Đạo diễn Chloé Zhao phát ngôn gây tranh cãi, khán giả Trung Quốc ngó lơ 'Nomadland'

Phương Phương
Phương Phương
18/03/2021 09:09 GMT+7

Dù nhận "cơn mưa" đề cử Oscar, phim điện ảnh Nomadland có nguy cơ bị khán giả Trung Quốc phớt lờ, sau những phát ngôn gây tranh cãi của đạo diễn Chloé Zhao.

Ngày 15.3, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố danh sách đề cử chính thức của Oscar 2021. Không nằm ngoài dự đoán, tác phẩm Nomadland của nữ đạo diễn Chloé Zhao được xướng tên ở 6 hạng mục, bao gồm các hạng mục quan trọng như: Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất. Dù trở thành ứng viên "nặng ký" cho tượng vàng Oscar, Nomadland lại đứng trước nguy cơ bị ngó lơ tại thị trường Trung Quốc - quê hương của Chloé Zhao.  

Đạo diễn Chloé Zhao (trái) trao đổi với nữ diễn viên chính Frances McDormand trên phim trường Nomadland

ẢNH: SEARCHLIGHT PICTURES

Nghịch lý này bắt nguồn từ việc cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy không hài lòng khi tìm đọc những phát ngôn nhạy cảm trong quá khứ của nhà làm phim Chloé Zhao, theo Global Times. Trong bài phỏng vấn cuối năm 2020 đăng trên news.com.au (trang tin tức online của Úc), nữ đạo diễn chia sẻ: "Hiện tại, Mỹ là đất nước của tôi".
Trước đó vào năm 2013, khi trả lời tạp chí Filmmaker có trụ sở ở New York (Mỹ), Chloé Zhao tiết lộ về tuổi trẻ của mình. Cô cho biết thời niên thiếu ở Trung Quốc từng phải tiếp nhận một số thông tin "không đúng sự thật", dần trở nên "nổi loạn" với gia đình và môi trường xung quanh.
Cả hai phát ngôn nói trên đều "bốc hơi" khỏi các trang mạng vào thời điểm giữa tháng 2 năm nay, khoảng một tuần trước khi Nomadland vượt ải kiểm duyệt của giới chức Trung Quốc để có được giấy phép ra rạp.
Tuy nhiên, khán giả xứ Trung không ngừng bàn tán, đặt nghi vấn xoay quanh câu chuyện quốc tịch của Chloé Zhao. Nhiều người thắc mắc vì sao truyền thông phương Tây, điển hình như tờ The New York Times giới thiệu cô là "người Mỹ gốc Á". Trong khi đó, nữ diễn viên nổi tiếng Tống Đan Đan - mẹ kế của Chloé Zhao lại lên mạng xã hội khen ngợi con gái là "cô gái Trung Quốc" đã truyền cảm hứng cho vô số trẻ em ở quê nhà. 

Phim điện ảnh Nomadland kể về người phụ nữ gần 60 tuổi Fern (Frances McDormand) bị mất việc do khủng hoảng kinh tế, quyết định sống trên chiếc xe tải, rong ruổi khắp miền Tây nước Mỹ

ẢNH: SEARCHLIGHT PICTURES

Giới phê bình phim ảnh ở Trung Quốc nhận định, những cuộc trò chuyện với báo chí nước ngoài gây tranh cãi của Chloé Zhao có nguy cơ làm "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến việc phát hành Nomadland tại đất nước tỉ dân, theo Global Times. "Nhiều khán giả khó lòng đến ủng hộ bộ phim, ngay cả khi nó thắng giải Oscar và thuận lợi ra rạp", một nhà nghiên cứu cho biết. Mặt khác, người dùng mạng Trung Quốc đang chú ý nhiều hơn đến bộ phim Hồng Kông Better Days (tựa Việt: Em của thời niên thiếu) nhận đề cử Oscar ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất.
Một giảng viên tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại về tương lai của Nomadland, trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt hoạt động nghệ thuật, tác phong đạo đức lẫn phát ngôn của nghệ sĩ, sau bê bối chấn động của hàng loạt tên tuổi danh tiếng như Trịnh Sảng, Phạm Băng Băng... Hiện tại, mọi thông tin về Nomadland trên các nền tảng bán vé, trang web đánh giá phim và mạng xã hội Trung Quốc đều bị xóa bỏ, dù thời điểm công chiếu tác phẩm ở đất nước này vào ngày 23.4 đang đến gần. 

Phim "Mank" nhận 10 đề cử Oscar, Netflix thắng thế nhờ... đại dịch Covid-19

Bên cạnh quan điểm chỉ trích Chloé Zhao, có ý kiến cho rằng dư luận cần công nhận tài năng của nữ đạo diễn, dù cô lựa chọn bất kỳ quốc tịch nào. Họ tin tưởng Nomadland sẽ làm nên chuyện và Chloé Zhao nhiều khả năng chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.