Danh ca Khánh Ly kể về những cái tết đầu tiên ở Mỹ ‘gặp nhau chỉ khóc’

22/01/2020 22:10 GMT+7

“Người Mỹ chắc lạ lắm khi thấy mấy người Việt gặp nhau chỉ có khóc thôi. Đó là những cái tết đầu tiên của tôi khi đến Mỹ”, danh ca Khánh Ly chia sẻ khi trò chuyện với Thanh Niên trước thềm năm mới.

Trở về Việt Nam ngay trước tết để chuẩn bị cho chương trình Chuyện tình (sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8.3 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội), bà cảm nhận không khí tết tại quê nhà như thế nào?

Danh ca Khánh Ly: Thương quá là thương, đào nhiều vô cùng! Khi từ phi trường về, nhìn thấy đào tôi thấy mê! Bên Mỹ kiếm cành đào cũng không dễ. Ở nhà tôi có trồng cây đào trong chậu, nhỏ nhưng cũng có hoa.

Ước mơ của tôi là ở một ngôi nhà sàn ở giữa vườn đào, nhưng phải trồng thêm sả để rắn không vào (cười). Có nơi như thế lên đó ở hẳn thú vị lắm! Cuộc đời thế là tuyệt vời, không có gì hơn cả!

Bà có nhớ tết xưa khi ở Việt Nam?

Ở Việt Nam ngày xưa tết đơn giản hơn bây giờ nhiều lắm, không ồn ào, tất bật như bây giờ. Thời tôi ở Sài Gòn có ít người, không nhiều như bây giờ. Nhà ai cũng lo tết nhưng họ không ăn tết lớn như bây giờ.

Vậy còn những cái tết đầu tiên khi bà tới Mỹ?

Qua bên Mỹ thì coi như không có tết. Năm 1976, tôi sang Mỹ. Khi ấy, nhiều người Việt không có ở thành phố, mà về các trang trại, người đi hái táo, người hái cà chua, làm đủ mọi thứ việc. Nhiều người chữ nghĩa chưa có, công việc cũng không, nên chỉ biết làm những việc đó thôi. Từ từ về sau, nhiều người mới học, mới làm những công việc khác.

Khi mới sang, tôi còn chưa biết dùng tiền Mỹ nữa. Người bảo trợ đưa mình đến chỗ nào hát thì biết thế thôi. Ở đó, mọi người gặp nhau chỉ có khóc thôi, không ai nói được câu nào. Vì lúc đó người đi tìm vợ, người đi tìm chồng, người lạc mất con, người không có gia đình…

Càng ngày người Việt đổ về các thành phố càng nhiều hơn, mọi người đi học, làm việc, mua nhà, mua xe… Dần dần hình thành những cộng đồng người Việt lớn. Vì vậy, tết mỗi ngày mỗi đông vui. Nhưng ở mỗi nơi, tết lại được tổ chức theo những hình thức khác, dù vậy, tựu chung là có bánh chưng, hoa đào, hoa mai, múa lân…

Nhiều người Việt giỏi buôn bán lắm. Nhà hàng của họ trang trí ngày tết không thiếu những gì có trong ngày tết ở Việt Nam. Ở đây, thường tết nhiều người hay về quê, còn bên kia chủ yếu nhà ai nấy ở, qua tết mới gặp nhau.

Thực ra, tôi không có tết nhiều đâu. Dịp Noel hay tết, hầu hết các ca sĩ đều túa đi khắp nơi, vui tết ké nhà người ta không à!

Năm nay, bà sẽ đón tết như thế thế nào?

Tôi ở với cô con gái thứ ba. Noel hay tết của tôi giờ đơn giản lắm, không làm gì đặc biệt cả. Ngày xưa, khi chồng tôi vẫn còn, Noel ông ấy lo Noel, tết ông ấy lo tết. Khi không còn ông,  tôi cũng bỏ mặc không muốn làm gì cả. Nhà cũng chỉ có tôi và con gái cùng với 2 con chó.

Khu nhà tôi ở xa khu người Việt, tôi cũng không ở gần các con. Như con trai ở cách tôi 2 tiếng lái xe. Các con muốn về nhà thăm mẹ là phải xin nghỉ phép. Con gái đã về thăm tôi dịp Noel rồi, nên tết không về được.

Năm mới sắp đến rồi, bà mong ước điều gì?

Yêu chăng? (cười)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.