Đạo diễn 'Cha cõng con' Lương Đình Dũng: Tôi thích ngược dòng...

07/09/2019 09:28 GMT+7

Vị đạo diễn sinh năm 1973 thẳng thắn chia sẻ quan điểm về việc làm ra những bộ phim khác biệt. Khiêm nhường nhưng mạnh mẽ, Lương Đình Dũng cho thấy một sức làm việc cuồn cuộn và tham vọng vươn ra khỏi Việt Nam.

* Vừa hoàn thành Thành phố ngủ gật lại bắt tay vào việc làm 578, anh lấy đâu ra sức lực và cảm hứng cho mình?
- Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi đã dành nhiều thời gian đến những nước có ngành công nghiệp làm phim vừa làm việc vừa học hỏi, nó giúp tôi chuẩn bị cho mình kỹ năng về làm phim một cách tốt nhất cộng với sự năng động. Cái khó khăn thứ hai mọi người thường gặp phải đó là kịch bản, kịch bản quan trọng bậc nhất nếu muốn có một phim hay thì là tôi có một lợi thế. Tôi đã viết hàng trăm truyện ngắn và tiểu thuyết, trong đó tôi dễ dàng chọn ra những câu chuyện hay để cho chính mình làm phim. Của mình mà. Đó là những điều kiện nó khiến tôi luôn có hứng thú khi làm phim. Thêm nữa những bộ phim ấy cần phải có phong cách riêng thì đó mới là điều thú vị nhất dành cho người xem. Các đạo diễn trên thế giới muốn thành công thì cũng phải chọn cho mình một cách làm phim không nhầm lẫn với người khác
* Vậy có nghĩa là anh sẽ chọn cho một mình một phong cách làm phim khác biệt?
- Tôi lựa chọn theo những gì mà tôi thấy mình trong đó và mình có thể làm được, mình có khả năng kiểm soát và đi dài hơi. Còn nếu chạy theo hay đi theo xu hướng thì có thể thành công ngay nhưng về lâu dài tôi nghĩ sẽ dễ bị hụt hơi. Tôi chọn cách làm phim khác, tôi thích ngược dòng, tất nhiên là có phương pháp của nó, vì thế tôi nghĩ sẽ đi rất xa và không bị lặp lại. Tuy nhiên quan điểm xuyên suốt như tôi thường nói trong cả sự nghiệp làm phim là phim của tôi phải đạt được hai yếu tố: phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng phải thành công khi ra rạp.
* Anh nói "phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng phải thành công khi ra rạp”, được biết doanh thu của Cha cõng con không được như kỳ vọng khiến người ta lo ngại về dòng phim nghệ thuật. Anh có sợ tác phẩm sau của mình khó kiếm được nhà đầu tư?
- Tôi tin chắc chắn Cha cõng con không lỗ. Vì ngay bây giờ đây, sau hai năm phát hành ra rạp, tôi vẫn có doanh thu từ phim, vẫn có đối tác muốn mua Cha cõng con và vẫn tiếp nhận tài trợ cho Cha cõng con. Tôi nghĩ phải 3 năm nữa tôi vẫn có nguồn thu từ từ do bộ phim mang lại. Ngoài ra phim Cha cõng con cho tôi lãi khủng về tinh thần. Bây giờ đối tác xem phim Cha cõng con của tôi xong đều sẵn lòng đầu tư lớn cho tôi các dự án mới. Phim đầu tay với tôi đã thành công ngoài kỳ vọng.
Đạo diễn 'Cha cõng con' Lương Đình Dũng: Tôi thích ngược dòng...1

Năm 2018, Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng là phim đạt được số điểm cao nhất trong 3 phim, trở thành đại diện duy nhất của điện ảnh Việt gửi sang tranh Oscar 2018 tại Mỹ hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Ảnh: Ngọc Sơn

* Phim Việt vẫn loay hoay với những liên hoan phim (LHP) nhỏ và ít tiếng tăm. Anh cho rằng sau bao nhiêu năm Việt Nam có thể tranh giải ở Cannes, Venice, Berlin, hay thậm chí Oscar?
- Tôi cho rằng người đạo diễn cần có những bước đi nhỏ song hành với chiến lược lớn. Không đạo diễn nào khi khởi nghiệp dám chắc phim của mình đoạt giải này giải khác trước khi làm. Vì thế hãy lượng sức của mình cho mỗi dự án phim. Tham dự LHP nhỏ hay lớn không quan trọng lắm cho một sự khởi nghiệp của một đạo diễn, miễn sao cơ hội quảng bá lan tỏa. Nhiều khi trong các LHP nhỏ cũng nhiều cơ hội lớn cho các nhà làm phim bắt đầu sự nghiệp. Cá nhân tôi tin rằng trong 5 năm nữa sẽ có phim Việt giành giải thực sự ở Cannes, Venice, Berlin, Oscar. Mọi người hãy tin vào điều đó đang đến gần.
* Nhiều người nói khi làm việc với anh, anh là người luôn khắt khe và quyết liệt trong công việc. Như vậy anh có thường bị va chạm với ê-kíp hay không?
- Một lần khi làm việc tại công ty hậu kỳ Thái Lan cho Cha cõng con, bạn trưởng nhóm rất căng thẳng nói với tôi, nói là bạn ấy đã làm hết sức và không thể hơn được nữa. Tôi đề nghị mời những người kinh nghiệm nhất về làm phim ra xem. Tôi nói với họ, không phải tôi mất tiền thì phải đòi hỏi hay tôi là cương vị đạo diễn nên tôi cố tình đòi hỏi. Nếu hôm nay tất cả ở đây đồng ý rằng đó là hình ảnh tốt nhất thì tôi sẽ trả tiền và làm lại từ đầu. Nếu mọi người thấy chưa ổn thì các bạn ấy sẽ làm cho đến khi tôi hài lòng. Sau khi xem xong mọi người đều phải thừa nhận là cần phải làm lại. Kỷ niệm là khi tôi kết thúc bộ phim bạn trưởng nhóm đã gặp tôi và nói rằng hãy quay lại đây làm việc, bởi sự khắt khe của tôi đã làm bạn ấy học được nhiều điều.
* Được biết anh sắp bấm máy dự án hành động 578 hợp tác với đạo diễn võ thuật Hollywood, từng chỉ đạo trong series phim Taken. Anh cảm nhận nền điện ảnh Mỹ qua sự hợp tác này như thế nào?
- Tôi bắt đầu hợp tác không chỉ ở ê-kíp võ thuật mà nhiều thành phần khác nữa. Bởi chúng ta phải đốt cháy giai đoạn cũng như cần "đứng trên vai người khổng lồ" để tiến nhanh hơn. Về điện ảnh Mỹ thì tôi nghĩ trong một từ "người khổng lồ". Nếu chúng ta lao thẳng, kiểu như mơ ước làm kinh phí lớn, hay có đội ngũ tổng hợp chuyên nghiệp như họ thì không bao giờ được đâu. Hãy tìm con đường tiếp cận đặc biệt và kiên trì chúng ta có thể sẽ có nhiều phim có doanh thu như Hollywood.
* Cha anh từng không tin anh sẽ thành công trong cuộc chơi nghệ thuật. Sau này anh nuôi dưỡng giấc mơ của con mình ra sao?
- Quan điểm của tôi có lẽ đơn giản vì tôi nghĩ rằng ai học toán tốt thì người đó phải thích môn toán, ai học môn văn tốt thì người đó thích môn văn. Nên việc ép là rất khó. Vì thế, nếu con cái thích cái gì thì mình nên khuyến khích đi theo hướng đó nếu nghề nghiệp đó tích cực với cuộc sống.
* Xin cám ơn anh đã chia sẻ!
Đạo diễn Lương Đình Dũng tốt nghiệp thạc sĩ Nghệ thuật điện ảnh. Hiện anh là cố vấn của LHP Quốc tế Tallinn Black Nights, thuộc Top 15 Liên hoan phim lớn nhất thế giới được công nhận. Phim điện ảnh Cha cõng con của anh từng đoạt các giải thưởng lớn như: Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Iran lần 36. Giải Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 20, Giải Phim nước ngoài hay nhất tại LHP Quốc tế Arizona lần 26... Bên cạnh đó anh đã từng xuất bản tiểu thuyết hành động Những cô gái vô chủ, tập truyện ngắn Cha cõng con” và tập thơ - truyện ngắn Con hãy đi về phía mặt trời… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.