Đạo diễn ‘Đập cánh giữa không trung’: Mừng vì gần 10.000 người bỏ tiền xem phim nghệ thuật

03/02/2015 15:20 GMT+7

(TNO) Từ ngày ra rạp, bộ phim độc lập Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã bán được khoảng 10.000 vé, chủ yếu ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM.

(TNO) Từ ngày ra rạp, bộ phim độc lập Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã bán được khoảng 10.000 vé, chủ yếu ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (giữa) và nam nữ diễn viên chính trong phim - Ảnh: VBLOCK Media
* Tại rạp trung tâm Hà Nội là Vincom, không có dấu hiệu gì của Đập cánh giữa không trung: không poster, không trailer, không tờ rơi… Vì sao chị lại không đổ tiền vào những khoản trên?
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Tôi chỉ có thể tiết lộ rằng chi phí dành cho phát hành của chúng tôi là rất nhỏ, nhỏ đến mức có lẽ… không nên nói ra nữa. Nhưng quả thực là tôi rất may mắn, bộ phim cũng may mắn nữa. Chúng tôi được sự trợ giúp quá nhiệt tình từ bạn bè và cộng đồng nên có những thứ có tiền cũng chẳng mua được thì chúng tôi lại được giúp đỡ một cách vô tư.
Còn về việc không có các thứ tối thiểu tại rạp như bạn vừa nêu thì chúng tôi cũng đang tìm cách khắc phục, do lỗi của mình. Kinh phí thấp quá nên giảm thiểu tối đa các tài liệu quảng cáo. Hơn nữa, rạp cũng đang ở thời điểm đón cùng lúc nhiều phim mới nên không thể quan tâm đủ đến phim mình.
* Chị muốn gì khi loay hoay xoay xở phát hành Đập cánh giữa không trung? Dù như chị nói, ban đầu chị chỉ muốn thử phát hành xem sao?
- À, kế hoạch và mục đích ban đầu của tôi đơn giản lắm. Tôi muốn phim được ra rạp đến với khán giả, tôi đạt được. Tôi muốn phim có cơ hội công bằng như mọi bộ phim khác chứ không bị đặt mũ phim nghệ thuật lên đầu và… chết thảm khi ra rạp, tôi cũng đạt được.
Tôi muốn phim được chiếu rộng rãi tại những rạp chiếu chất lượng với tiêu chuẩn tốt nhất, tôi cũng đạt được.
Phim Đập cánh giữa không trung được chiếu tại 20/23 cụm rạp CGV trên toàn quốc từ ngày 23.1. Ngay trong ngày đầu tiên đã đạt doanh thu đứng thứ 3 tại hệ thống cụm rạp CGV, đứng sau hai bộ phim bom tấn Seventh son (Hollywood) và I fine thank you love you (Thái Lan)
Vũ Kim Thư, đại diện CGV
Tôi muốn thay đổi cái nhìn của các nhà phát hành và các chủ rạp chiếu về phim nghệ thuật. Xưa nay họ cứ mặc định phim dạng đó khỏi nghĩ chuyện bán vé với doanh thu.
Tôi cũng muốn phần nào đó tác động đến khán giả để họ đa dạng hoá sự thưởng thức của mình và sẵn lòng ra rạp mua vé xem phim chứ đừng nghĩ đó là dạng phim cực nặng nề, cực đau đầu và không đáng để tốn thời gian.
Tôi còn muốn sau đây, các bộ phim khác của bạn bè tôi, của những người tôi yêu mến và nể phục… cũng lần lượt ra rạp, bán vé đàng hoàng, dẫu không thu về lượng khán giả khổng lồ nhưng mưa dầm thấm lâu, những tác phẩm sẽ được người xem đón nhận bằng cả tấm lòng…
* Doanh thu của phim thời điểm này ra sao?
- Nếu nghĩ đến doanh thu, có lẽ tôi không dám làm phim mất. Đời sống của một bộ phim thương mại thì thường tính theo tuần, theo tháng hoặc theo mùa là cùng. Còn một phim nghệ thuật, nếu tính thế… chả phim nào được coi là lãi. Đời sống của nó tính bằng năm thậm chí nhiều năm. Tôi đang nói chuyện tiền nhé, không hàm ý tác động về mặt tinh thần đâu nhé. Những phim như Đập cánh… mà chiếu ở châu Âu, nếu đã được phát hành và được khán giả đón nhận thì nó có thể được chiếu lai rai, tại các phòng chiếu nhỏ chỉ dăm chục ghế thôi. Lắm khi hết năm vẫn thấy phim đang chiếu đâu đó. Nên doanh thu nó cũng đến từ từ.
* Hình như chị lo lắng điều gì?
- Tôi lo cho đối tác CGV. Tôi biết với hệ thống rạp lớn như họ, việc chiếu một phim độc lập như họ đang chiếu Đập cánh… cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Đập cánh... không thể đem lại khối lượng khán giả lớn như là các phim thương mại bom tấn khác. Vả lại, tôi mong Đập cánh… lần này thành công để các chủ rạp họ có niềm tin vào phim độc lập.
Cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung - Ảnh: VBLOCK Media
* Kết quả ra sao rồi, thưa chị?
- Chính xác là 9.769 vé. Nghĩa là mới gần 10.000 thôi. Tôi thấy nhiều (cười) vì tôi ban đầu không mơ về những con số. Lần đầu phim ra mắt, khi đó chiếu miễn phí tại LHP quốc tế Hà Nội, tôi nói là thấy khán giả đến đông thế này tôi lo lắm, vì chả hiểu mai này phim bán vé có còn ai mua khi mà những ai tôi nghĩ sẽ đến xem phim thì đã có mặt ở đây cả rồi. Mọi người tưởng tôi đùa nhưng tôi nói thật đấy.
* Phim chiếu ở rất nhiều tỉnh thành, dựa vào báo cáo doanh thu chị thấy đâu là thánh đường cho phim nghệ thuật?
- Bạn muốn hỏi ở đâu đông khán giả nhất phải không? Đó là Hà Nội, sau là Sài Gòn. Riêng Hà Nội chỉ có 3 rạp nhưng lắm hôm, chiếm gần nửa số vé bán ra trên tổng số 20 rạp. Trong bảng xếp hạng thì Hà Nội luôn dẫn đầu từ 23.1 đến giờ. Các khu vực khác thì lên xuống rất thất thường, ví dụ Hải Phòng, ngày đầu chưa bán nổi 30 vé, nhưng tôi nhớ là ngày thứ 5 Hải Phòng lên top khi có một rạp mà bán ra 300 vé. Rất là kỳ lạ.
Nhưng tôi nghĩ cũng do truyền thông đấy, khán giả tại các thành phố lớn tiếp cận thông tin về bộ phim dễ dàng hơn so với các khu vực khác rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.