Đánh thức ký ức của vùng đất di sản

31/01/2018 08:00 GMT+7

Từ dịp Tết Nguyên đán 2018, du khách đến Hội An không chỉ được trải nghiệm sự bình yên, nét cổ kính, mà còn được sống lại ký ức của thương cảng sầm uất bậc nhất châu Á, một điểm đến trên con đường tơ lụa huyền thoại.

Thuở ấy Hội An…
Hội An chính là điểm “hội thủy” - một trong những cảng thị nhộn nhịp trên con đường tơ lụa nổi tiếng trên biển ra đời vào khoảng cuối thế kỷ 16. Nơi đây từng là trung tâm mậu dịch lớn nhất của Đàng Trong và là một trong những thương cảng sầm uất của vùng biển Đông Nam Á trong các thế kỷ 16-17. Song song đó, nhiều làng nghề truyền thống đã có cơ hội phát triển trong thời kỳ hoàng kim và duy trì cho đến tận ngày nay.
Đặc biệt, Hội An còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên con đường gốm sứ, với vị trí chiến lược là trung gian “kép” giữa vùng biển Đông Nam Á và Trung Hoa, và giữa Trung Hoa với Nhật Bản trên con đường gốm sứ xuyên đại dương.
Nhờ sự kết nối giao thương ấy, Hội An đã trở thành nơi sinh sống và lập nghiệp của nhiều thương nhân nước ngoài, tạo thành một vùng đất đa văn hóa.
Chắc chắn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết về một Hội An cách đây gần 4 thế kỷ - điểm dừng chân trên con đường thương mại xuyên Thái Bình Dương, là một phần dấu ấn đầy tự hào trên con đường gốm sứ, con đường gia vị và nhất là con đường tơ lụa lừng danh một thời.
Đánh thức ký ức của vùng đất di sản
Theo những biến đổi của thời gian, dù không còn là một thương cảng như thời kỳ hưng thịnh, phố Hội vẫn lưu giữ dấu ấn của lịch sử - văn hóa thông qua kiến trúc cổ và các làng nghề truyền thống. Ngày nay, Hội An là điểm đến đầy sức hút của du khách trong nước và khắp nơi trên thế giới, trở thành biểu tượng du lịch của các tỉnh miền Trung Việt Nam. Thế nhưng, ký ức về một thời hoàng kim của Hội An sầm uất vẫn chưa bao giờ được kể lại nguyên bản, trọn vẹn cho thế hệ hôm nay.
Xuất phát từ tâm huyết của một người thiết tha yêu văn hóa Việt Nam, mong muốn tạo dựng những giá trị mới dựa trên nền tảng lịch sử hàng ngàn năm của cha ông để lại, chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An” được nung nấu ý tưởng và triển khai thực hiện, dự kiến ra mắt công chúng trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Chương trình sẽ được biểu diễn tại công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An với sân khấu ngoài trời có diện tích lên đến 25.000 m2 bao gồm cả sông núi, nước non, với sự tham gia của dàn diễn viên lên đến 500 người.
Điều đặc biệt, với quy mô lớn và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình nhận được sự tư vấn và phát triển của các chuyên gia văn hóa, lịch sử, nghệ thuật hàng đầu Việt Nam kết hợp cùng nhà sản xuất các chương trình biểu diễn thực cảnh nổi tiếng thế giới.
Hình ảnh 100 cô gái trong trang phục áo dài tượng trưng cho dòng thời gian của phố Hội
Hình ảnh 100 cô gái trong trang phục áo dài tượng trưng cho dòng thời gian của phố Hội GHA
Theo cố vấn trang phục của chương trình - Giáo sư, họa sĩ Trịnh Quang Vũ, qua quá trình làm việc với ê-kíp đồ sộ và chuyên nghiệp, ông khẳng định rằng ở Việt Nam chưa từng có chương trình biểu diễn nào tái hiện được lịch sử văn hóa của một vùng đất Việt như “Ký ức Hội An”. Với quy mô và sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của chủ đầu tư GHA, chương trình chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ. Nhờ đó, họ sẽ “thấm” được văn hóa - lịch sử dân tộc Việt Nam một cách sống động nhất.
Ông Trịnh Quang Vũ chia sẻ thêm về 3 yếu tố tạo nên sức hút của chương trình: “Thứ nhất là kịch bản hình ảnh hoành tráng, tái hiện không gian Hội An được ghi chép trong các trang sử thời chúa Nguyễn. Thứ hai, việc thể hiện chính xác trang phục Việt thế kỷ 16-17 như đeo kiếm sau vai, đội nón ba tầm, quần lưng chéo vạt, trang phục cung đình lộng lẫy. Thứ ba, những tiết mục trình diễn tỏ rõ phong cách Việt nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, lịch sử dân tộc thông qua mọi chi tiết được thể hiện trên sân khấu”.
Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cố vấn âm nhạc của “Ký ức Hội An” cho hay, âm nhạc là linh hồn của chương trình, bằng các chất liệu dân ca Quảng Nam nói riêng và khu vực miền Trung Việt Nam nói chung, âm nhạc của “Ký ức Hội An” sẽ là phần hồn quan trọng, đóng góp to lớn cho cảm xúc của cả diễn viên và khán giả trong chương trình.
Cho tới nay, tại Việt Nam thời điểm này, chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An” được đầu tư công phu và hoành tráng bậc nhất. Khán giả sẽ được trải nghiệm một phố Hội xưa nơi những ký ức về Hội An được đánh thức trong không gian âm nhạc, ánh sáng và những tà áo dài tha thướt đầy lôi cuốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.