'Harry Potter' Daniel Radcliffe phản bác ý kiến kỳ thị giới của tác giả J.K.Rowling

Hà Trang
Hà Trang
09/06/2020 15:11 GMT+7

Trước quan điểm bị cho là kỳ thị cộng đồng chuyển giới của tác giả J.K.Rowling, nam diễn viên Harry Potter Daniel Radcliffe khẳng định: "Phụ nữ chuyển giới vẫn là phụ nữ".

Theo Variety, mới đây, nam diễn viên Harry Potter Daniel Radcliffe đã đăng ý kiến phản bác về quan điểm bị cho là kỳ thị cộng đồng chuyển giới của tác giả J.K.Rowling.
Cụ thể, anh viết trong một bài tiểu luận đăng trên trang web của Dự án Trevor, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên can thiệp khủng hoảng và ngăn ngừa tự tử cho người thuộc cộng đồng chuyển giới - liên giới - phi giới tính (LGBTQ), rằng: "Phụ nữ chuyển giới vẫn là phụ nữ. Bất kỳ tuyên bố nào chống đối điều đó đều xóa đi bản sắc và phẩm giá của người chuyển giới, đồng thời đi ngược lại mọi lời khuyên của các hiệp hội chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, những người có chuyên môn cao hơn về vấn đề này so với Jo (J.K.Rowling) hoặc tôi".

Daniel Radcliffe không đồng tình với ý kiến của J.K.Rowling

Ảnh: Variety

Nam diễn viên 30 tuổi trích dẫn rằng 78% thanh niên chuyển giới và không rõ ràng giới tính đã báo rằng họ bị phân biệt đối xử do bản sắc giới tính của họ. Radcliffe viết: "Điều đó cho thấy chúng ta cần phải làm nhiều hơn để hỗ trợ người chuyển giới và người không rõ ràng giới tính, không làm mất hiệu lực về danh tính của họ và không gây tổn hại họ thêm nữa".
Anh cũng phản hồi thêm: "Đối với tất cả người hâm mộ Harry Potter hiện cảm thấy tổn thương, tôi vô cùng xin lỗi vì nỗi đau mà những bình luận này đã gây ra cho bạn. Tôi thực sự hy vọng rằng bạn không hoàn toàn mất đi tình yêu với cuốn sách. Nếu những cuốn sách này dạy bạn rằng tình yêu là sức mạnh mạnh mẽ nhất trong vũ trụ, có khả năng vượt qua bất cứ điều gì, nếu chúng dạy bạn rằng sức mạnh được tìm thấy trong sự đa dạng, và những ý tưởng giáo điều về sự thuần khiết dễ dẫn đến những áp bức và tổn thương; nếu bạn tin rằng một nhân vật cụ thể nào đó là người chuyển giới, không phân biệt giới tính hoặc họ là người đồng tính hay lưỡng tính, nếu bạn tìm thấy bất cứ điều gì trong những câu chuyện này cộng hưởng với bạn và giúp đỡ bạn trong cuộc sống của bạn - thì đó là sự thiêng liêng được gửi gắm giữa bạn và cuốn sách mà bạn đọc. Tôi hy vọng rằng những bình luận này sẽ không làm bạn cảm thấy mất niềm tin quá nhiều".

Khi mở đầu bài luận của mình, Radcliffe thừa nhận giới truyền thông có thể quy chụp rằng anh đang đối đầu với J.K Rowling. Tuy nhiên, nam diễn viên vẫn mong muốn thể hiện ra những suy nghĩ của mình. "Là một người đã được vinh dự hợp tác và tiếp tục đóng góp cho Dự án Trevor trong thập kỷ qua, tôi cảm thấy bắt buộc phải nói điều gì đó vào lúc này", Radcliffe chia sẻ.
Trước đó ngày 6.6, nữ nhà văn J.K.Rowling - tác giả bộ truyện Harry Potter, đã bày tỏ quan điểm trong bài báo trên trang Devex tựa đề: "Tạo ra thế giới hậu Covid-19 bình đẳng hơn cho những người có kinh nguyệt". Cô viết trên Twitter: "Những người có kinh nguyệt. Tôi nghĩ chắc phải có cụm từ khác để gọi họ. Ai có thể giúp tôi cụm từ này?". Nhà văn đề xuất vài từ nói lái như "Women" (phụ nữ) thành "Wumben", "Wimpund", "Woomud". Nhiều cư dân mạng sau đó đã cho rằng ý kiến của J.K.Rowling kỳ thị cộng đồng LGBTQ khi đánh đồng kỳ kinh nguyệt với phụ nữ, bởi không phải cứ hành kinh mới là phụ nữ.
Một số người nổi tiếng cũng không tán thành ý kiến này của nữ nhà văn. Ngoài Daniel Radcliffe, nam diễn viên Ben O' Keefe đã gọi cô là TERF - thuật ngữ chỉ phong trào nữ quyền bài trừ phụ nữ chuyển giới. Nhà tạo mẫu tóc Jonathan Van Ness viết trên trang cá nhân: "Phụ nữ chuyển giới cũng là phụ nữ. Họ chịu phân biệt đối xử hằng ngày". "Khi bạn thúc đẩy việc loại trừ những người chuyển giới, bạn sẽ khiến cuộc sống của họ càng khó khăn hơn”, ca sĩ Mary Lambert đưa nhận định. Zeke Smith - một người đàn ông chuyển giới đáp trả: “Tôi là đàn ông và tôi có kinh! Thật tệ hại khi phải dừng việc hành kinh!”. Trong khi đó, diễn viên - MC Jameela Jamil và diễn viên Katie Leung lại mượn sự việc để kêu gọi quyên góp cho người đồng tính da màu, ủng hộ cộng đồng Mỹ gốc Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.