Đạo diễn Ngọc Thụy: Tôi luôn ưu tiên tạo cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ

04/10/2017 18:52 GMT+7

Có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thời trang ở nhiều vị trí khác nhau, Nguyễn Ngọc Thụy, tổng đạo diễn Lễ hội Thời trang và Công nghệ 2017 hiểu rõ những rào cản mà các nhà thiết kế trẻ Việt đang đối mặt để phát huy hết khả năng của bản thân.

Vì thế, anh cho biết bên cạnh mục tiêu thúc đẩy ngành du lịch của thành phố phát triển, sự kiện Lễ hội Thời trang và Công nghệ 2017 (Fashionology Festival 2017) còn mang “sứ mệnh” chắp cánh cho những giấc mơ thời trang trẻ của Việt Nam qua đêm diễn với chủ đề Futuristic - Thời trang siêu thực.
* Là một người trưởng thành từ các cuộc thi thời trang dành cho sinh viên, theo anh, chủ trương của thành phố khi tổ chức Fashionology Festival có tác động đến thế hệ nhà thiết kế thời trang trẻ của Việt Nam như thế nào?
- Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy: Theo tôi, để đánh giá trình độ phát triển của nền thời trang một đất nước, chúng ta không dựa vào các nhà thiết kế nổi tiếng mà là những tài năng thiết kế mới. Chính vì ý tưởng đó mà trong 3 đêm của Fashionology sẽ có một đêm dành trọn cho các nhà thiết kế trẻ, những sinh viên ngành thời trang, các bạn trẻ đam mê và có năng khiếu thiết kế, để họ có cơ hội được tỏa sáng.
* Anh có thể chia sẻ đôi chút về quá trình tuyển chọn các mẫu thiết kế của sinh viên thời trang để trình diễn tại Fashionology Festival?
- Trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ hội, 4 đạo diễn chính của chương trình là tôi, Long Kan, Tạ Nguyên Phúc và siêu mẫu Thanh Hằng cùng với ê-kíp thực hiện sẽ thay nhau xuống các trường đại học, cao đẳng có đào tạo sinh viên ngành thiết kế thời trang để tuyển chọn các bộ sưu tập sẽ được trình diễn trong chương trình. Đến nay, cùng với sự hỗ trợ của các nhà thiết kế Hà Nhật Tiến, Đức Duy, Lê Ngọc Lâm, Vietinio, Tuấn Trần… chương trình đã chọn được hơn 500 mẫu của các bạn sinh viên xuất sắc từ 13 trường đại học và học viện thiết kế thời trang trong nước. Ban tổ chức chương trình cũng có phần kinh phí hỗ trợ để các bạn thực hiện trang phục cho các bộ sưu tập được chọn trình diễn.
Nhà thiết kế Hoàng Minh Hà (trái) và đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy Ảnh: T.A
Lễ hội Thời trang và Công nghệ 2017 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 22.10 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại đây, hàng trăm bộ sưu tập thời trang đặc sắc và đa dạng phong cách, được trình diễn trong không gian nghệ thuật đậm chất công nghệ như 3D Mapping, sân khấu Boombox 2 mặt, “gương thần” AR Magic Mirror…
* Điều khiến anh thích thú nhất về Fashionology Festival là gì?
- Đó chính là đêm diễn với chủ đề Futuristic, đêm diễn đặc biệt dành riêng cho các nhà thiết kế trẻ.
* Có nhiều ý kiến thắc mắc và tò mò khi hai lĩnh vực được cho là không có nhiều sự liên quan với nhau như công nghệ và thời trang lại kết hợp với nhau. Theo anh, điều đó sẽ được thể hiện tại Fashionology Festival như thế nào?
- Công nghệ mà Fashionology muốn đề cập đến xuyên suốt chương trình không phải là những thứ máy móc khô cứng hay thiết bị điện tử, thiết bị thông minh. Chữ “công nghệ” mà Fashionology muốn truyền tải chính là công nghệ được áp dụng vào trong lĩnh vực thiết kế trang phục và công nghệ được ứng dụng trong trình diễn thời trang.
Hiện tại, điều kiện công nghệ ứng dụng vào thiết kế và trình diễn thời trang của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với thế giới, tuy nhiên điều đó không thể làm khó các nhà thiết kế Việt Nam. Tôi thật sự ngưỡng mộ các nhà thiết kế Việt vì sự sáng tạo và linh động của bản thân, giúp họ tự tạo ra nhiều phương pháp thay thế để bắt kịp với tốc độ phát triển của thời trang công nghệ thế giới. Vì thế, bên cạnh mục đích mang đến cơ hội cho những tài năng thiết kế trẻ, Fashionology còn là dịp giới thiệu về sự phát triển về mặt công nghệ của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam cũng như sự sáng tạo của các nhà thiết kế Việt.
“Hiện nay, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các show diễn thời trang chủ yếu mang tính chất chuyên nghiệp, là nơi các nhà thiết kế và các thương hiệu đưa ra xu hướng mới nhất để tạo hiệu ứng về thời trang. Riêng đối với Fashionology Festival, chương trình lại mang thời trang đến gần hơn với người tiêu dùng. Tôi rất tâm đắc vì chương trình dành hẳn một đêm diễn cho các bạn sinh viên hướng đến con đường nhà thiết kế chuyên nghiệp. Đây là một cơ hội lớn hiếm có dành cho các nhà thiết trẻ Việt Nam", Hoàng Minh Hà, giảng viên khoa Thiết kế Thời trang, Trường ĐH HUTECH, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.