Đạo diễn gốc Việt làm phim ngắn chống 'dịch' thù ghét người gốc Á

Huệ Bình
Huệ Bình
16/04/2021 18:48 GMT+7

Trang web gây quỹ GoFundMe vừa kết hợp với đạo diễn Mỹ gốc Việt Bảo Nguyễn làm phim ngắn có tựa #StopAsianHate Together (tạm dịch: Cùng nhau chống kỳ thị người gốc Á ), phát trên YouTube.

Phim ngắn #StopAsianHate Together được quay tại thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) vào đầu tháng 4 này, nhằm làm sáng tỏ khía cạnh lịch sử của nạn phân biệt chủng tộc với người gốc Á tại Mỹ.
Trong phim có đề cập đến vụ người đàn ông da trắng xả súng tại 3 tiệm spa ở thành phố Atlanta, bang Georgia vào ngày 16.3, cướp đi sinh mạng của 6 phụ nữ gốc Á. Nữ diễn viên Olivia Munn (người có mẹ mang dòng máu Việt - Trung) nói trong phim #StopAsianHate Together: “Vào ngày 16.3, 6 người phụ nữ bị giết trong vụ nổ súng kinh hoàng tại Georgia. Họ là những người bà, người mẹ, con gái, người chị và là vợ. Họ bị giết vì là người châu Á. Bạo lực chống lại người gốc Á không phải chuyện mới. Đó là một phần trong ký ức của chúng tôi”.
Phim ngắn #StopAsianHate Together quy tụ nhiều diễn viên, nghệ sĩ, nhà báo, nhà sản xuất, nhà hoạt động xã hội như nhà báo Lisa Ling (đài CNN), nhà hoạt động Diana Barbadillo, tác giả Lacy Lew Nguyen, nhà sản xuất Vivian Bang, diễn viên Olivia Munn, Ken Jeong, Simu Liu, Akemi Look, Khalif Boyd... Họ đều là những nhân vật có tên tuổi trong giới giải trí, văn hóa tại Mỹ.

Đạo diễn Bảo Nguyễn tham dự buổi ra mắt phim tài liệu Be Water tại Liên hoan phim Sundance 2020 ở bang Utah (Mỹ)

Ảnh: Getty Images

Thông điệp kêu gọi ngừng thù ghét người gốc Á

Theo đài NBC (Mỹ), phim ngắn #StopAsianHate Together được đăng tải trên YouTube kèm đường dẫn đến trang GoFundMe của Quỹ cộng đồng những người Mỹ đến từ lục địa Á và các đảo quốc Thái Bình Dương (AAPI), kêu gọi quyên góp chống kỳ thị, bạo lực đối với người gốc Á. Bắt đầu quyên tiền từ ngày 4.3, quỹ này đã nhận được 5,5 triệu USD từ 46.000 người, trong đó YouTube góp 500.000 USD. Mục tiêu của Quỹ cộng đồng AAPI là 8 triệu USD.
Đạo diễn Bảo Nguyễn chia sẻ với đài NBC: “Người Mỹ gốc Á bị xem như vô hình và không có tiếng nói trong một thời gian rất dài nhưng trong hàng thập kỷ qua, chúng tôi đã luôn đứng lên để chống lại phân biệt chủng tộc, cất tiếng nói mạnh mẽ cho cộng đồng mình, chỉ là không ai lắng nghe”. Nạn kỳ thị và phân biệt chủng tộc với người gốc Á có nguy cơ lan rộng ở Mỹ và đang trở thành một trong những thách thức hàng đầu. Do đó, với đạo diễn Bảo Nguyễn, phim ngắn #StopAsianHate Together là lời kêu gọi cùng nhau hành động để bảo vệ cộng đồng người châu Á.
NBC cho biết đạo diễn Bảo Nguyễn gây chú ý sau bộ phim tài liệu Be Water (tạm dịch: Hãy như nước) về cuộc đời huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Phim từng được chiếu tại Liên hoan phim Sundance 2020 và Liên hoan phim Cannes 2020.
Điều nam diễn viên Ken Jeong hy vọng mọi người rút ra được từ bộ phim chỉ đơn giản là chấm dứt ghét bỏ người châu Á. Diễn viên Olivia Munn cho biết: “Tôi mong mọi người biết rằng nạn phân biệt chủng tộc chống lại người gốc Á không phải là hiện tượng mới. Nó đã xảy ra với chúng tôi trong một thời gian dài. Chúng tôi đã liên kết lại như một nỗ lực để bảo vệ lẫn nhau và chấm dứt kỳ thị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.