Đạo diễn Khắc Duy dựng nhạc kịch về số phận ly kỳ của Thủy Tinh

Tố Tâm
Tố Tâm
09/04/2018 11:07 GMT+7

Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy đã có những chia sẻ về niềm đam mê nhạc kịch và dự án đang được khán giả yêu thích nhạc kịch Buffalo chờ đợi Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 .

Câu chuyện mới dựa trên những truyền thuyết
*Mọi người đang rất tò mò về Thủy Tinh - Đứa con thứ 101, Duy có thể bật mí một chút về vở nhạc kịch này không?
- Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy: Đây là vở nhạc kịch thuần Việt có nội dung nói về…Thủy Tinh, một nhân vật phản diện, cái lạ của vở là ở chỗ đó, sẽ khai thác một nhân vật phản diện.
*Vậy vì sao lại là đứa con 101?
-Đó chính là quả trứng 101, quả trứng bị bỏ quên trong câu chuyện truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ sinh ra 100 quả trứng, nở ra 100 người con. Thủy Tinh là đứa con thứ 101 nhưng lại bị lãng quên và cũng sẽ là nhân vật có số phận ly kỳ nhất. Duy muốn kết hợp một số truyền thuyết như câu chuyện về Lạc Long Quân-Âu Cơ, các đời Hùng Vương… tạo ra một câu chuyện mới.
*Vở sẽ được dựng ở quy mô thế nào?
-Vở nhạc kịch này sẽ được dựng ở quy mô sân khấu lớn, hoành tráng, dự kiến sẽ có khoảng 25 diễn viên tham gia.
*Duy đặt kỳ vọng gì ở vở nhạc kịch mới lần này?
- Sau thành công của nhạc kịch Tấm Cám, niềm tin vào vở Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 khá lớn vì tiếp tục là một vở diễn hướng tới khán giả gia đình, nhất là trẻ em. Vở sẽ mang lại những yếu tố thuần Việt kỳ ảo với câu chuyện mới mẻ, ly kỳ nhưng vẫn mang hơi thở hiện đại. Vì vậy, Duy hi vọng sẽ kéo được nhiều khán giả đến thưởng thức vở diễn.
Khắc Duy (trái)
Sân khấu luôn là cuộc chơi dài hơi của Buffalo
*Duy đã đến với nhạc kịch như thế nào? Điều gì ở nhạc kịch cuốn hút Duy nhất?
- Duy đến với nhạc kịch bằng cái duyên của một người vừa yêu âm nhạc vừa yêu sân khấu, vừa thích diễn xuất vừa thích nhảy múa ca hát. Hồi nhỏ, Duy rất yêu thích những bộ phim hoạt hình của Walt Disney vì lúc nào cũng tràn ngập âm nhạc và màu sắc, nên nhạc kịch thấm vào máu từ nhỏ. Đó cũng chính là điều nhạc kịch cuốn hút Duy nhất, một thế giới đầy mộng ảo khi ta có thể dùng âm nhạc để thốt lên nỗi lòng của mình chứ không chỉ qua những ngôn từ khô cứng.
*Nhóm Buffalo đã ra đời như thế nào? Vì sao lại là Buffalo mà không phải là một cái tên nào khác?
- Buffalo hình thành từ ê kíp tốt nghiệp của Duy. Khi đó, Duy tập hợp một nhóm diễn viên cùng nhau chuyển thể vở nhạc kịch Chicago sang phiên bản Việt. Từ đó mà mọi người gặp nhau, cùng yêu mến nhạc kịch và phát triển thành nhóm nhạc kịch Buffalo. Ý nghĩa của tên nhóm là một con trâu lao đầu vào nghệ thuật, lì lợm, dẻo dai và đầy ý chí. Điều đó thể hiện quyết tâm và tình yêu nghệ thuật bất chấp của những người trẻ. Nhóm Buffalo hiện tại có hơn 15 thành viên.
* Trong các vở nhạc kịch đã ra mắt, vở nào đáng nhớ nhất đối với Duy?
- Với các vở diễn đã thực hiện, mỗi vở có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là vở nhạc kịch Tấm Cám vì đó là vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên của Duy và của nhóm Buffalo. Trong vở, Duy vừa là đạo diễn, viết kịch bản và tác giả của 15 bài hát.
Một cảnh trong vở 'Tấm Cám'
* Đến thời điểm này, đối với nhạc kịch, Duy cảm thấy mình đã làm được gì và chưa làm được gì?
- Điều mình làm được có lẽ là đem lại cho khán giả Việt khái niệm về nhạc kịch và khẳng định chúng ta có thể làm nhạc kịch Việt dẫu còn nhiều khó khăn. Điều chưa làm được cũng rất nhiều vì khán giả chưa quen với nhạc kịch. Vốn đầu tư cho mỗi vở diễn phải khó khăn lắm mới có được, việc duy trì vở diễn để khán giả quen và yêu thích đòi hỏi sự đầu tư bài bản nghiêm túc mà một nhóm trẻ như Buffalo khó có thể tự thân vận động mãi được.
* Duy nghĩ khán giả VN đã sẵng sàng đón nhận nhạc kịch chưa?
- Duy nghĩ khán giả đã sẵn sàng thưởng thức nhạc kịch, chỉ có điều chúng ta cần làm thế nào để vở diễn nhạc kịch trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ chấp nhận với khán giả số đông mà vẫn thỏa mãn được những khán giả khó tính đòi hỏi ở nhạc kịch sự khổ luyện, tài năng của diễn viên, sự công phu trong âm nhạc và sự nghiêm túc trong thực hiện.
*Theo Duy, nhạc kịch VN còn đang thiếu điều gì để phát triển mạnh mẽ hơn?
- Sự đầu tư đúng mức. Các nhà đầu tư chưa thấy được tiềm năng nhưng nhạc kịch không thể đầu tư theo kiểu “liệu cơm gấp mắm” mãi được. Phải có lộ trình, sự đam mê để nhạc kịch phát triển làm thay đổi bộ mặt sân khấu. Điều đó đặt ra thách thức với cả cấp quản lý, đó là nên tạo điều kiện và ủng hộ những đơn vị tiên phong hay những đơn vị nhà hát đi đầu trong lĩnh vực này.
* Mục tiêu của Duy và nhóm Buffalo trong thời gian tới là gì?
- Hoàn thành vở Thủy Tinh- Đứa con thứ 101 để kịp giới thiệu vở diễn với khán giả vào tháng 7, tạo bước đà để vở diễn ra mắt một lần nữa vào dịp tết. Duy mong vở diễn sẽ thành công, tạo điều kiện để nhóm có thể trình diễn thường xuyên hơn cũng như ra mắt thêm những dự án ấp ủ. Sân khấu vẫn luôn là cuộc chơi dài hơi của Buffalo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.