Đạo diễn Kim Ki-duk qua đời vì Covid-19

Trọng Kha
Trọng Kha
11/12/2020 19:35 GMT+7

Ngày 11.12, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin "quái kiệt" của điện ảnh Hàn Quốc Kim Ki-duk bất ngờ qua đời tại Latvia vì nhiễm Covid-19.

Theo tờ The Straits Times, đạo diễn mất rạng sáng nay (giờ địa phương), sau vài ngày nhập viện điều trị. Ông được cho là đến Latvia để dự một liên hoan phim, đồng thời có ý định tìm mua nhà với kế hoạch cư trú lâu dài ở một khu nghỉ dưỡng gần thủ đô Riga. Hiện bệnh viện và giới chức Latvia lẫn Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin trên vì luật bảo vệ quyền riêng tư. 
Cùng với Bong Joon-hoo, đạo diễn Parasite, và "triết gia" Hong Sang-soo, Kim Ki-duk là một trong những nhà làm phim được khán giả quốc tế biết đến nhiều nhất của Hàn Quốc. Nếu Bong kết hợp nhuần nhuyễn tính đại chúng và những tầng nghĩa ẩn sâu của điện ảnh, Hong tạo nên nhạc tính trong từng khung hình thì Kim  "tra tấn" khán giả bằng thế giới quan và thủ pháp nghệ thuật dị biệt của mình. Ngoại trừ Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân (2003) - tác phẩm nổi tiếng nhất và cũng "dễ xem" nhất của ông - những bộ phim còn lại luôn  tràn ngập máu và các loại "dịch cơ thể" khác như một cách tìm kiếm ý nghĩa của phận người, của tình yêu trong một vũ trụ hư vô.
Phong cách của Kim chưa bao giờ đạt được sự chú ý và yêu mến như Bong hoặc Hong ở Hàn Quốc và Mỹ nhưng lại rất được lòng giới làm phim châu Âu, vốn cũng "quái" không kém. Ông là đạo diễn hiếm hoi giành được giải thưởng tại cả ba liên hoan phim hàng đầu Cannes, Venice và Berlin với Pietà (Sư tử vàng-2012), 3-Iron (Sư tử bạc-2004)Samaritan Girl (Gấu bạc-2004) Arirang ( Un Certain Regard-2011).
Mãi luôn là kẻ đứng bên lề tại Hàn Quốc, Kim chuyển sang sống và làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là tại Trung Á và Đông Âu, từ vài năm nay sau khi bị cáo buộc quấy rối tình dục một nữ diễn viên vào năm 2017. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.