Dào dạt ký ức về Trần Hoài Dương

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/05/2021 06:39 GMT+7

Sáng 6.5 tại TP.HCM, nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất (2011 - 2021) nhà văn Trần Hoài Dương, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm Trần Hoài Dương - Con người và tác phẩm (ảnh) , với những chia sẻ cảm động và nhiều kỷ niệm không thể quên của anh em, đồng nghiệp yêu quý tác giả Miền xanh thẳm.

Nhà văn Trần Hoài Dương tên thật là Trần Bắc Quỳ, sinh ngày 8.11.1943 tại Hải Dương. Ông từng công tác tại Tạp chí Học tập (Tạp chí Cộng Sản), Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn), NXB Măng Non. Sau này ông viết văn tự do, chuyên sáng tác cho thiếu nhi. Ông đã xuất bản 24 tác phẩm gồm các tập truyện ngắn, đồng thoại, truyện dài. Ngoài ra, nhà văn còn viết kịch bản phim hoạt hình và kịch bản múa rối cho thiếu nhi, trong đó có 5 kịch bản được dựng thành phim và từng nhận nhiều giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, NXB Kim Đồng. Đặc biệt, tác phẩm Cuộc phiêu lưu của những con chữ được trao giải nhất kịch bản phim cho thiếu nhi tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6.
Tham dự tọa đàm, nhà văn Võ Thu Hương kể: “Đã có một thời, tôi tỉ mẩn chép đến thuộc lòng những trang văn thật đẹp của ông trong một cuốn sổ dành riêng các trang văn thơ mà mình yêu thích. Điều tôi ấn tượng nhất ở những sáng tác của Trần Hoài Dương là thiên nhiên với những vẻ đẹp xinh, trong veo, đầy ân tình. Dưới ngòi bút của ông, từ cây nhút nhát, chiếc lá đỏ, đàn chim sẻ..., vạn vật đều được sống đời sống của mình, đều có linh hồn và rất gần với tâm hồn trẻ nhỏ. Tôi đã nhìn thấy chính tuổi thơ mình khi cùng đám bạn thường tha thẩn với cây với hoa, và những quả dại trên những lối mòn ven chân núi Quyết, ven khu thành cổ Vinh. Chúng tôi giống y bọn trẻ ấy, suốt những mùa hè, những ngày cuối tuần rảnh rỗi lại dẫn nhau đi tìm dăm ba quả dại nhưng là những món quà quý của thiên nhiên”.
Nhà thơ Cao Xuân Sơn, Phó giám đốc NXB Kim Đồng, xúc động: “Anh không bao giờ thỏa hiệp với cái xấu, dù đời sống riêng tư có lúc gặp trắc trở nhưng bao giờ các trang viết của anh cũng gieo những hạt mầm nhân ái, sự tử tế của con người và anh luôn biết tự thanh lọc bản thân mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.