Đạo diễn đoạt Oscar Roman Polanski sắp ra tòa án Mỹ vì tội ấu dâm

19/03/2017 15:01 GMT+7

Đạo diễn người Pháp gốc Ba Lan đoạt giải Oscar 83 tuổi Roman Polanski sẽ phải đối mặt với phiên tòa về cáo buộc ấu dâm tại Mỹ vào tuần tới.

Sau gần 4 thập niên trốn tránh án ấu dâm, đạo diễn Roman Polanski có nguy cơ phải hầu tòa vào tuần tới tại Mỹ, theo các công tố viên Los Angeles.
Luật sư của vị đạo diễn này là Harland Braun cho biết Polanski muốn được đi du lịch tự do, không có nguy cơ bị dẫn độ và muốn quay về Mỹ để thăm mộ vợ là Sharon Tate - người đã bị sát hại tại Los Angeles năm 1969.
Luật sư Jackie Lacey ở tòa án tối cao Los Angeles cho biết Polanski đang cố gắng đưa ra những thỏa thuận để quay lại Mỹ mà không bị trừng trị nghiêm khắc, thậm chí ông còn đưa ra những yêu cầu được chăm sóc đặc biệt.
Tại phiên tòa năm 1978 ở Los Angeles, Polanski từng thừa nhận đã quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi và ông đã bị bắt giam 42 ngày sau đó. Sau đó, ông đã chạy trốn khỏi Mỹ vì lo sợ bị một án tù dài. Ông chủ yếu sống tại Pháp và một vài nước ở châu Âu. Cả Ba Lan và Thụy Sĩ trong nhiều thập niên qua đã cố gắng bảo vệ vị đào diễn tài ba này bằng cách từ chối dẫn độ ông quay về Mỹ.
Đạo diễn Roman Polanski phải sống trốn tránh lệnh dẫn độ về Mỹ suốt 4 thập niên qua Ảnh: Reuters
Nhiều năm qua các luật sư của Polanski vẫn đấu tranh nhằm thuyết phục dư luận rằng đạo diễn này là một nạn nhân của lời cáo buộc thiếu công minh hồi năm 1978. Còn Polanski thì tuyên bố việc yêu cầu dẫn độ ông về Mỹ là động cơ chính trị của một công tố viên ở Los Angeles, người đang kiếm tìm danh tiếng.
Bất chấp cáo buộc ấu dâm, Polanski vẫn tiếp tục thành công trong sự nghiệp. Bộ phim The Pianist nói về nạn tàn sát người Do Thái của phát xít Đức của ông đã đoạt 3 giải Oscar năm 2002, trong đó có giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng Polanski không dám quay về nhận. Bộ phim The Ghost Writer từng đoạt giải Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Berlin năm 2003… tuy nhiên ông cũng không dám sang Đức nhận giải vì sợ bị bắt.
Đã có hơn 100 người trong ngành công nghiệp điện ảnh, bao gồm Woody Allen (người cũng bị tình nghi lạm dụng tình dục con gái nuôi), Martin Scorsese, Darren Aronofsky, và David Lynch ký đơn xin tha cho Polanski.
Tới nay, nạn nhân này cũng lên tiếng rằng Polanski đã phải chịu đựng đủ về hành vi phạm tội của mình trong nhiều năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.