trong nước giai đoạn đầu sự nghiệp. Chương trình có nhiều lớp học, do các nhà chuyên môn có tiếng như Trần Anh Hùng, Trần Nữ Yên Khê, Lydia Park... giảng dạy. Đêm gala tổng kết 5 năm hoạt động của Gặp gỡ mùa thu  sẽ diễn ra vào tối 5.12 tại Cocobay, Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.